Wednesday, October 21, 2009

GIÁO DỤC MỘT CON NGƯỜI TỰ DO ĐỐI VỚI TẤT CẢ MỌI THẾ LỰC


Giáo dục một con người tự do đối với tất cả mọi thế lực
talawas blog
21/10/2009 4:09 chiều
http://www.talawas.org/?p=11958

Trong
bài nói chuyện với sinh viên trường Đại học Hoa Sen, TPHCM ngày 21/10/2009 về hướng đi của đại học, GS Cao Huy Thuần khẳng định:
“Dù cao, dù thấp, dù danh tiếng, dù tầm thường, đại học nào cũng nhất trí với nhau trên một quan niệm căn bản: mô hình liberal arts đặc biệt của Mỹ là quan trọng trong bốn năm đầu. Mục đích của liberal arts, tôi nhắc lại, là giáo dục một con người tự do. Tự do đối với tất cả mọi thế lực. Điều đó cũng có nghĩa là người sinh viên không để cho cái đầu của mình làm nô lệ cho một thứ kiến thức duy nhất là kiến thức của cái nghề. Lý tưởng của giáo dục, nhất là giáo dục đại học, bất cứ ở đâu, và nhất là trong văn hóa cổ của ta, là đào tạo người học trò thành người trí thức chứ không phải chỉ thành chuyên viên.”
Đại học Hoa Sen là một trường đại học tư thục mở từ cuối năm 2006 tại TPHCM.

-----------------

Phản hồi

Vũ Quang Khải nói:
21/10/2009 lúc 5:12 chiều
Cao Huy Thuần nói: “Tự do đối với tất cả mọi thế lực.”
Thoạt nghe bấy nhiêu, tưởng hay lắm. Nghe rất bốc!
Nhưng lập tức, ông giảng nghĩa: “Điều đó cũng có nghĩa là người sinh viên không để cho cái đầu của mình làm nô lệ cho một thứ kiến thức duy nhất là kiến thức của cái nghề.”
Lãng xẹt.
“Tự do đối với tất cả mọi thế lực” phải có nghĩa là không chịu để cái đầu làm nô lệ cho bất ký thế lực nào, kể cả thế lực chính trị và súng đạn.
Nhưng ông Cao Huy Thuần chả dám nói như vậy. Sau khi vừa thốt ra chữ “thế lực”, ông cảm thấy… lạnh, nên ông uốn lưỡi biến cho cái nghĩa của chữ “thế lực” thành ra đơn giản là sức ép của một cái nghề.
Than ôi! Tóm lại, ý ông chỉ muốn nói thế này: “Học là để hiểu biết, chứ không chỉ để kiếm một cái nghề nuôi thân.”
Chỉ vậy thôi, mà sao ông lại lấy gân nói ra vài ba chữ sang sảng, để rồi bị… lạnh, vội thụt lại, làm mất cả hứng.



No comments: