Thursday, October 8, 2009

Nhà Văn-Nhà Thơ DỨC - HERTA MULLER đoạt NOBEL VĂN CHƯƠNG 2009


Nhà văn Đức đoạt giải Nobel Văn học 2009
http://phongdiep.net/default.asp?action=article&ID=8621
(Nguồn: Reuters, AP)

Trái ngược với
dự đoán, Nobel Văn học 2009 tiếp tục vinh danh một đại diện đến từ châu Âu. 10 năm sau chiến thắng của Guenter Grass, nhà văn - nhà thơ Herta Müller lại vừa mang vinh quang về cho nước Đức.

Giải thưởng vừa được công bố cách đây ít phút, lúc 11h GMT (tức 18h Hà Nội). Trang web chính thức của Viện Hàn lâm Thụy Điển dẫn lời của Ủy ban Nobel Văn học nhận xét, Herta Müller là "người, với sự tập trung, cô đọng của thơ ca và sự thẳng thắn của văn xuôi, đã miêu tả phong cảnh của mảnh đất bị tước quyền sở hữu".

Nhà văn, nhà thơ Herta Müller. Ảnh: DW.
http://evan.vnexpress.net/News/Tin-tuc/2009/10/3B9AE70A/aaaHertaMuellerT.jpg

Herta Müller sinh năm 1953 trong một gia đình nông dân tại Timiş, Romania. Lớn lên, bà theo học tiếng Đức và Văn học Romania tại Đại học Timişoara. Từng trải qua nhiều nghề như phiên dịch, dạy học, Müller xuất bản cuốn sách đầu tiên năm 1982. Từ năm 1987, bà cùng chồng sang Đức và định cư ở đây cho đến nay.

Trong gần 30 năm cầm bút, Müller từng đoạt các giải thưởng văn học danh giá như: giải Kleist, giải Frankz Kafka và giải Impac với cuốn tiểu thuyết The Land of Green Plums. Tác phẩm mới nhất của bà, tiểu thuyết Atemschaukel vừa ra mắt hồi tháng 8. Pete Ayrton, nhà xuất bản từng ấn hành tác phẩm của Müller cho biết, ông rất "vui mừng" khi nghe tin bà đoạt giải. "Giải Nobel đã mang đến cho chúng ta một nhà văn tuyệt vời nhưng bị lãng quên và chưa được thế giới đánh giá đúng mức", ông nói.

Ngoài The Land of Green Plums, bà còn nổi tiếng với những tác phẩm như: Nadirs (tập truyện ngắn - 1982), The Passport (1989), The Devil is Sitting in the Mirror (1991), The Guard Takes His Comb (1993), The Appointment (2001)... Nhiều tác phẩm của bà đã được dịch sang tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác.

Việc Viện Hàn lâm trao giải cho Herta Müller được đánh giá là một quyết định gây bất ngờ và nằm ngoài dự đoán của giới học giả cũng như giới cá cược. 15 năm qua, từ 1995 đến nay, đã có 14 nhà văn châu Âu được vinh danh. Hai ngày trước khi Nobel Văn học được công bố, chính Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Peter Englund cũng nhận định, "ban giám khảo
quá thiên vị châu Âu". Vì vậy, các học giả dự đoán, giải thưởng năm nay sẽ thuộc về một nhà văn "ngoài châu Âu". Nhưng những cái tên được nhắc đến nhiều nhất như Mario Vargas Llosa, Amos Oz, Assia Djebar, Haruki Murakami... đều đã phải nhường chiến thắng cho Herta Müller.

Với giải thưởng này, Herta Müller nâng tổng số nhà văn Đức đoạt giải Nobel Văn học lên 9 người - xếp thứ tư trong số các quốc gia được vinh danh nhiều nhất, sau Pháp, Mỹ và Vương quốc Anh. Bà sẽ nhận được Huy chương, giấy chứng nhận và 1,4 triệu USD tiền thưởng (hơn 25 tỷ đồng). Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tháng 12.
(Nguồn: Reuters, AP)


No comments: