Wednesday, October 21, 2009

CÔNG NHÂN VIỆT NAM BỊ ĐỐI XỬ NHƯ NÔ LỆ Ở ĐÀI LOAN


The China Post 20-10-09
Vietnam caretakers treated like slave laborers: activists

Các nhà hoạt động Nhân quyền:
Lao động giúp việc nhà người Việt bị đối xử như nô lệ
Thứ Ba, ngày 20-10-2009

Ba nữ lao động giúp việc người Việt xuất hiện với khẩu trang che kín mặt trong một cuộc họp báo được tổ chức Legal Affairs Foundation thực hiện sáng hôm qua. Thông qua người phiên dịch do một vị mục sư cung cấp, họ đã mô tả tình trạng bị ngược đãi trong lao động tại một trung tâm chăm sóc người già ở Tỉnh Đài Bắc, là nguyên nhân thúc đẩy các nhà hoạt động nhân quyền lên án rằng công việc của những lao động giúp việc này không khác gì lao động nô lệ (hình: Akie Ang, The China Post)
http://www.chinapost.com.tw/news_images/20091020/p20d.jpg

Đài Bắc, Đài Loan –
Năm lao động giúp việc nhà người nước ngoài hôm qua tiết lộ điều kiện làm việc bị lạm dụng và bị chủ nhân đối xử tệ ở tỉnh Đài Bắc dẫn tới việc các tổ chứ Nhân quyền nói ra rằng điều này có thể vi phạm luật buôn người, các cơ quan truyền thông địa phương đã đưa tin hôm qua.
Nữ lao động Việt Nam trong độ tuổi 20 cùng với đại diện của Quỹ Hỗ trợ pháp lý (LAF) kể về những ngày làm việc 16 tiếng đồng hồ/ngày mà không được trả lương phụ trội và cũng không được quyền rời khỏi khu Chăm sóc Người Cao tuổi (Home Go Elderly Care) nằm ở Banciao, hãng tin United Evening News cho hay.
Không những [người lao động] không được cung cấp khu sinh hoạt riêng mà họ còn bị nhốt chung với các cư dân tại các trung tâm chăm sóc, nơi mà chỉ có nhân viên người Đài Loan mới được trao chìa khóa, báo chí khi nêu lên vấn đề này còn lưu ý tới chuyện cháy nổ nguy hiểm có thể xảy ra.
Những lao động nước ngoài ở đây đã tiết lộ là mỗi người trong họ bị buộc phải chăm nom 40 người mỗi tối, và đôi khi do thiếu nhân viên, họ còn được yêu cầu trói người được chăm sóc lại,
Họ nói thêm là nhiều khi bị quở trách vì không trói chặt các đối tượng chăm sóc.
Hộ chiếu cũng bị tịch thu, điện thoại di động cũng bị giới hạn, và tiền lương thì bị giữ lại, các nữ nhân viên phụ trách công việc vệ sinh và bảo trì trung tâm đã tiết lộ.
LAF và các Hiệp hội Lao động đã khám phá “Go Home” vi phạm Luật Chống buôn người và đã chỉ ra ranh giới giữa lao động như nô lệ và điều kiện làm việc không đạt tiêu chuẩn cho phụ nữ.
Các tổ chức Nhân đạo cũng chỉ trích Cục Lao động và Cảnh sát Ngoại vụ Đài Bắc đã đứng về phía chủ nhân và xem các trường hợp như thế chỉ là những tranh chấp lương bổng bình thường.
Các nhà hoạt động Nhân quyền đã chỉ ra rằng các chủ lao động đã không đạt điều kiện về an toàn lao động cho người giúp việc, và điều này có thể gây nguy hiểm cho những người được chăm sóc.
Vì lúc nào cũng sợ giới chủ cho nên những người phụ nữ Việt Nam đã tìm sự trợ giúp qua việc nhắn tin cho một mục sư có họ là Ruan.
Theo như báo cáo, “Go Home” trông coi 5 cơ sở được cấp phép, các cơ sở này cung cấp dịch vụ chăm sóc và giúp đỡ người già cho 158 cư dân với 31 người chăm sóc, bao gồm cả những người lao động đến từ nước ngoài.

Đăng bởi
anhbasam on 21/10/2009
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2009
http://anhbasam.com/2009/10/21/335-lao-d%e1%bb%99ng-giup-vi%e1%bb%87c-nha-ng%c6%b0%e1%bb%9di-vi%e1%bb%87t-b%e1%bb%8b-d%e1%bb%91i-x%e1%bb%ad-nh%c6%b0-no-l%e1%bb%87/




No comments: