VietJet
của tỷ phú Phương Thảo thua kiện FitzWalter Capital, phải bồi thường 270 triệu
USD
06/08/2024
Hãng
hàng không VietJet của nữ tỷ phú Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo vừa thua kiện
trước tập đoàn đầu tư FitzWalter Capital và đối mặt với việc phải bồi thường
270 triệu đô la cũng như phải trả lại 4 máy bay, Fountain Court, The Australian
Financial Review, ch-aviation và một số trang nước ngoài cho biết trong các
ngày từ 1 đến 4/8.
https://gdb.voanews.com/CA0F5322-7796-416D-8232-ECE509567AAC_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg
Một
mát bay A320 của hãng VietJet ở sân bay Nội Bài, Hà Nội, (ảnh tư liệu,
25/9/2013, REUTERS/Kham).
Trong
một thông cáo gửi đến VOA qua email vào sáng 6/8, VietJet “khẳng định sẽ kháng
cáo” và bày tỏ “Hãng chắc chắn rằng công lý sẽ chiến thắng và quyết định cuối
cùng sẽ công bằng cho hãng hàng không trong phiên tòa dự kiến đưa ra vào năm
2025”.
VietJet
nói thêm rằng việc tranh chấp thương mại là điều thông thường trong hoạt động của
doanh nghiệp và “không ảnh hưởng tới hoạt động của VietJet”.
Như
VOA đã đưa tin, trong nhiều tháng nay, FitzWalter Capital có trụ sở ở London,
Anh, đã kiện VietJet tại các tòa án ở London, Hà Nội và Singapore vì hai bên có
tranh chấp về 4 chiếc máy bay Airbus.
Hồi
tháng 2, Reuters tường thuật rằng hãng cho thuê máy bay FitzWalter Aviation
(FWA), thuộc tập đoàn FitzWalter Capital, tuyên bố rằng VietJet “mất khả năng
thanh toán tiền thuê máy bay” kể từ năm 2021.
Các
vụ kiện trước thời điểm tháng 2 đã đi đến những phán quyết có lợi cho
FitzWalter và ông chủ của tập đoàn này là Ben Brazil, theo The Australian
Financial Review, ch-aviation và một số trang thông tin quốc tế. Nhưng VietJet
và một số hãng liên quan đến nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã hành xử “không
phù hợp” để cản trở các phán quyết đó.
Fountain
Court, The Australian Financial Review và các trang tin nước ngoài cho biết rằng
hôm 31/7, sau 2 tuần xét xử trong tháng 6, Thẩm phán Tòa Thượng thẩm Anh Simon
Picken cũng ra quyết định là FitzWalter thắng kiện. Ông Picken phát biểu rằng
VietJet trong nhiều năm “đã dàn xếp và thực hiện một chiến dịch ở Việt Nam có
chủ ý can thiệp vào” các nỗ lực của FitzWalter nhằm thu hồi các máy bay.
Vẫn
The Australian Financial Review mô tả rằng ông Ben Brazil, người thành lập
FitzWalter vào năm 2021, đã xuất hiện trong tư thế người chiến thắng khi bước
ra khỏi tòa án.
Theo
tường thuật của The Australian Financial Review, ch-aviation và một số trang
tin, Thẩm phán Picken chỉ rõ thời điểm “bất thường” mà công ty Silva Star, do
bà Thảo kiểm soát, đã tìm cách đề nghị nhà chức trách ngăn cản việc đưa máy bay
rời khỏi Việt Nam. Ông Picken nhận thấy rằng để củng cố cho đề nghị của họ,
Silva Star đã cung cấp các tài liệu mà “một cổ đông thiểu số của VietJet lẽ ra
không được sở hữu, bao gồm cả các tài liệu bí mật/không công khai liên quan đến
các máy bay”.
Sau
khi vấn đề về mức độ liên kết với VietJet bị chỉ ra, Silva Star đã không tham
gia tố tụng nữa mà thay bằng hai hãng khác là Công ty Bất động sản Universe
Land Việt Nam và Mango Trading – đều có liên quan đến bà Thảo.
Tòa
Thượng thẩm Anh cũng nhận được thông tin rằng hãng VietJet đã vận động các quan
chức cấp cao trong chính phủ Việt Nam, hãng nói với các quan chức rằng sẽ không
hợp pháp nếu cho phép 4 chiếc Airbus rời khỏi Việt Nam, dù trước đó hãng đã đồng
ý để cho các máy bay lên đường và thừa nhận việc đó không trái pháp luật.
Ông
Jonty Nel, giám đốc điều hành hãng cho thuê máy bay thuộc FitzWalter, nói rằng
phán quyết mới nhất đã minh oan cho hãng của ông: “Với việc chiếc máy bay đầu
tiên trong số 4 chiếc đã rời khỏi Việt Nam, sau khi được các cơ quan hữu quan của
chính phủ Việt Nam cho phép, quyết định này của tòa án cho thấy hành động của
VietJet kể từ khi chấm dứt hợp đồng thuê đã đi ngược lại với hệ thống quốc tế
có hiệu lực, hợp pháp và phù hợp về việc sở hữu, cho thuê và vận hành máy bay”.
Về
phía VietJet, hãng cho hay trong thông cáo gửi đến VOA rằng các luật sư của
hãng “nhận thấy một số hiểu lầm trong phản ánh ban đầu của tòa án về các sự kiện
và tình tiết quan trọng của vụ việc”.
VietJet
được nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo thành lập năm 2007 và bắt đầu chuyến bay
đầu tiên trong năm 2011, sau đó trở thành hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, có
đường bay đến 5 thành phố ở Australia và một số nước khác trong khu vực.
Tuy
nhiên, hãng gặp khó khăn trong thời kỳ đại dịch COVID-19, dẫn đến việc họ không
thanh toán tiền thuê 4 chiếc máy bay Airbus và FitzWalter đã cố thu hồi chúng kể
từ thời điểm đó.
VietJet
nói qua bản thông cáo rằng họ “không đồng ý việc các ngân hàng đột ngột chấm dứt
không hợp lệ những hợp đồng vay, thuê mua dài hạn, ổn định của hãng, đúng vào
lúc đại dịch lên tới đỉnh điểm”.
Thông
cáo viết rằng “lấy cớ từ một khoản tiền thuê-mua chưa tới 7,4 triệu đô la Mỹ,
là một kỳ thanh toán cho 4 tàu bay mà hãng đã đạt được thoả thuận giãn thanh
toán, các ngân hàng đã đột ngột chấm dứt không hợp lệ hợp đồng thuê-mua ổn định,
dài hạn đang có với hãng hàng không và bán các khoản vay cho FWA”.
Hãng
hàng không của bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho rằng các ngân hàng “có dấu hiệu
không ngay tình trong thủ tục bán nợ, thông đồng với bên mua nợ cũng là các cựu
quan chức ngân hàng”.
Dưới
con mắt của VietJet, các ngân hàng đã bán nợ cho FWA mà hãng cho rằng là một
pháp nhân “không đủ tiêu chuẩn và xử lý tài sản bảo đảm là máy bay không qua đấu
giá minh bạch, ảnh hưởng quyền lợi của bên đi vay”.
VietJet
nhấn mạnh rằng luật sư của hãng “bác bỏ mọi cáo buộc từ FWA” và rằng thông qua
luật sư, hãng khẳng định “luôn thiện chí trao đổi thương mại” cũng như “có khả
năng tài chính”, đã “nhiều lần đề nghị tiếp tục trả tiền thuê hoặc mua lại máy
bay”, nhưng FWA “không hợp tác”.
VietJet
đã phục hồi sau đại dịch và hiện có giá trị vốn hóa thị trường là hơn 3,5 tỷ đô
la trên sàn chứng khoán của thành phố Hồ Chí Minh.
No comments:
Post a Comment