Monday, August 26, 2024

VÌ SAO NGÀY CÀNG NHIỀU PHỤ NỮ VIỆT NGẠI KẾT HÔN, SINH CON? (Thương Lê / BBC News Tiếng Việt)

 



Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ Việt ngại kết hôn, sinh con?

Thương Lê

BBC News Tiếng Việt

26 tháng 8 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cql3zg9gq1qo

 

“Hồi còn đi học, tôi từng muốn lấy chồng vào năm 23-25 tuổi vì đọc được trong sách sinh học rằng đây là thời điểm lý tưởng nhất để phụ nữ sinh con. Đến khi đi làm rồi mới thấy mức lương không đủ để gánh vác gia đình hai bên nếu lấy chồng chứ đừng nói có con,” Thùy Anh, 27 tuổi, chia sẻ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/480/cpsprodpb/5b5c/live/ff016e20-614b-11ef-b530-ab85493fe5fe.jpg.webp

Thùy Anh, 27 tuổi, đang làm nhân viên của một công ty công nghệ tại TP HCM. Cô không muốn kết hôn và cũng không muốn có con chủ yếu vì lí do tài chính.

 

Đang làm việc tại một công ty công nghệ gần nhà, Thùy Anh cho biết cô đang là người kiếm tiền chủ lực trong gia đình ba người có mẹ và em gái, nên dù chưa quá 30 tuổi nhưng cô đã kiên định sẽ không lấy chồng và sinh con.

 

“Mục tiêu của tôi là tích lũy thật nhiều tiền để có thể nghỉ hưu sớm, rồi 'bỏ phố về rừng' sống một cuộc sống yên bình với vài chú chó mèo,” cô gái sinh ra và lớn lên tại TP HCM nói với BBC.

 

Thanh Ngọc, 32 tuổi, đến từ Lâm Đồng, thì không có áp lực về tài chính nhưng cũng chưa muốn lấy chồng sinh con vì cô thấy những việc này không còn quá quan trọng như thời của cha mẹ mình.

 

“Tôi đi làm trong ngành ngân hàng tại TP HCM được hơn 10 năm. Ở những nơi tôi làm việc và sinh sống thì tỷ lệ ly hôn rất cao. Những đồng nghiệp đã lập gia đình thường khuyên tôi không nên lấy chồng,” Thanh Ngọc cho biết.

 

Theo Ngọc, hầu hết mọi người xung quanh cô đều có cái tôi khá cao và độc lập về tài chính, những người đã kết hôn thường có vai trò bình đẳng, không phân biệt ai là vợ ai là chồng, và việc nhường nhịn nhau để chung sống hòa bình đôi khi không hề dễ dàng.

Câu chuyện của Thùy Anh và Thanh Ngọc ngày càng trở nên phổ biến trong giới phụ nữ hiện đại ở các thành phố lớn.

 

Trong đó, nơi đông dân nhất Việt Nam là TP HCM đang chứng kiến tỷ lệ sinh ở mức thấp chưa từng có. Số con trung bình của một phụ nữ TP HCM trong độ tuổi sinh đẻ là 1,32, trong khi năm ngoái là 1,42, giảm ở mức báo động.

 

 

·        Nhất thiết phải có con?18 tháng 1 năm 2024

·        Phụ nữ Hàn Quốc được trợ cấp gần 2 tỷ đồng để sinh con29 tháng 2 năm 2024

·        Thủ tướng Nhật Bản: Đất nước bên bờ vực vì tỷ lệ sinh giảm24 tháng 1 năm 2023

 

 

Mức sinh thấp nhất trong lịch sử

 

Ngày 8/7/2024, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết con số này khiến thành phố tiếp tục được xếp vào nhóm 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp của cả nước.

 

Trong 21 tỉnh thành này, hầu hết là những địa phương nằm ở vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam, đô thị hóa cao, tăng trưởng kinh tế nhanh.

 

Vào ngày 11/7, ông Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế), phát biểu trong buổi lễ hưởng ứng ngày Dân số thế giới do Bộ Y tế và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Hà Nội cho biết trong năm 2023, mức sinh của phụ nữ Việt Nam còn 1,96 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thấp nhất trong lịch sử.

 

 

Mức sinh này được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong các năm tiếp theo, trong khi Việt Nam đặt chỉ tiêu 2,1 con/phụ nữ.

"Khi mức sinh thấp, ảnh hưởng suy giảm quy mô dân số, cơ cấu tuổi của dân số trong tương lai, suy giảm nhóm dân số trong độ tuổi lao động; tác động mạnh vào quá trình di cư, tăng nhanh quá trình già hóa dân số, mất cơ hội tận dụng cơ cấu dân số vàng," ông Dũng nhận định.

 

XEM TIẾP >>>>>   





No comments: