Saturday, August 17, 2024

VENEZUELA : QUỐC HỘI THÔNG QUA LUẬT KIỂM SOÁT CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ (Minh Phương / RFI)

 



Venezuela : Quốc Hội thông qua luật kiểm soát các tổ chức phi chính phủ

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 16/08/2024 - 14:02

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240816-venezuela-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-th%C3%B4ng-qua-lu%E1%BA%ADt-ki%E1%BB%83m-so%C3%A1t-c%C3%A1c-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-phi-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7

 

Hôm qua, 15/08/2024, Quốc Hội Venezuela đã thông qua đạo luật gây tranh cãi về việc kiểm soát, quản lý và tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ. Chính quyền Venezuela khẳng định luật này nhằm “bảo vệ người dân”, nhưng đối với một số nhà hoạt động nhân quyền, đây là những vũ khí hợp pháp để đàn áp và bịt miệng tất cả những tiếng nói bất đồng chính kiến.

 

HÌNH :

Quốc Hội Venezuela thông qua luật tăng cường kiểm soát hoạt động của các tổ chức phi chính phủ, Caracas, Venezuela, ngày 15/08/2024. © Ariana Cubillos / AP

 

Từ thủ đô Caracas, thông tín viên RFI Alice Campaignolle cho biết cụ thể :

 

Quốc Hội Venezuela, do đảng cầm quyền kiểm soát, đã nhất trí thông qua 39 điều luật giám sát và tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ. Theo các dân biểu, những tổ chức này có thể tài trợ cho các hành động khủng bố. Nhưng đối với bà Lissette Gonzalez, thuộc tổ chức nhân quyền PROVEA, chuyên giúp đỡ những người bị bắt giữ tùy tiện, luật này không phải là để bảo vệ người dân Venezuela.

 

Bà cho biết : “Đây là những luật làm giảm không gian công dân, đồng thời ngăn cản những người bảo vệ nhân quyền giúp đỡ các nạn nhân bị bắt giữ vô cớ. Vì vậy, chúng tôi nghĩ là các hoạt động của chúng tôi sẽ bị cấm. Sau khi luật được thông qua, chúng tôi phải theo dõi thêm xem có thể tiếp tục làm việc như thế nào và trong những điều kiện nào.”

 

Chính phủ Venezuela vẫn giữ thái độ cứng rắn trong những tuần gần đây. Hơn 1.500 người đã bị bắt trong vài ngày, trong đó có khoảng một trăm thanh thiếu niên và khoảng 20 người thiệt mạng. Tổng thống Nicolas Maduro và những người thân cận của ông đang ngày càng bị cô lập ở cả trong và ngoài nước. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã chỉ trích văn bản luật này cũng như phản đối việc chính quyền từ chối làm sáng tỏ về những kết quả gây nhiều tranh cãi của cuộc bầu cử tổng thống.”

 

 

Cũng trong ngày hôm qua, tổng thống ba nước Mỹ, Brazil và Colombia đã tuyên bố ủng hộ việc tổ chức một cuộc bầu cử mới ở Venezuela. Đề xuất này đồng nghĩa với việc không công nhận chiến thắng của tổng thống đương nhiệm Maduro lẫn chiến thắng của ứng cử viên đối lập Edmundo Gonzalez Urrutia. Lãnh đạo phe đối lập, bà Maria Corina Machado, đã ngay lập tức bác bỏ lời kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới vì cho rằng làm như vậy là “thiếu tôn trọng người dân Venezuela”. Bà cũng một lần nữa khẳng định ứng viên phe mình mới là người chiến thắng. Trong khi đó, tổng thống tái đắc cử Maduro thì nhấn mạnh : “Xung đột ở Venezuela (...) sẽ do người dân Venezuela tự giải quyết, với các thể chế, luật pháp và Hiến pháp của đất nước”.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

VENEZUELA - BIỂU TÌNH

Bầu cử tổng thống Venezuela: Phe đối lập và các nước láng giềng tiếp tục gây sức ép với Nicolás Maduro

 

VENEZUELA - BIỂU TÌNH

Venezuela : Phong trào biểu tình ủng hộ phe đối lập tiếp diễn, cho dù chính quyền dọa trấn áp

 

KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ - VENEZUELA

Bầu cử Venezuela: Tổng thống Maduro dứt khoát không thương lượng với phe đối lập

 

 

 





No comments: