Monday, August 5, 2024

VENEZUELA : PHONG TRÀO BIỂU TÌNH ỦNG HỘ PHE ĐỐI LẬP TIẾP DIỄN, CHO DÙ CHÍNH QUYỀN DỌA TRẤN ÁP (Thùy Dương / RFI)

 



Venezuela : Phong trào biểu tình ủng hộ phe đối lập tiếp diễn, cho dù chính quyền dọa trấn áp

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 04/08/2024 - 13:12Sửa đổi ngày: 04/08/2024 - 14:27

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240804-venezuela-phong-tr%C3%A0o-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-%E1%BB%A7ng-h%E1%BB%99-phe-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-ti%E1%BA%BFp-di%E1%BB%85n-cho-d%C3%B9-ch%C3%ADnh-quy%E1%BB%81n-d%E1%BB%8Da-tr%E1%BA%A5n-%C3%A1p

 

Tại Venezuela, phong trào biểu tình chống kết quả bầu cử tổng thống không minh bạch vẫn tiếp diễn, theo đó tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro tái đắc cử. Hôm qua, 03/08/2024, hưởng ứng lời kêu gọi của nhà lãnh đạo phe đối lập, bà Maria Corina Machado, vài ngàn người đã biểu tình ôn hòa tại Caracas bất chấp lời đe dọa trấn áp của chính quyền.

 

HÌNH :

Lãnh đạo đối lập Maria Corina Machado vẫy cờ Venezuela trong cuộc tuần hành phản đối kết quả bầu cử tổng thống, tại thủ đô Caracas, Venezuela, ngày 03/08/2024. AP - Matias Delacroix

 

 Theo nhiều tổ chức nhân quyền, trong đó có Human Rights Watch (Quan sát Nhân Quyền), ít nhất 20 người đã thiệt mạng vì bị trấn áp khi tham gia biểu tình, tính từ sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố đến nay. Khoảng 1.200 người bị bắt vì có liên quan đến các cuộc biểu tình.

 

Từ Caracas, thông tín viên Alice Campaignolle gửi về bài phóng sự :

 

« Vài ngàn người đã đến khu phố las Mercedes, biểu tình ôn hòa, hoan hô nhà lãnh đạo của họ, bà Maria Corina Machado. Một số người đến từ xa, cho dù gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn như Ismary. Cô cho biết : « Lực lượng an ninh đã chặn các con đường trong khu vực trung tâm để người biểu tình không thể tham gia cuộc tập hợp. Nhưng kể cả là phải đi bộ, mọi người cũng đến. Quý vị hãy nhìn xem ! Chúng tôi đã phải đi bộ một lúc lâu, rồi bắt xe buýt ».

 

"Chúng ta phải đòi lại thắng lợi", lãnh đạo phe đối lập đã nhắc đi nhắc lại điều này. Và những người ủng hộ bà thì yêu cầu Hội đồng Bầu cử Quốc gia phải đưa ra các bằng chứng (về kết quả kiểm phiếu). Luz, một bà mẹ trẻ, nói : « Họ phải cho chúng tôi xem các biên bản kiểm phiếu và họ phải chấp nhận có người kiểm tra kết quả. Nhưng sắp một tuần trôi qua mà vẫn chẳng có tiến triển gì. Bằng chứng đâu hết rồi ? »

 

Lãnh đạo phe đối lập, bà Maria Corina Machado, ngày càng được lòng dân, cho dù vẫn có một nỗi sợ hãi thực sự. Theo bà Saida Gonzalez, việc đàn áp và lệnh bắt giữ bà Maria Corina Machado chỉ càng củng cố quyết tâm của những người ủng hộ bà ấy. Saida Gonzalez nói : « Họ đã đánh giá thấp Maria Corina Machado, nhưng nhóm nhỏ những kẻ độc tài này không có được sự thông minh như của bà ấy và của nhóm của bà. Tôi tin tưởng 100% vào Maria Corina Machado và Edmundo (ứng viên tranh cử tổng thống) ».

 

Nhà lãnh đạo phe đối lập, Maria Corina Machado, kêu gọi những người ủng hộ bà tiếp tục tham gia phong trào đấu tranh trên đường phố. Đó là nơi bà ấy muốn lãnh đạo cuộc đấu ôn hòa ».

 

Theo AFP, nguyên thủ Nhà nước và người đứng đầu chính phủ của nhiều nước châu Âu như Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ba Lan và Bồ Đào Nha hôm qua 03/08 ra thông cáo chung kêu gọi chính quyền Venezuela nhanh chóng công bố các biên bản kiểm phiếu để bảo đảm tính minh bạch và hoàn chỉnh của tiến trình bầu cử. 

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

VENEZUELA - BẦU CỬ - BIỂU TÌNH

Chính quyền Venezuela trấn áp biểu tình phản đối kết quả bầu cử: 12 người chết

 

VENEZUELA - BẦU CỬ - BIỂU TÌNH

Venezuela : Tổng thống Maduro dọa bỏ tù phe đối lập và kêu gọi người ủng hộ biểu tình

 

VENEZUELA - CHÍNH TRỊ

Venezuela: Tổng thống ‘‘tái đắc cử’’, đối lập phản đối kết quả, quốc tế kêu gọi minh bạch

 





No comments: