Wednesday, August 14, 2024

UKRAINE CHO BIẾT VẪN ĐANG TIẾN QUÂN VÀO KHU VỰC KURSK CỦA NGA (Reuters)

 



Ukraine cho biết vẫn đang tiến quân vào khu vực Kursk của Nga

Reuters

14/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-cho-biet-van-dang-tien-quan-vao-khu-vuc-kursk-cua-nga/7741612.html

 

Ukraine ngày 13/8 loan báo cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất của họ trong cuộc chiến cho đến nay đã kiểm soát được 74 khu định cư ở khu vực Kursk của Nga và vẫn đang tiến lên, đạt được từ một đến ba cây số trong 24 giờ qua.

 

https://gdb.voanews.com/4dc39dd3-2c5e-428f-8194-fd3b9bb922aa_w1023_r1_s.jpg

Một chung cư tại vùng Kursk của Nga bị hư hại vì những mãnh vỡ của một phi đạn Ukraine bị rơi (ảnh được công bố ngày 11/8/2024)

 

Ukraine đã bất ngờ tấn công Moscow bằng cách đổ hàng nghìn quân vào khu vực Kursk phía tây nước Nga vào tuần trước trong một chiến dịch bất ngờ giúp Ukraine giành được chiến thắng lớn nhất trên chiến trường kể từ năm 2022 sau nhiều tháng bị động.

 

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết chiến dịch này đã bắt được một số tù binh Nga có thể được trao đổi để lấy các chiến binh Ukraine bị bắt, đồng thời quảng cáo về cái mà ông mô tả là “quỹ trao đổi” đang phát triển.

 

“Bất chấp những trận chiến khó khăn và ác liệt, lực lượng của chúng tôi vẫn tiếp tục tiến vào khu vực Kursk và ‘quỹ trao đổi’ của nhà nước chúng tôi đang tăng lên. Bảy mươi bốn khu định cư nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine”, ông Zelenskyy nói.

 

“Các bước chuẩn bị cho những bước tiếp theo của chúng tôi vẫn đang tiếp tục”, ông nói thêm, nhưng không giải thích rõ.

 

Kyiv cố tình đưa ra rất ít chi tiết về hoạt động của mình, hoàn toàn trái ngược với cuộc phản công năm ngoái đã được báo trước trong nhiều tháng và đã thất bại trên các tuyến phòng thủ được Nga chuẩn bị kỹ lưỡng.

 

Kyiv tuyên bố về những thành quả mới sau khi Thiếu tướng Nga Apti Alaudinov cho biết quân đội Ukraine đã bị chặn lại. Bộ Quốc phòng Nga nói họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công tại các ngôi làng cách biên giới khoảng 26-28 km.

 

Reuters không thể kiểm chứng độc lập tình hình trên chiến trường.

 

Một tuần sau khi Ukraine bắt đầu cuộc tấn công gây sốc, thống đốc khu vực Kursk Alexei Smirnov đã kêu gọi người dân thể hiện sự kiên nhẫn và bản lĩnh.

 

“Tôi sẽ nói thẳng: cuộc khủng hoảng vẫn chưa được khắc phục”, ông viết trên mạng xã hội.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thề sẽ đáp trả Ukraine bằng “phản ứng thích đáng” và cáo buộc “những ông chủ phương Tây” của Kyiv đã giúp đỡ lực lượng Ukraine.

 

Washington, một đồng minh quan trọng của Ukraine, dường như cố gắng tách mình khỏi cuộc xâm nhập của Ukraine, với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ không tham gia vào bất kỳ khía cạnh nào của việc lập kế hoạch hoặc chuẩn bị cho chiến dịch này.

 

Ông Zelenskyy đã nói rằng các lực lượng Ukraine đã kiểm soát các khu vực ở vùng Kursk mà Nga đã sử dụng để tiến hành hơn hai nghìn cuộc tấn công xuyên biên giới vào Ukraine kể từ tháng 6.

 

“Không giống như Nga, Ukraine không cần tài sản của người khác. Ukraine không quan tâm đến việc chiếm lãnh thổ của vùng Kursk, nhưng chúng tôi muốn bảo vệ mạng sống của người dân mình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heorhii Tykhyi cho biết.

 

“Cần phải nhấn mạnh rằng chiến dịch này ... giúp ích cho tiền tuyến vì nó không cho phép Nga chuyển thêm đơn vị đến vùng Donetsk (phía đông Ukraine), làm phức tạp hậu cần quân sự của nước này”, ông nói.

 

Không ngừng lại bây giờ

 

Các lực lượng Nga đã cố gắng tiến lên trong nhiều tháng trên nhiều mặt trận ở vùng Donetsk, tận dụng lợi thế về số lượng quân lớn hơn để tiến dần về phía các thành phố như trung tâm hậu cần Pokrovsk do Kyiv nắm giữ.

 

Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine sẽ ngưng lại ở phía đông, nơi quân đội Kyiv trước đó đã tuyên bố rằng họ đã ghi nhận số lượng lớn nhất các trận chiến với lực lượng Nga trên mặt trận Pokrovsk trong một ngày kể từ trước cuộc xâm lược Kursk.

 

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Dmytro Lykhoviy nói với Reuters rằng họ đã ghi nhận một cuộc di chuyển của quân đội Nga từ phía nam Ukraine đến các khu vực khác, có thể bao gồm cả Kursk, trong tuần này.

 

Nhưng ông cho biết hậu quả là số lượng các cuộc tấn công không giảm đi và vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận.

 

Ông Pasi Paroinen, một nhà phân tích của Black Bird Group, cho biết Nga chủ yếu dựa vào các đơn vị quân đội gần đó để cố gắng đẩy lùi lực lượng Ukraine cho đến nay.

 

“Người Nga phải có đủ lực lượng trừ bị, để không bị buộc phải làm suy yếu nhóm lực lượng “Trung tâm” hiện đang gây sức ép lên các tuyến của Ukraine gần Toretsk và Pokrovsk", ông nói.

 

Ông Serhii Kuzan, chủ tịch Trung tâm An ninh và Hợp tác Ukraine, một nhóm nghiên cứu phi chính phủ, cho biết cuộc tấn công của Ukraine là phản ứng “bất đối xứng” đối với cuộc chiến tranh tiêu hao mà Nga đang cố gắng áp đặt lên Ukraine để làm kiệt quệ quân đội và nguồn lực của nước này.

 

Quân đội Kyiv ngày 13/8 đã hạn chế việc di chuyển của dân thường trong phạm vi 20 km tính từ khu vực biên giới đông bắc.

 

Họ trích dẫn “mức độ thù địch gia tăng” và việc kích hoạt các nhóm phá hoại và trinh sát của Nga, đồng thời nói thêm rằng biện pháp này chỉ là tạm thời và người dân vẫn có thể vào nhà bằng cách xuất trình bằng chứng đăng ký.

 

Quyền thống đốc khu vực Kursk của Nga hôm 12/8 nói rằng lực lượng Ukraine đã kiểm soát được 28 khu định cư trong một cuộc tấn công sâu khoảng 12 km và rộng 40 km.

 

Mặc dù chưa bằng một nửa ước tính của Ukraine về những thành quả đạt được, nhưng đánh giá của Nga là một sự thừa nhận công khai đáng kinh ngạc về một thất bại lớn sau hơn 29 tháng kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng nhỏ hơn của mình.

 

=================================================

 

Nga phản công quân Ukraine ở Kursk, giao tranh diễn ra ác liệt

Reuters

13/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/nga-phan-cong-quan-ukraine-o-kursk-giao-tranh-dien-ra-ac-liet/7740599.html

 

Quân Nga hôm 13/8 đã đánh trả quân Ukraine bằng tên lửa, máy bay không người lái và không kích trong hành động mà một tư lệnh cấp cao của Nga cho biết đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine sau cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

 

https://gdb.voanews.com/b8509691-9ff4-49e0-945b-4128c0b1d11e_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp với các quan chức cấp cao Nga về tình hình Kursk tại dinh thự Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow

 

Binh sĩ Ukraine đã phá vỡ biên giới Nga một tuần trước trong một cuộc tấn công bất ngờ mà Tổng thống Nga Vladimir Putin nói là nhằm cải thiện vị thế đàm phán của Kyiv trước các cuộc đàm phán có thể diễn ra và làm chậm bước tiến của quân Nga dọc theo mặt trận.

 

Ukraine đã chia cắt được một phần lãnh thổ Nga, và điều này cho thấy sự yếu kém của hệ thống phòng thủ biên giới của Nga và khiến Moscow phải sơ tán ít nhất 200.000 người trong khi phải ồ ạt triển khai quân dự bị và ban bố lệnh phong tỏa an ninh.

 

Các blogger chiến tranh Nga đã đưa tin về các các cuộc giao tranh ác liệt trên khắp mặt trận Kursk trong khi quân Ukraine cố gắng mở rộng quyền kiểm soát, mặc dù họ nói rằng Nga đang đưa binh sĩ và vũ khí hạng nặng vào và đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Ukraine.

 

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn băng ghi lại cảnh máy bay ném bom Sukhoi Su-34 tấn công vào mục tiêu mà họ nói là binh lính Ukraine ở khu vực biên giới Kursk và bộ binh Nga xông vào các vị trí của Ukraine.

 

“Cuộc đột kích không kiểm soát của kẻ thù đã bị chặn đứng,” Thiếu tướng Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc biệt Chechnya Akhmat, cho biết. “Kẻ thù đã hiểu được rằng cuộc tấn công chớp nhoáng mà họ hoạch định đã không thành”.

 

Hiện chưa rõ bên nào đang kiểm soát thị trấn Sudzha của Nga. Thị trấn này vốn là cửa ngõ mà Nga bơm khí đốt từ Tây Siberia qua lãnh thổ Ukraine đến Slovakia và các nước châu Âu khác. Gazprom hôm 3/8 cho biết họ vẫn đang bơm khí đốt đến Ukraine qua ngả Sudzha.

 

Quyền Thống đốc Kursk, Alexei Smirnov, hôm 12/8 cho biết Ukraine đã kiểm soát 28 khu dân cư trong vùng, và cuộc đột kích diễn ra trên phạm vi sâu khoảng 12 km và rộng 40 km.

 

Tuy nhiên, Ukraine tuyên bố họ kiểm soát 1.000 km vuông lãnh thổ Nga, nhiều hơn gấp đôi con số do Smirnov đưa ra. Reuters không thể xác minh độc lập các thông tin từ chiến trường.

 

Việc Ukraine đặt cược vào cuộc tấn công táo bạo vào cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới mang lại rủi ro cho cả Kyiv và Moscow.

 

Tại dinh thự Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moscow, Tổng thống Putin nói với các quan chức hàng đầu rằng Nga sẽ đẩy quân Ukraine ra và hứa sẽ ‘phản ứng thích đáng’. Ông nói quân Nga đang đẩy nhanh tiến công dọc theo các nơi khác trên mặt trận.

 

Tuy nhiên, việc quân nước ngoài chiếm đóng lãnh thổ Nga là sự bẽ mặt đối với quân Nga và ông cho Putin, vốn mất kiên nhẫn thấy rõ với ít nhất một quan chức trong một cuộc họp qua truyền hình hôm 2/8. Nga chỉ kiểm soát chưa tới 1/5 lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận.

 

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với người dân Ukraine trong bài phát biểu hàng đêm rằng chiến dịch ở Nga là vấn đề an ninh của Ukraine và rằng Kursk đã được Nga dùng để mở các cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

 

===============================================

 

13 Tháng 8, 2024

Ukraine quảng bá về thắng lợi lớn ở vùng Kursk khi họ đưa chiến tranh quay trở lại Nga

Ukraine nói hôm thứ Hai 12/8 rằng cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất của họ trong cuộc chiến có kết quả là họ chiếm được 1.000 km2 ở khu vực Kursk của Nga và cần phải buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin cầu hòa

 

 

13 Tháng 8, 2024

Cuộc đột kích của Ukraine vào lãnh thổ Nga khiến Putin lúng túng

 Cuộc xâm nhập nhanh chóng của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga bắt đầu vào tuần trước là cuộc đột kích xuyên biên giới lớn nhất của lực lượng Kyiv trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm rưỡi nay, và đã phơi bày những điểm yếu của Nga cũng như giáng một đòn đau đớn vào Điện Kremlin.

 

12 Tháng 8, 2024

Putin nói Nga sẽ đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi khu vực biên giới

Ông Putin, trong phát biểu chi tiết nhất của mình về cuộc xâm nhập cho đến nay, cho biết Ukraine "với sự giúp đỡ của những người chủ phương Tây" đang cố gắng cải thiện vị thế thương thuyết của mình trước các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể diễn ra và làm suy yếu những bước tiến của Nga

 







No comments: