Monday, August 19, 2024

UKRAINA TĂNG CƯỜNG OANH KÍCH CÁC CẦU CHIẾN LƯỢC Ở VÙNG KURSK CỦA NGA (Thùy Dương / RFI)

 



Ukraina tăng cường oanh kích các cầu chiến lược ở vùng Kurst của Nga

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 18/08/2024 - 11:29

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240818-ukraina-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-oanh-k%C3%ADch-c%C3%A1c-c%E1%BA%A7u-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-%E1%BB%9F-v%C3%B9ng-kurst-c%E1%BB%A7a-nga

 

Một ngày sau khi Matxcơva thừa nhận đối phương đã phá được một cây cầu có vị trí chiến lược ở vùng Kurst của Nga, hôm nay 18/08/2024 không quân Ukraina thông báo các lực lượng của nước này đã oanh kích một cây cầu khác tại vùng Kurst nhằm làm suy giảm khả năng chống trả của Nga trong vùng.

 

HÌNH :

Hình ảnh do bộ Quốc Phòng Ukraina công bố cho thấy cây cầu chiến lược của Nga tại vùng Kursk bị quân đội Ukraina oanh kích sập ngày 16/08/2024. AP

 

Theo AFP, trên mạng Telegram, chỉ huy lực lượng không quân Ukraina, Mykola Oleshchuk, cho đăng tải một video về vụ tấn công được xem là “vụ oanh kích với độ chính xác cao” để cản trở hậu cần của đối phương.

 

Về vụ phá cầu hôm qua, phía Nga tố cáo Ukranaina dùng vũ khí phương Tây, cụ thể là tên lửa Himars của Mỹ, để tấn công vào lãnh thổ Nga. Cây cầu nằm gần Glouchkovo, là một trong những trục chính mà quân Nga phải đi qua để tăng viện cho chiến trường Kurst. Việc Ukraina phá hủy cây cầu này cũng khiến Nga gặp khó khăn trong việc di tản thường dân. Đến chiều hôm qua, theo một số bloggeur quân sự của Nga, quân đội đã lắp đặt một cầu phao gần đó để tiếp tục di tản thường dân.

 

Tổng cộng trên 100 lính Nga đã bị đối phương bắt. Theo đặc phái viên báo Le Monde tại vùng biên Soumy của Ukraina, việc bắt thêm được nhiều tù binh trong chiến dịch tấn công vùng Kurst của Nga cho phép Kiev hy vọng có thể đưa nhiều binh sĩ và thường dân Ukraina trở về từ Nga. Hôm 14/08, ủy viên nhân quyền Ukraina, Dmytro Lubinets, khẳng định là đồng nhiệm Nga, Tatiana Moskalkova, đã liên hệ với ông để mở các cuộc thảo luận về trao đổi tù nhân.

 

Liên quan đến các vụ oanh kích của Nga nhắm vào lãnh thổ đối phương, các lực lượng phòng không Ukraina sáng sớm hôm nay 18/08 thông báo đã chặn được một đợt tấn công của Nga bằng tên lửa nhắm đến thủ đô Kiev, và rất có thể đó là những lên lửa KN-23 do Bắc Triều Tiên chế tạo. Nhiều drone cũng đã bị bắn hạ khi bay đến vùng trời ngoại ô Kiev.

 

Còn tại vùng Zaporijjia, miền nam Ukraina, sau khi xảy ra một vụ oanh kích bằng drone tại địa điểm gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA hôm qua 17/08 cảnh báo về tình hình an ninh “xuống cấp” tại nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, hiện đang bị quân Nga chiếm.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina tiếp tục tiến sâu vào lãnh thổ Nga, Matxcơva cố duy trì sức ép tại miền đông Ukraina

 

PHÂN TÍCH

Bằng cách nào quân Ukraina dễ dàng đột nhập và tiếp tục tấn công sâu trong lãnh thổ Nga ?

 

 

 




No comments: