Thursday, August 15, 2024

UKRAINA SƠ TÁN NGƯỜI DÂN VÙNG BIÊN VỚI NGA (Thu Hằng / RFI)

 



Ukraina sơ tán người dân vùng biên với Nga

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 14/08/2024 - 11:21     Sửa đổi ngày: 14/08/2024 - 11:41

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240814-ukraina-s%C6%A1-t%C3%A1n-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-d%C3%A2n-v%C3%B9ng-bi%C3%AAn-v%E1%BB%9Bi-nga

 

Vùng Sumy của Ukraina nằm sát với vùng Kursk của Nga, nơi quân đội Ukraina đang kiểm soát nhiều địa phương. Ngày 14/08/2024, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn. Phóng viên của AFP nhìn thấy nhiều xe bọc thép của Ukraina tập trung gần biên giới. Theo một sĩ quan Ukraina, « kể từ khi (quân Ukraina) tấn công phía bên kia (vùng Kursk), tình hình trở nên yên tĩnh hơn rất nhiều » ở Sumy.

 

HÌNH :

Người dân Ukraina tại một làng ở vùng Sumy, gần biên giới với Nga, lên xe bus đi di tản ngày 09/08/2024. REUTERS - Viacheslav Ratynskyi

 

Tuy nhiên, ít nhất 20.000 người Ukraina ở vùng Sumy đang được sơ tán đến nơi an toàn hơn, theo ghi nhận qua phóng sự của đặc phái viên RFI Emmanuelle Chaze tại Sumy :

 

« Giống như hàng nghìn người Ukraina khác, bà Valentina, 79 tuổi, phải rời khỏi nhà mà gần như không mang theo được gì. Chúng tôi đang ở Mohrutsya, một ngôi làng ở Ukraina, chỉ cách biên giới Nga khoảng 5 km. Vì bà không thể tự đi lại được nên hội Chữ Thập Đỏ tới đưa bà đi.

 

Bà Valentina sợ phải tới thành phố Sumy, nơi bà không biết ai hết, nhưng những trận oanh kích của Nga vào làng Mohrutsya, cũng như những ngôi làng vùng biên khác ở Ukraina đã khiến tình hình không thể chịu đựng nổi. Cuối cùng, ông Gennady, một nhân viên của Chữ Thập Đỏ, đã thuyết phục được bà Valentina.

 

Ông Gennady giải thích : « Lúc đầu, rất khó (thuyết phục được người dân đi cùng chúng tôi) bởi vì chúng tôi không hiểu được tâm trạng của họ. Nhưng bây giờ, mọi chuyện trở nên dễ hơn nhờ kinh nghiệm giao tiếp mà chúng tôi tích lũy được. Hơn nữa, những người này không còn tính toán theo hoàn cảnh của mình nữa mà họ nhìn xem hàng xóm đang làm gì. Và họ thấy rất nhiều hàng xóm cũng rời đi ». 

 

Sau một giờ đi đường và nhiều lần dừng để làm các thủ tục hành chính, bà Valentina được đưa đến một nhà dưỡng lão ở Sumy. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là nơi an toàn tạm thời bởi vì thành phố Sumy cũng thường xuyên bị quân Nga oanh kích ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina sơ tán người dân ở 26 ngôi làng tại vùng Kharkiv

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

Vùng biên giới chung : Lính Ukraina xâm nhập Nga và oanh kích gây nhiều thiệt hại nhân mạng

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina chiếm cả nghìn cây số vuông ở tỉnh Kursk, Nga huy động lực lượng phản công

 

 

 

 



No comments: