Thursday, August 22, 2024

TIN LIÊN QUAN CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA NGÀY 21/08/2024 (Tổng Hợp)

 



TIN LIÊN QUAN CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

 

 

Thợ lặn vớt được 5 thi thể trên siêu du thuyền bị chìm ở Ý

Người Việt Online

August 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tho-lan-vot-duoc-4-thi-the-tren-sieu-du-thuyen-bi-chim-o-y/#google_vignette

 

 

Chiến đấu cơ F-16 liệu có giúp Ukraine đột phá?

Jeremy Howell

BBC World Service

21 tháng 8 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0rwv2z1wl1o

 

 

Chiến cuộc gia tăng, Ukraine lần đầu tiên tấn công Moscow ồ ạt bằng drone

Người Việt Online

August 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-cuoc-gia-tang-ukraine-lan-dau-tien-tan-cong-moscow-o-at-bang-drone/

 

 

Ukraine dùng võ khí Mỹ đánh phá các cầu phao trên đất Nga

Người Việt

August 22, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ukraine-dung-vo-khi-my-danh-pha-cac-cau-phao-tren-dat-nga/#google_vignette

 

 

Putin bất ngờ thị sát quân Chechnya chuẩn bị chiến đấu với Ukraine

Người Việt

August 22, 2024

 

 

 

====================================================

 

 

 

 

 

Thợ lặn vớt được 5 thi thể trên siêu du thuyền bị chìm ở Ý

Người Việt Online

August 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tho-lan-vot-duoc-4-thi-the-tren-sieu-du-thuyen-bi-chim-o-y/#google_vignette

 

SICILY, Ý (NV) Thợ lặn hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, vớt được bốn thi thể trên chiếc siêu du thuyền bị chìm do bão ngoài khơi đảo Sicily, Ý, ông Salvatore Cocina, giám đốc Cơ Quan Bảo Vệ Dân Sự của hòn đảo này, xác nhận với NBC News. Hai hành khách vẫn còn mất tích.

Sau đó, ông Cocina xác nhận với Sky News thợ lặn vớt được thêm thi thể thứ năm. Một hành khách vẫn còn mất tích.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/TS-tho-lan-1536x1024.jpg

Thợ lặn có mặt trên chiếc thuyền nhỏ ở làng Porticello, gần Palermo, hôm 20 Tháng Tám. (Hình: Aalberto Pizzoli/AFP via Getty Images)

 

Ông Cocina không nói rõ năm thi thể đó của ai, nhưng thợ lặn vớt được những thi thể đó sau vài ngày tìm kiếm dưới vùng biển sâu ngoài khơi Sicily nơi thương gia người Anh Mike Lynch và nhiều người khác có lẽ mắc kẹt trên chiếc Bayesian. Trong số 22 người cùng đi chiếc siêu du thuyền này, có 15 người sống sót.

 

Những người còn lại mất tích từ sáng sớm Thứ Hai, ngày chiếc Bayesian bất ngờ mắc bão khi đang thả neo ngoài khơi Porticello, ngôi làng gần thủ phủ Palermo của Sicily.

 

Thi thể người đầu bếp của du thuyền, ông Recaldo Thomas, người Antigua gốc Canada, được vớt lên hôm Thứ Hai.

 

Trong số những người mất tích có cô Hannah, 18 tuổi, con gái ông Lynch; ông Jonathan Bloomer, chủ tịch ngân hàng Morgan Stanley International; bà Judy Bloomer, vợ ông Bloomer; ông Chris Morvillo, luật sư công ty luật Clifford Chance; và bà Neda Morvillo, vợ ông Morvillo.

 

Chủ nhân chiếc Bayesian là công ty có liên hệ với vợ ông Lynch, bà Angela Bacares. Bà Bacares nằm trong số 15 người được chiếc tàu gần đó cứu sống.

 

Chiếc Bayesian do hãng đóng tàu Perini Navi của Ý sản xuất năm 2008, đăng bộ ở Anh, có thể chở 12 hành khách và thủy thủ đoàn tối đa 10 người, theo thông tin trên mạng.

 

Thương gia Lynch thường được báo chí Anh gọi là “Bill Gates của Anh.” Tháng Sáu năm nay, ông được bồi thẩm đoàn ở San Francisco tha bổng tội lừa đảo trong vụ bán công ty nhu liệu Autonomy của ông cho Hewlett-Packard giá $11 tỷ hồi năm 2011.

 

Ông Lynch tổ chức chuyến nghỉ mát ở Địa Trung Hải bằng siêu du thuyền Bayesian để ăn mừng ông được tha bổng. Ông mời ông Bloomer, người ra làm chứng bênh vực ông; và ông Morvillo, một trong những luật sư của ông ở Mỹ; cùng đi chuyến này.

 

Ông Stephen Chamberlain, đồng bị cáo với ông Lynch, không tham gia chuyến nghỉ mát này. Nhưng vô tình trùng hợp, ông Chamberlain bị xe tông chết hôm Thứ Bảy tuần trước khi đang chạy bộ trong ngôi làng cách London, Anh, khoảng 68 dặm, cảnh sát địa phương loan báo. (Th.Long) [qd]

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chiến đấu cơ F-16 liệu có giúp Ukraine đột phá?

Jeremy Howell

BBC World Service

21 tháng 8 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0rwv2z1wl1o

 

Ukraine sắp đưa vào sử dụng lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do các nước phương Tây cung cấp. Nước này dự kiến sẽ nhận được tổng cộng 65 chiếc F-16 trong hai năm 2024 và 2025.

 

Trong hơn hai năm qua, lãnh đạo Ukraine đã kêu gọi các nước phương Tây viện trợ loại máy bay do Mỹ sản xuất.

 

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng số lượng F-16 được cung cấp có thể quá ít ỏi để Ukraine tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc chiến chống lại Nga.

 

 

·        Việt Nam sẽ ký mua chiến đấu cơ F-16 của Hoa Kỳ?23 tháng 9 năm 2023

·        Gặp Peaky Blinders - đội máy bay không người lái của Ukraine bảo vệ vùng trời Kharkiv27 tháng 5 năm 2024

·        Câu hỏi quan trọng về chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine21 tháng 5 năm 2023

 

 

Tại sao việc chuyển giao F-16 lại mất nhiều thời gian?

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên kêu gọi các nước phương Tây cung cấp tiêm kích F-16 - một loại máy bay chiến đấu siêu thanh - ngay sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022.

 

Ông Zelensky muốn những chiếc F-16 này đuổi máy bay chiến đấu của Nga ra khỏi không phận và mang lại ưu thế trên không cho quân đội Ukraine.

 

Bốn quốc gia châu Âu gồm Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy đã đề nghị tặng cho Ukraine một số tiêm kích F-16 mà họ mua từ Mỹ.

 

 https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/5741/live/6f3e4c60-5eb5-11ef-b970-9f202720b57a.jpg.webp

Bỉ là một trong những nước phương Tây viện trợ F-16 cho Ukraine

 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại rằng việc cung cấp cho Ukraine những máy bay tiên tiến và có sức mạnh đáng gờm như vậy sẽ chọc giận Nga và phải đến tháng 8/2023, ông mới cho phép các nước châu Âu xuất khẩu các chiến đấu cơ này.

 

Bốn nước nói trên đang chuyển giao những chiếc F-16 cho Ukraine sau khi thay thế bằng dòng máy bay chiến đấu F-35 tiên tiến hơn trong lực lượng không quân của họ.

 

Lô máy bay đầu tiên, được cho là gồm 10 chiếc, đã được chuyển giao cho Ukraine vào cuối tháng 7/2024.

 

Các quốc gia phương Tây đã cam kết cung cấp cho Ukraine tổng cộng 65 chiếc F-16. Dự kiến, một số chiếc sẽ được giao trong năm nay, và số còn lại sẽ được giao cho tới cuối năm 2025.

 

Thời gian chuyển giao máy bay cho Ukraine kéo dài không phải do thiếu F-16 mà do thiếu phi công được đào tạo, theo giáo sư Justin Bronk từ Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI) có trụ sở tại London.

 

“Phải mất từ 4 đến 5 tháng để đào tạo một phi công lái F-16 và mất nhiều năm để học tất cả các kỹ thuật cần thiết để điều khiển loại chiến đấu cơ này trong chiến đấu,” ông nói. “Ukraine đã kỳ vọng các nước phương Tây sẽ đào tạo hàng trăm phi công cùng lúc, nhưng đơn giản là họ không có đủ năng lực đó.”

 

 

Ukraine có thể sử dụng F-16 như thế nào?

 

Chiến đấu cơ F-16, được đưa vào sử dụng từ năm 1978, được thiết kế để bắn tên lửa và đánh chặn máy bay địch. Loại tiêm kích này cũng có thể yểm trợ gần cho lực lượng mặt đất bằng cách tấn công vào phòng tuyến của kẻ thù.

 

Tuy nhiên, Phillips O’Brien, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews ở Scotland, cho biết: “Ukraine sẽ sử dụng F-16 chủ yếu để phòng thủ.”

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/eebf/live/8d3b73f0-5eb5-11ef-8c32-f3c2bc7494c6.jpg.webp

F-16 có thể giúp chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ,chẳng hạn cuộc tấn công vào Kyiv hồi tháng 7/2024

 

Máy bay F-16 được trang bị tên lửa không đối không, mà theo ông O’Brien, có thể được sử dụng để bảo vệ trước các cuộc tấn công trên không của Nga nhằm vào quân đội Ukraine và các mục tiêu dân sự. Những máy bay này sẽ hoạt động cùng với các hệ thống phòng không hiện có của Ukraine, chẳng hạn như các tổ hợp tên lửa đất đối không.

 

“Các tên lửa mà Mỹ cung cấp cho Ukraine cho máy bay F-16 của họ tương đối hiện đại," giáo sư Bronk cho biết. “Những tên lửa này không phải là loại tiên tiến nhất mà Mỹ có, nhưng chúng có thể bắn hạ tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái của Nga.”

 

“Người dân Ukraine sẽ hoan nghênh chiến đấu cơ F-16 nếu chúng có thể ngăn chặn tên lửa Nga làm hư hại các nhà máy điện và các cơ sở sưởi ấm khác, để họ có thể giữ ấm trong mùa đông sắp tới,” Giáo sư O'Brien nhận định.

 

Cũng theo ông, những chiếc F-16 còn được trang bị tên lửa không đối đất, có thể được sử dụng để tấn công các trung tâm chỉ huy quân đội và các kho tiếp tế của Nga từ xa.

 

“Tuy nhiên, chiến đấu cơ F-16 có thể sẽ không được sử dụng để hỗ trợ gần cho quân đội Ukraine trên chiến trường. Lực lượng phòng không của Nga quá mạnh nên các máy bay này khó tiếp cận tuyến đầu,” chuyên gia này đánh giá.

 

Và vũ khí mà tiêm kích F-16 được trang bị có thể gặp khó khăn trong việc bắn hạ bom lượn, loại bom mà Nga đang sử dụng ngày càng nhiều để tấn công quân đội và các thành phố của Ukraine, Giáo sư O'Brien nhận định.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/063c/live/aeab7b20-5eb5-11ef-b970-9f202720b57a.jpg.webp

Người Ukraine và Ba Lan trong một cuộc biểu tình ở Ba Lan yêu cầu Mỹ cấp cho Ukraine chiến đấu cơ F-16

 

Phương Tây có cung cấp đủ F-16 cho Ukraine?

 

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức nghiên cứu ở Mỹ, đã công bố một báo cáo nói rằng Ukraine cần nhiều hơn 65 chiếc F-16 mà nước này đang có mới có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc chiến.

 

Báo cáo cho rằng những chiếc F-16 không nên chỉ được sử dụng để phòng thủ trước các cuộc tấn công trên không của Nga mà còn để tấn công các hệ thống phòng không của Nga ở Ukraine và đuổi các máy bay như trực thăng của Nga ra khỏi chiến trường.

 

“Ukraine cần gần 12 phi đội chiến đấu để đạt được sự hỗ trợ trên không cần thiết cho cuộc chiến trên bộ,” báo cáo của CSIS viết. “Để đạt được mục tiêu này cần tới 216 chiếc F-16, với 18 máy bay trong mỗi phi đội.”

 

Tuy nhiên, theo Giáo sư Bronk, các lực lượng không quân phương Tây chỉ có thể bàn giao F-16 cho Ukraine sau khi họ có chiến đấu cơ thay thế và cho những chiến đấu cơ này ngưng hoạt động.

 

“Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Việc xây dựng đội máy bay F-16 của Ukraine sẽ là một dự án dài hạn,” ông kết luận.

 

Xem thêm:

 

VIDEO :  "Liệu Việt Nam có mua chiến đấu cơ F-16 của Hoa Kỳ hay không?", Thời lượng 13,50

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c0rwv2z1wl1o

 

------------------

Tin liên quan

·         

Cuộc chiến Ukraine: Những thách thức trong việc đào tạo phi công F-16

15 tháng 6 năm 2023

·         

Ukraine lo thiếu drone do Trung Quốc áp lệnh hạn chế xuất khẩu

22 tháng 10 năm 2023

·         

Ukraine nay muốn nhận phi cơ hiện đại như F-16 từ Phương Tây

26 tháng 1 năm 2023

 

 

 

 

 

Chiến cuộc gia tăng, Ukraine lần đầu tiên tấn công Moscow ồ ạt bằng drone

Người Việt Online

August 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-cuoc-gia-tang-ukraine-lan-dau-tien-tan-cong-moscow-o-at-bang-drone/

 

MOSCOW, Nga (NV)Hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, quân đội Ukraine đã dùng drone tấn công vào thủ đô Moscow của Nga, với ít nhất 11 chiếc drone đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ, trong một chiến dịch không kích bằng drone lớn nhất kể từ khi Nga đưa quân sang xâm lược Ukraine từ Tháng Hai năm 2022 đến nay, thông tấn xã Reuters đưa tin.

 

Cuộc chiến tranh Nga-Ukraine hiện nay, phần lớn là dùng trọng pháo và drone bắn phá lẫn nhau xen lẫn những cuộc oanh tạc bằng máy bay của Nga, đang tập trung vào những làng mạc tại miền Đông Ukraine, đã gia tăng cường độ từ hôm 6 Tháng Tám khi Ukraine đưa hàng ngàn binh lính tiến sâu vào vùng Kursk ở miền Tây nước Nga.

 

Đã có nhiều tháng trong cuộc chiến, chính Ukraine phải hứng chịu những cuộc tấn công bằng máy bay và drone của phía Nga vào những nhà máy lọc dầu và phi trường của họ trong khi phía Ukraine hiếm khi có dịp tấn công vào thủ đô Moscow, với dân số 21 triệu người và nằm cách xa thủ đô Kiev của Ukraine 755 kilometer (469 mile).

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2164907502-1536x1024.jpg

Bích chương hình một chiến binh Nga đang hành quân ở Ukraine tại một trạm xe buýt ở Moscow ngày 5 Tháng Tám, 2024 (Hình: ALEXANDER NEMENOV/AFP/Getty Images)

 

Bộ Quốc Phòng Nga cho hay họ đã đánh chặn và phá hủy một tổng số là 43 chiếc drone bay ngang qua lãnh thổ Nga, trong đó có 11 chiếc drone trên không phận Moscow và 23 chiếc drone ngang qua vùng Bryansk tại biên giới Nga-Ukraine. Ngoài ra, còn có thêm một số drone của Ukraine bị bắn hạ tại thành phố Podolsk, theo lời của Đô Trưởng Moscow Sergei Sobyanin.

 

“Đây là một trong các nỗ lực tấn công to lớn nhất và táo tợn nhất bằng drone nhắm vào thủ đô Moscow,” Đô Trưởng Sobyanin viết trên Telegram vào sáng sớm hôm Thứ Tư. “Nhiều lớp phòng không trên vùng trời Moscow đã giúp đánh chặn thành công các máy bay drone của địch quân,” ông viết tiếp.

 

Cuộc tấn công của Ukraine diễn ra giữa lúc các lực lượng Nga đang tiến quân tại mạn Đông Ukraine, nơi quân Nga đã chiếm được khoảng 18% đất đai cho tới nay.

 

Cuộc tiến quân vào vùng Kursk của các lực lượng Ukraine được coi là cuộc xâm nhập lớn nhất của một lực lượng ngoại bang vào lãnh thổ Nga kể từ Thế Chiến Thứ Hai tới nay. Truyền thông Nga chỉ cho thấy hình ảnh của những chiếc drone bay lượn bên trên không phận Moscow, để rồi bị hỏa tiễn phòng không bắn cháy thành những trái cầu lửa, thắp sáng bầu trời rạng đông trên thủ đô Nga. (TTHN)

.

 

 

 

Chiến cuộc gia tăng, Ukraine lần đầu tiên tấn công Moscow ồ ạt bằng drone

Người Việt Online

August 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chien-cuoc-gia-tang-ukraine-lan-dau-tien-tan-cong-moscow-o-at-bang-drone/

 

Matxcơva hứng chịu một trong những cuộc tấn công bằng drone Ukraina lớn nhất từ trước đến nay

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 21/08/2024 - 11:33

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240821-matxc%C6%A1va-h%E1%BB%A9ng-ch%E1%BB%8Bu-m%E1%BB%99t-trong-nh%E1%BB%AFng-cu%E1%BB%99c-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-b%E1%BA%B1ng-drone-ukraina-l%E1%BB%9Bn-nh%E1%BA%A5t-t%E1%BB%AB-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91%E1%BA%BFn-nay

 

Theo thông báo hôm nay 21/08/2024 của thị trưởng Matxcơva, Sergei Sobyanin, thủ đô Nga trong đêm qua đã là mục tiêu của một trong những cuộc tấn công bằng drone của Ukraina quy mô nhất trong lịch sử nhắm đến thành phố này. 

 

HÌNH :

Đêm 20 rạng sáng 21/08/2024, thủ đô Nga bị nhiều drone Ukraina tấn công. (Ảnh minh họa chụp ngày 26/03/2024 cho thấy binh sĩ Ukraina chuẩn bị phóng drone Poseidon H10) AP - Efrem Lukatsky

 

Hãng tin AFP trích nguồn tin từ bộ Quốc Phòng Nga cho biết trong đêm qua, 11 drone đã bị bắn hạ trên vùng trời thủ đô Matxcơva và vùng phụ cận. Theo thị trưởng Matxcơva, do bị bắn hạ nên các drone của Ukraina đã không gây thương vong cũng như thiệt hại vật chất.

 

Nằm cách biên giới Ukraina hơn 500 km, Matxcơva và vùng phụ cận đã từng bị tấn công bằng drone, như vào mùa hè năm ngoái, các drone đã bị bắn chặn trên không phận thủ đô và trước đó, vào tháng 5/2024, hai drone cũng đã bị phá hủy trước khi bay đến mục tiêu.

 

Cuộc tấn công bằng drone nói trên diễn ra trong bối cảnh Nga đã phải đối đầu với một chiến dịch tấn công chưa từng có của quân Ukraina vào vùng biên giới Kursk từ ngày 06/08.

 

Trong khi đó, quân Nga, được trang bị tốt hơn và có quân số đông hơn đối phương, tiếp tục đà tiến ở vùng Donetsk, miền đông Ukraina. Hôm qua, họ thông báo đã chiếm được thành phố New York ở vùng này. Đây là một trong những trung tâm hậu cần quan trọng của quân Ukraina.

 

Thành phố này mang tên New York cho đến năm 1951, khi chính quyền Liên Xô đổi tên thành Novgorodskoïe. Chỉ đến năm 2021, thành phố mới lấy lại tên cũ là New York.

 

Cũng vào hôm qua, lần đầu tiên kể từ năm 2011, tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Chechnya, nước Cộng hòa thuộc Nga ở vùng Kavkaz, mà lãnh đạo là Ramzan Kadyrov, một đồng minh của chủ nhân điện Kremlin. Để chống trả cuộc tấn công của quân Ukraina vào vùng Kursk, lực lượng Chechnya đã được triển khai tại vùng này để hỗ trợ quân Nga.

 

 -------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - OANH KÍCH

Nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga bị drone Ukraina nhắm trúng

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

Chiến tranh Ukraina : Các cuộc tấn công bằng drone buộc hạm đội Nga rời Crimée

 

NGA - CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina gia tăng tấn công bằng drone nhằm vào các mục tiêu quân sự Nga

 

 

 

 

 

 

 

Ukraine dùng võ khí Mỹ đánh phá các cầu phao trên đất Nga

Người Việt

August 22, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/ukraine-dung-vo-khi-my-danh-pha-cac-cau-phao-tren-dat-nga/#google_vignette

 

KYIV, Ukraine (NV)Hôm Thứ Tư, 21 Tháng Tám, lực lượng Ukraine cho biết họ đã phá hủy các chiếc cầu phao của Nga bằng loại võ khí do Mỹ cung cấp nhằm bảo vệ cuộc xâm nhập của họ vào vùng Kursk của Nga trong khi Moscow bảo rằng họ đã chặn được đà tiến quân của Ukraine nơi đó trong khi vẫn tiếp tục chiếm thêm đất tại miền Đông Ukraine.

 

Kyiv vừa loan báo một chuỗi những thắng lợi tại mặt trận kể từ khi lực lượng của họ bất thình lình tiến vào vùng Kursk ở phía Tây lãnh thổ Nga từ hôm 6 Tháng Tám tới nay. Trong khi đó, quân Nga vẫn đều đặn tiến lên tại mặt trận miền Đông Ukraine, tạo áp lực nặng nề lên quân phòng thủ Ukraine sau hai năm rưỡi trời chinh chiến.

 

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết các lực lượng Ukraine đang đối đầu với cuộc tiến quân của Nga bằng cách đưa thêm viện binh tới quanh vùng Pokrovsk, đang là mục tiêu trong cuộc tiến quân của Nga vào miền Đông Ukraine.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2167044083-1536x1024.jpg

Các viên chức giúp một phụ nữ cao niên lên xe lửa di tản khỏi vùng Donetsk ngày 21 Tháng Tám, 2024, mà Nga đang tiến công chiếm đóng (Hình: GENYA SAVILOV/AFP/Getty Images)

 

Lên tiếng trong cuộc nói chuyện truyền hình thường lệ, nhà lãnh đạo Ukraine cũng thúc giục các nước đồng minh hãy thực hiện lời cam kết gởi thêm đạn dược cho các lực lượng Ukraine sử dụng. “Những thứ đó chủ yếu là để phòng thủ,” ông Zelenskyy nói. Ukraine vẫn thận trọng theo dõi các mục tiêu bên ngoài lãnh thổ của mình tại vùng Kursk, nhưng cho biết họ đã tạo dựng được một vùng trái độn sát nách vùng đất mà quân Nga vẫn dùng để làm bàn đạp tấn công vào Ukraine.

 

Hình ảnh video được lực lượng đặc biệt Ukraine đưa lên mạng cho thấy có những vụ đánh phá các cầu phao bắc ngang qua vùng Kursk, trong khi phía Nga nhìn nhận rằng quân Ukraine đã phá hủy ít nhất là ba chiếc cầu như thế trên Sông Seym nhằm củng cố vị trí của họ trên vùng đất mới chiếm được.

 

Trong phúc trình về tình hình chiến trường về Moscow, Thiếu Tướng Apti Alaudinov, tư lệnh lực lượng đặc biệt Akhmat của Chechnya kiêm phụ tá cục trưởng chiến tranh chính trị của Bộ Quốc Phòng Nga, nói rằng quân Nga đã ngăn chặn được đà tiến của quân ngoại nhập Ukraine.

 

“Chúng tôi đã chặn đứng và đẩy lùi được họ rồi,” Tướng Alaudinov nói với đài truyền hình nhà nước Rossiya. Vị tư lệnh lực lượng Chechnya cho biết quân của ông đang củng cố các vị trí chiến đấu và sẵn sàng tung ra các cuộc phản công trong nay mai, nhưng ông không chịu cho biết thêm chi tiết về cuộc hành quân đó. (TTHN)

 

 



No comments: