Friday, August 16, 2024

THÁI LAN : ĐẢNG PHEU THAI CHỌN CON GÁI THAKSIN LÀM ỨNG VIÊN THỦ TƯỚNG (Trọng Thành / RFI)

 



Thái Lan: Đảng Pheu Thai chọn con gái Thaksin làm ứng viên thủ tướng  

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 15/08/2024 - 14:06           Sửa đổi ngày: 15/08/2024 - 14:50

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240815-th%C3%A1i-lan-%C4%91%E1%BA%A3ng-pheu-thai-ch%E1%BB%8Dn-con-g%C3%A1i-thaksin-l%C3%A0m-%E1%BB%A9ng-vi%C3%AAn-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng

 

 Một ngày sau khi Tòa Bảo Hiến Thái Lan ra phán quyết ‘‘chấm dứt’’ chức vụ của thủ tướng Srettha Thavisin vì ông bổ nhiệm một chính trị gia từng bị kết án tù làm bộ trưởng, hôm nay 15/08/2024, đảng Pheu Thai, đảng lớn nhất trong liên đảng cầm quyền, đã chỉ định bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, con gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm ứng viên thủ tướng.

 

HÌNH :

Bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo đảng Pheu Thai, con gái của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, được đảng Pheu Thai đề cử làm thủ tướng, Bangkok, Thái Lan, ngày 15/08/2024. AP - Sakchai Lalit

 

Theo AFP, tổng thư ký đảng Pheu Thai, Sorawong Thienthong đã thông báo quyết định nói trên trong một cuộc họp báo tại thủ đô Bangkok. Cho đến nay, bà Paetongtarn Shinawatra là ứng viên thủ tướng duy nhất. Trước đó, theo Business Times, các phương tiện truyền thông địa phương loan tin cựu bộ trưởng Tư Pháp Chaikasem Nitisiri, 75 tuổi, một đảng viên đảng Pheu Thai, có thể là ứng viên hàng đầu.

 

Ngày mai, Hạ Viện Thái Lan sẽ bỏ phiếu bầu tân thủ tướng. Liên minh 11 đảng, với đảng Pheu Thai là nòng cốt, hiện có 314 ghế trên tổng số 500 ghế tại Hạ Viện.

 

Bà Paetongtarn Shinawatra là lãnh đạo đảng Pheu Thai, và từng là phó chủ tịch ủy ban phụ trách thúc đẩy “quyền lực mềm’’ của Thái Lan trong chính phủ của thủ tướng Srettha Thavisin, vừa bị giải thể. Bà là con gái út của cựu thủ tướng Thaksin, nhà tỉ phú, từng rất được lòng dân, cầm quyền từ năm 2001 đến 2006. Nếu đắc cử, lãnh đạo đảng Pheu Thái sẽ là người thứ ba trong gia tộc Shinawatra đứng đầu chính phủ Thái Lan, sau người cha và người cô, Yingluck Shinawatra (2011 - 2014), cả hai đều bị đảo chính quân sự lật đổ.

Publicité

 

Trả lời AFP, nhà phân tích chính trị Yuttaporn Issarachai cho biết ‘‘bà Paetongtarn đã có hai, ba năm kinh nghiệm chính trường, bản thân bà xuất thân từ một gia đình làm chính trị, nên tôi nghĩ bà ấy có đủ khả năng’’. Theo chuyên gia này, ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai không phải là người thu hút được thế hệ trẻ Thái Lan, đang khao khát thay đổi triệt để hệ thống, nhưng trên thực tế, ‘‘rất khó mà thoát khỏi ảnh hưởng của phe bảo thủ và giới quân sự’’.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

THÁI LAN - CHÍNH TRỊ

Thái Lan : Thủ tướng Srettha Thavisin bị bãi chức vì vi phạm quy tắc đạo đức

 

THÁI LAN - CHÍNH TRỊ

Đối lập Thái Lan thành lập đảng mới sau khi đảng Move Forward bị giải thể

 

THÁI LAN - CHÍNH TRỊ

Thái Lan : Nhà hoạt động dân chủ phải ngồi tù hơn một thập kỷ vì tội khi quân

 

 




No comments: