Saturday, August 24, 2024

SPACE-X SẼ ĐƯA PHI HÀNH GIA CỦA STARLINER CỦA BOEING TỪ KHÔNG GIAN VỀ VÀO NĂM TỚI (Reuters)

 



SpaceX sẽ đưa phi hành gia của phi thuyền Starliner của Boeing từ không gian về vào năm sau

Reuters

25/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7755763.html

 

Hai phi hành gia của NASA đã bay đến Trạm vũ trụ quốc tế hồi tháng 6 bằng phi thuyền Starliner bị lỗi của Boeing sẽ trở về trái đất bằng phi thuyền của SpaceX vào đầu năm sau -- giám đốc NASA Bill Nelson cho biết hôm thứ Bảy, xem các trục trặc của hệ thống đẩy của Starliner là quá rủi ro để chở phi hành đoàn của NASA về.

 

https://gdb.voanews.com/84b58836-e05b-4e34-8072-a455ac8524d9_w1023_r1_s.jpg

Phóng phi thuyền của SpaceX. (Ảnh tư liệu)

 

Quyết định của NASA sử dụng đối thủ không gian hàng đầu của Boeing để đưa các phi hành gia trở về là một trong những quyết định sau những hậu quả tệ hại nhất mà NASA gặp phải trong nhiều năm. Boeing đã hy vọng nhiệm vụ thử nghiệm Starliner sẽ cứu vãn chương trình gặp khó khăn sau nhiều năm gặp vấn đề trong quá trình phát triển và đội ngân sách hơn 1,6 tỷ đô la kể từ năm 2016.

 

Hai phi hành gia kỳ cựu của NASA là Butch Wilmore và Suni Williams, cả hai đều là cựu phi công quân sự, đã trở thành phi hành đoàn đầu tiên của phi thuyền Starliner vào ngày 5 tháng 6 khi họ được phóng lên Trạm không gian Quốc tế (ISS) trong phi vụ thử nghiệm dự kiến kéo dài tám ngày.

 

Nhưng hệ thống đẩy của Starliner đã gặp một loạt trục trặc bắt đầu từ 24 giờ đầu tiên của chuyến bay đến ISS, gây ra nhiều tháng trì hoãn liên tiếp. Năm trong số 28 động cơ đẩy của nó đã hỏng và đã rò rỉ khí heli, được sử dụng để tạo áp suất cho các động cơ đẩy.

 

Trong kế hoạch sắp xếp lại hiếm hoi về hoạt động của phi hành gia của NASA, hai phi hành gia hiện dự kiến sẽ bay về trái đất vào tháng 2 năm 2025 trên phi thuyền Crew Dragon của SpaceX, dự kiến được phóng lên ISS vào tháng tới trong chương trình luân phiên phi hành gia thường lệ. Hai trong số bốn ghế phi hành gia của Crew Dragon sẽ được dành cho Wilmore và Williams.

 

"Tôi biết đây không phải là quyết định mà chúng tôi mong đợi, nhưng chúng tôi sẵn sàng thực hiện các hành động cần thiết để ủng hộ quyết định của NASA", giám đốc Starliner của Boeing Mark Nappi nói trong một email gửi cho nhân viên của công ty ông sau quyết định của NASA.

 

"Trọng tâm trước hết vẫn là đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn và tàu vũ trụ", ông Nappi nói.

 

Giám đốc NASA Nelson, phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Houston, cho biết ông đã thảo luận về quyết định của NASA với CEO mới của Boeing Kelly Ortberg.

 

"Ông ấy nói với tôi rằng họ sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề sau khi Starliner trở về an toàn", ông Nelson nói về Ortberg.

 

Boeing cũng đang vật lộn với các vấn đề về chất lượng trong sản xuất máy bay thương mại, sản phẩm quan trọng nhất của hãng này.

 

Starliner sẽ tách khỏi ISS mà không có phi hành đoàn "vào đầu tháng 9", NASA cho biết trong một tuyên bố. Phi thuyền này sẽ bay tự động về Trái đất, vì vậy sẽ không đạt được mục tiêu có phi hành đoàn hiện diện và kiểm soát chuyến bay về.

 

Boeing đã khó khăn trong nhiều năm để phát triển Starliner và để cạnh tranh với Crew Dragon như một lựa chọn thứ hai của Hoa Kỳ để đưa phi hành đoàn đến và về từ quỹ đạo Trái đất.

 

Starliner đã không thành công trong cuộc thử nghiệm năm 2019 khi được phóng lên ISS mà không có phi hành đoàn, nhưng phần lớn đã thành công trong nỗ lực thực hiện lại năm 2022, khi nó cũng gặp phải sự cố về động cơ đẩy. Nhiệm vụ tháng 6 với phi hành đoàn đầu tiên là bắt buộc trước khi NASA chứng nhận cho phi thuyền này bay các chuyến bay thường lệ, nhưng giờ đây việc chứng nhận cho Starliner chở phi hành đoàn đã bị đảo lộn.

 

Kể từ khi Starliner kết nối với ISS vào tháng 6, Boeing đã phải vội vã điều tra nguyên nhân gây ra sự cố động cơ đẩy và rò rỉ khí heli. Công ty đã sắp xếp các cuộc thử nghiệm mô phỏng trên Trái đất để thu thập dữ liệu mà họ đã sử dụng để cố gắng thuyết phục các quan chức NASA rằng Starliner an toàn để đưa phi hành đoàn trở về.

 

Nhưng kết quả từ các cuộc thử nghiệm đó đã đặt ra nhiều câu hỏi kỹ thuật khó hơn và cuối cùng không thể làm nguôi mối lo ngại của các quan chức NASA về khả năng thực hiện chuyến bay trở về có người lái của Starliner, vốn là phần khó khăn và phức tạp nhất của nhiệm vụ thử nghiệm.

 

Quyết định của NASA và khả năng được chứng nhận hiện không chắc chắn của Starliner sẽ làm tăng thêm cuộc khủng hoảng mà CEO Ortberg phải đối mặt, người đã bắt đầu hồi đầu tháng này với mục tiêu xây dựng lại danh tiếng của nhà sản xuất máy bay Boeing sau sự cố một tấm cửa một chiếc máy bay chở khách 737 MAX đã bị thổi bay giữa không trung vào tháng 1.

 





No comments: