Monday, August 26, 2024

NGÀY ĐỘC LẬP CỦA UKRAINA ĐƯỢC TỔ CHỨC LONG TRỌNG TẠI BA LAN (Trọng Thành / RFI)

 



Ngày Độc lập của Ukraina được tổ chức long trọng tại Ba Lan

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 25/08/2024 - 12:16  Sửa đổi ngày: 25/08/2024 - 18:28

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240825-d%E1%BB%8Bp-k%E1%BB%89-ni%E1%BB%87m-ng%C3%A0y-%C4%91%E1%BB%99c-l%E1%BA%ADp-ukraina-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-long-tr%E1%BB%8Dng-t%E1%BA%A1i-ba-lan

 

Năm nay là năm thứ ba lễ kỷ niệm ngày Độc lập của Ukraina diễn ra trong bối cảnh kháng chiến chống Nga. Hôm qua, 24/08/2024, chính quyền Mỹ gửi lời chúc mừng, ca ngợi tinh thần dũng cảm ‘‘không gì lay chuyển nổi’’ của người Ukraina. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel khẳng định ngày Ukraina gia nhập Liên Âu ‘‘đang đến gần’’. Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell nhấn mạnh ‘‘cuộc chiến sống còn’’ của Ukraina chống xâm lược Nga cũng là ‘‘cuộc chiến sinh tồn’’ của Liên Âu.

 

HÌNH :

Lễ trao giải tri ân cho những người Ba Lan có các đóng góp cho Ukraina, nhân Ngày độc lập của Urkaina, Vacxava ngày 24/07/2024. © Adrien Sarlat / RFI

 

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và thủ tướng Litva Ingrida Simonyte - hai quốc gia đồng minh chủ chốt của Ukraina - đến Kiev tham dự lễ kỷ niệm. Theo hãng tin Interfax-Ukraine, phát biểu tại lễ kỷ niệm 33 năm ngày Độc lập Ukraina hôm qua, 24/08/2024, tổng thống Ba Lan nhấn mạnh ngày Độc lập của Ukraina cũng có thể coi là Ngày độc lập của toàn bộ khu vực Trung Âu, bởi ‘‘nếu không có nền độc lập của Ukraina, thật khó để hình dung ra một nước Ba Lan, Litva hoặc các quốc gia khác trong khu vực có thể được hưởng nền độc lập và an toàn’’.

 

 

‘‘Ngày Độc lập Ukraina cũng là ngày Độc lập của Trung Âu’’

 

Tổng thống Ba Lan nhắc lại quá khứ chung của Ukraina, Litva và Ba Lan như một phần của Cộng đồng Thịnh vượng chung Ba Lan-Litva (Polish-Lithuanian Commonwealth) (1569-1795), quốc gia đông dân nhất châu Âu thời kỳ đó, ‘‘mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của các truyền thống dân chủ và các quyền tự do dân sự, trở thành điểm khởi đầu và truyền cảm hứng cho các phong trào độc lập định hình nên bản sắc châu Âu của các quốc gia trong khu vực’’. Tổng thống Duda nhấn mạnh Ba Lan sẽ sát cánh với Ukraina đến cùng trong cuộc kháng chiến chống lại tham vọng đế quốc của điện Kremlin.

 

Theo báo chí Ba Lan, nhiều thành phố nước này, bao gồm thủ đô Vacxava long trọng tổ chức lễ kỉ niệm ngày Độc lập Ukraina. Tại Lublin, nơi ký kết thỏa ước thành lập Cộng đồng Thịnh vượng chung Ba Lan-Litva trước đây, lễ kỉ niệm diễn ra trong ba ngày, từ 23 đến 25/08. Tại thành phố Kielce ở miền trung, các buổi lễ diễn ra từ ngày 23/08 tại Trung tâm hội nhập người nước ngoài châu Âu IntEuro, do Hiệp hội hội nhập Đông Âu tổ chức.

 

Tại thủ đô Vacxava, lễ kỷ niệm do hiệp hội Stand with Ukraine và nhóm Euromaidan-Warszawa tổ chức hôm qua, 24/08, với sự tham gia của chính quyền thành phố. Tối hôm qua, các nhà hoạt động Ukraina đã trao giải thưởng cho những người Ba Lan có cống hiến đặc biệt cho cuộc kháng chiến.

 

Phóng sự của thông tín viên Adrien Sarlat gửi về từ Vacxava :

 

‘‘Dziekujemy, Dziekujemy (Chúng tôi cảm ơn bạn) ! Trên Quảng trường Lâu đài ở Vacxava, đêm hôm qua, lòng tri ân xen lẫn với nỗi đau buồn của người Ukraina. Stepan, thành viên ban tổ chức, cho biết : ‘‘Đây là năm thứ hai liên tiếp chúng tôi trao giải thưởng “Stand With Ukraine” (Sát cánh với Ukraina), một giải thưởng để tri ân các đóng góp về chính trị, tài chính hoặc nghệ thuật đối với Ukraina. Giải thưởng mang tính biểu tượng cao.

 

Stepan cho biết ‘‘Trong chiếc cúp này có một mảnh đạn pháo của Nga mà quân đội Ukraina bắn hạ. Đây là biểu tượng cho thấy kẻ thù của chúng ta có thể bị ngăn chặn và có thể bị đánh bại.’’

 

Năm ngoái, họa sĩ Bartlomiej Kielbowicz, cùng với tay vợt Iga Swiatek, đã được trao tặng một bức tượng nhỏ nổi tiếng, để tri ân cho đóng góp nghệ thuật tố cáo sự khủng khiếp của chiến tranh. Họa sĩ cho biết : ‘‘Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, tôi đã vẽ khoảng 150 bức để đăng trên mạng xã hội và trên báo. Đối với tôi, giải thưởng này là một phần thưởng và vinh dự lớn lao.’’

 

Lễ kỷ niệm này cũng là cơ hội để những người Ukraina lưu vong tưởng nhớ đến con trai, anh em hoặc chồng của họ đã hy sinh ở mặt trận. Họ hy vọng sẽ có thể kỷ niệm Ngày Độc lập năm tới tại quê nhà Ukraina.’’

 

Trong ngày kỷ niệm Độc lập hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký kết nhiều văn bản, trong đó có Quy chế Roma. Theo văn phòng tổng thống Ukraina, việc tham gia Quy chế này mở đường cho việc đưa Nga ra xét xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế vì các tội ác tại Ukraina.

 

Theo Reuters, trong một đoạn video quay tại vùng Sumy (miền bắc Ukraina), nơi quân đội Ukraina mở màn cuộc tấn công sang vùng Kursk (Nga), tổng thống Zelensky khẳng định ‘‘kẻ thù sẽ phải nhận lại những gì chúng đã gây ra cho Ukraina’’.

 

-------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - TẤN CÔNG MẠNG

Tình báo quân sự Ukraina thực hiện cuộc tấn công mạng quy mô lớn chống Nga

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Ukraina kỷ niệm Ngày độc lập trong không khí ảm đạm

 

HOA KỲ - NGA - UKRAINA

Hoa Kỳ cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraina và ban hành trừng phạt mới nhắm vào Nga

 





No comments: