Tuesday, August 20, 2024

MỸ : ĐẢNG DÂN CHỦ HỌP ĐẠI HỘI CHỈ ĐỊNH KAMALA HARRIS RA TRANH CỬ TỔNG THỐNG (Anh Vũ / RFI)

 



Mỹ : Đảng Dân Chủ họp đại hội chỉ định Kamala Harris ra tranh cử tổng thống

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 19/08/2024 - 13:33   -   Sửa đổi ngày: 19/08/2024 - 14:26

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240819-m%E1%BB%B9-%C4%91%E1%BA%A3ng-d%C3%A2n-ch%E1%BB%A7-h%E1%BB%8Dp-%C4%91%E1%BA%A1i-h%E1%BB%99i-ch%E1%BB%89-%C4%91%E1%BB%8Bnh-kamala-harris-ra-tranh-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng

 

Từ ngày 19 đến 22/08/2024, tại thành phố Chicago, bang Illinois, diễn ra Đại hội toàn quốc đảng Dân Chủ. Theo thông lệ, đại hội là dịp để các đại biểu của đảng bỏ phiếu chính thức chỉ định ứng của viên của đảng ra tranh cử tổng thống cùng liên danh phó tổng thống.  Lần này bà Kamala Harris và ông Tim Walz đã được bầu trước qua mạng internet hồi đầu tháng này, sau khi tổng thống mãn nhiệm Joe Biden bỏ cuộc vì lý do sức khỏe.

 

HÌNH :

Ứng cử viên tổng thống Mỹ, Kamala Harris (T) và ứng viên liên danh, thống đốc bang Minnesota Tim Walz tại Đại hội đảng Dân Chủ, Chicago, bang Illinois, ngày 16/08/2024. REUTERS - Vincent Alban

 

Việc đề cử chính thức bà Kamala Harris ra tranh cử tổng thống Mỹ chỉ mang tính thủ tục, bốn ngày đại hội chủ yếu để khẳng định tinh thần đoàn kết trong đảng Dân Chủ và gửi đến các cử tri thông điệp về mục tiêu chương trình hành động và đặc biệt là làm sao tiếp tục đà năng động của chiến dịch tranh cử tổng thống, có được từ sau khi ông Joe Biden bỏ cuộc đua.

 

Thông tín viên Guillaume Naudin tại Chicago cho biết thêm thông tin :

 

Mục đích của đại hội là nếu có thể tái tạo sự bứt phá. Đó là mục đích của mọi đại hội đảng. Nhưng cần phải duy trì được luồng gió mới xuất hiện khi Kamala Harris lao vào cuộc đua và khi bà chọn thống đốc bang Minnesota làm phó tổng thống trong trường hợp thắng cử vào tháng 11 tới.

 

Họ đã cùng nhau đi vận động ở các bang bản lề, huy động được những cuộc tập hợp đầy phấn khích. Việc quyên góp tiền tăng mạnh, các thăm dò ý định bỏ phiếu trên bình diện toàn quốc thuận lợi hơn đối với Joe Biden. Nhưng điều quan trọng hơn là ở các bang chủ chốt, liên danh Kamala Harris - Tim Walz có thể tạo sự khác biệt để giành được đa số đại cử tri vào tháng 11.

 

Donald Trump, từng tập trung chiến dịch tranh cử vào công kích tình trạng thể chất và tâm thần của Joe Biden và tạo cảm giác không gì có thể ngăn được ông ta, giờ đang gặp khó khăn.

 

Tổng thống mãn nhiệm, không ra tranh cử, một quyết định đau đớn. Ông buộc phải từ bò vì bị sức ép, nhưng ông vẫn có mặt đề khai mạc đại hội. Phiên họp đầu của đại hội có chương trình chủ yếu là tri ân ông. Joe Biden ở trong tình thế gần giống như một vận động viên thể thao về già, rất muốn tiếp tục sự nghiệp nhưng lại không ký được hợp đồng mới. Một phiên họp để cảm ơn những phụng sự của ông. Nhìn chung, có những tiếng vỗ tay hoan hô, đôi khi là những giọt nước mắt và cả sự sốt ruột, mong đợi được thấy những minh tinh mới vào cuộc.   

 

 

An ninh thắt chặt cao độ

 

Dự kiến từ hôm nay đến thứ Năm, sẽ có khoảng hơn 50 nghìn người ủng hộ đảng Dân Chủ hội tụ về Chicago, thành phố lớn thứ ba nước Mỹ, chào mừng bà Harris chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống Mỹ. Tuy hứa hẹn một không khí lễ hội, nhưng trước khả năng sẽ có các cuộc biểu tình lớn ủng hộ người Palestine và nguy cơ khủng bố, vấn đề bảo đảm an ninh cho đại đội đảng Dân Chủ là một thách thức lớn. Các cơ quan an ninh, như cảnh sát liên bang FBI, đơn vị tinh nhuệ của Sở Mật Vụ cùng cảnh sát địa phương đã triển khai tối đa phương tiện an ninh xung quanh nhà thi đấu thể thao của thành phố, nơi diễn ra sự kiện.

 

Giới chức an ninh của Mỹ chưa thể quên bài học về vụ năm 1968, đại hội của đảng Dân Chủ để chỉ định ứng viên tranh cử tổng thống tại Chicago bị phá hỏng vì các cuộc biểu tình bạo lực chống chiến tranh Việt Nam, gần đây nhất là vụ ám sát hụt ứng cử viên đảng Cộng Hòa Donald Trump giữa cuộc mít tinh vận động tranh cử hôm 13/07.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

JOE BIDEN - KAMALA HARRIS

Bầu tổng thống Mỹ: Lần đầu tiên Biden vận động tranh cử cho Harris

 

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2024

Khảo sát bầu TT Mỹ : Kamala Harris tiếp tục vượt lên dẫn trước Donald Trump tại nhiều bang then chốt

 

HOA KỲ - DONALD TRUMP

Bầu cử tổng thống Mỹ : Donald Trump họp báo đả kích Kamala Harris

 

 






No comments: