Monday, August 5, 2024

MOSCOW XÁC NHẬN CÓ "ĐIỆP VIÊN NẰM VÙNG" TRONG SỐ TÙ NHÂN NGA ĐƯỢC TRAO TRẢ VỚI PHƯƠNG TÂY (Thu Hằng / RFI)

 



Matxcơva xác nhận có "điệp viên nằm vùng" trong số tù nhân Nga được trao trả với phương Tây

 Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 03/08/2024 - 13:05Sửa đổi ngày: 03/08/2024 - 16:03

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240803-matxc%C6%A1va-x%C3%A1c-nh%E1%BA%ADn-c%C3%B3-%C4%91i%E1%BB%87p-vi%C3%AAn-n%E1%BA%B1m-v%C3%B9ng-trong-s%E1%BB%91-t%C3%B9-nh%C3%A2n-nga-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-trao-tr%E1%BA%A3-v%E1%BB%9Bi-ph%C6%B0%C6%A1ng-t%C3%A2y

 

Tám người Nga cùng với hai trẻ em trở về Nga sau cuộc trao đổi tù nhân lịch sử với phương Tây đã được đích thân tổng thống Putin đến tận chân cầu thang máy bay đón chào cùng với hai hàng quân danh dự. Ngày 02/08/2024, người phát ngôn điện Kremlin xác nhận có « nhiều điệp viên nằm vùng » và tiết lộ với báo giới một số thông tin về họ.

 

HÌNH :

Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón các công dân Nga, bao gồm Artyom Dultsev, Anna Dultsev và các con của họ, sau cuộc trao đổi tù nhân giữa Nga với các nước phương Tây, tại Sân bay quốc tế Vnukovo ở Matxcơva, Nga ngày 01/08/2024. via REUTERS - Mikhail Voskresensky

 

Ông Dmitri Peskov xác nhận Vadim Krassikov, người bị Đức bắt giam vì sát hại một cựu chỉ huy Gruzia gốc Chechnya, là « một thành viên của FSB », cụ thể là « phục vụ trong Alfa », một đơn vị tinh nhuệ của cơ quan tình báo Nga. Vẫn theo người phát ngôn điện Kremlin, được AFP trích dẫn, Vadim Krassikov « đã phục vụ cùng với nhiều điệp viên của đội an ninh của tổng thống » Putin.

 

Về phần cặp Artyom Dultsev và Anna Dultsev, được Slovenia trả tự do, họ đến sống ở Slovenia năm 2017 với hộ chiếu Achentina dưới hai tên giả Maria Rosa Mayer Munos và Ludwig Gisch. Theo Reuters, họ tạo dựng được vỏ bọc hoàn hảo, cả hai làm chủ doanh nghiệp, sống bình yên trong một khu phố ở thủ đô Ljubljana, cho đến tháng 12/2022 thì bị bắt và bị lật tẩy là gián điệp Nga nhờ cơ sở dữ liệu của một cơ quan tình báo nước ngoài. Tuy nhiên, hôm 02/08, chính quyền Slovenia không cho biết cụ thể là cơ quan tình báo của nước nào.

 

Ông Peskov khẳng định « hai con của cặp điệp viên nằm vùng có mặt trên máy bay ngày hôm qua (01/08) chỉ biết được mình là người Nga khi máy đã cất cánh khỏi Ankara. Các cháu không nói được tiếng Nga ». Hai đứa trẻ này đã được đưa vào một gia đình tiếp nhận sau khi cha mẹ bị bắt. Cả hai « không biết Putin là ai » và theo ca ngợi của ông Peskov, « đây chính là cách làm việc của các điệp viên và có những hy sinh lớn như vậy ».

 

Khi được hỏi về khả năng đàm phán liên quan đến xung đột ở Ukraina sau cuộc trao đổi tù nhân này, phát ngôn viên điện Kremlin đã bác mọi tiến triển trước mắt vì theo ông đó là hai quá trình « hoàn toàn khác nhau ».

 

Laurent Vinatier, công dân Pháp làm việc cho một tổ chức phi chính phủ Thụy Sĩ bị bắt tại Nga, không nằm trong số những tù nhân được trao trả. Paris tiếp tục kêu gọi Matxcơva trả tự do cho những người khác « bị bắt giam tùy tiện ở Nga ».

 





No comments: