Mấy
thắc mắc nhỏ xin hỏi Bộ Giáo dục
25/08/2024
https://baotiengdan.com/2024/08/25/may-thac-mac-nho-xin-hoi-bo-giao-duc/
Về
cái Dự thảo Thông tư mới, sửa đổi quy định về dạy thêm học thêm, trả lời báo VnExpress, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ
trưởng Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng, “cần nhìn nhận dạy thêm,
học thêm là nhu cầu thực tế của cả giáo viên và học sinh. Việc này không cần phải
cấm hay đáng chê trách. Vấn đề khiến dư luận bức xúc là việc học sinh phải đi học
thêm lớp do giáo viên dạy bên ngoài, dù các em không muốn.
Do
đó, dự thảo loại bỏ các thủ tục hình thức, như giáo viên cần xin phép hiệu trưởng
để được dạy học sinh của mình như quy định hiện hành (Thông tư 17). Thay vào
đó, thầy cô có thể dạy, nhưng cần lập danh sách học sinh, báo cáo hiệu trưởng
và cam kết không bắt buộc các em dưới mọi hình thức. Đồng thời, giáo viên không
sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm để kiểm tra, đánh giá học
sinh”
(hết trích).
Là một phụ
huynh có con đang đi học, xin được hỏi ông mấy câu quen thuộc như sau:
1. Ông nói, “cần nhìn nhận dạy thêm, học thêm
là nhu cầu thực tế của cả giáo viên và học sinh. Việc này không cần phải cấm
hay đáng chê trách”. Vậy trước kia ai đã cấm, vì sao cấm? Và nay ai lại thấy
nó là bình thường, là chính đáng, và cần được “tháo cũi”? Có gì để bảo đảm rằng,
một ngày bất chợt nào đó các ông sẽ không lên báo để nói “Việc dạy thêm học
thêm [kiểu này] là phản khoa học, là gây nên những hệ lụy khó giải quyết và cần
dẹp bỏ”, như trước đây nó đã từng được thả phanh, rồi cấm, rồi thả?
2. Ông nói “Vấn đề khiến dư luận bức xúc là
việc học sinh phải đi học thêm lớp do giáo viên dạy bên ngoài, dù các em không
muốn”. Vậy, có nghĩa là từ nay các ông đã có cách giúp học sinh không “phải
đi học thêm lớp do giáo viên dạy bên ngoài, dù các em không muốn”. Cách đó là
gì? Các ông sẽ xuống hỏi từng em một/ lắp camera, hay cử người theo dõi, v.v…?
Hay các ông có cách làm tuyệt diệu nào khác mà chưa công bố, vì muốn tạo một
món quà bất ngờ cho nhân dân?
Và
với quyền lực và điểm chác trong tay giáo viên; các ông thì lại ở quá xa và
không xài mạng xã hội, các ông sẽ làm thế nào để nghe được lời nói thật của học
sinh và phụ huynh? Hay cứ không nghe thấy ai phản ánh hoặc đơn từ gì nữa thì
các ông sẽ nói rằng “Chúng ta đã tiến thêm được một bước dài rất đáng ghi nhận,
việc dạy thêm học thêm đã đi vào nề nếp, quy củ, cần được phát huy hơn nữa”,
v.v. và v.v.?
3. Ông nói, từ nay “thầy cô có thể dạy, nhưng
cần lập danh sách học sinh, báo cáo hiệu trưởng và cam kết không bắt buộc các
em dưới mọi hình thức”. Cam kết, tại sao phải cam kết? Luật ở đâu mà phải
cam kết? Rồi ai giám sát cái cam kết ấy? Hay hiệu trưởng sẽ tối tối đến đứng ở
cửa nhà giáo viên để rình? Và ông ta sẽ rình được bao nhiêu giáo viên mỗi ngày?
Có gì đảm bảo để biết được rằng giữa giáo viên và vị hiệu trưởng kia không có sự
“nâng đỡ không trong sáng”?
4. Ông nói, “Đồng thời,
giáo viên không sử dụng những ví dụ, câu hỏi, bài tập đã dạy thêm để kiểm tra,
đánh giá học sinh”. Tương tự, xin hỏi, Bộ – ngành giáo dục có bao nhiêu
nhân sự, và sẽ kiểm tra bằng cách nào? Có phải một vài năm sẽ cử một đoàn thanh
tra đến và đi loanh quanh một vòng rồi sau đó là “đi ăn trưa với nhà trường” và
tối đến tranh thủ viết cái báo cáo như lệ thường? Riêng tôi, một người đã từng
có gần 10 năm đi dạy, không hình dung ra được các vị sẽ bảo đảm cái chữ “không
sử dụng” ấy bằng cách tài tình nào. Rất mong được các vị bật mí cho.
5. Câu hỏi cuối cùng xin gửi đến ông và ông Bộ
trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo: Tại sao đã có một chương trình giáo dục mới
toanh với hàng nghìn tỉ đồng được đổ vào và khiến cả xã hội phải “vào cuộc” như
mấy năm qua, mà bây giờ lại phải dạy thêm lắm thế? Chương trình mới này không
mang lại hiệu quả sao? Hay vì nó còn thiếu, còn khuyết; và nếu thế, thì thiếu
khuyết ở chỗ nào, cần khắc phục ra sao? Học thêm (cái nội dung đã học trong
chính khóa) mà mỗi tuần hơn 40 tiết thì có nên gọi là học chính, còn học chính
thì cần gọi là học thêm, cho đúng với thực tế không, thưa ông?
.
Tác
giả
Có 1 chi tiết trong Dự thảo mà tôi hiểu lầm, đó là tổng
hơn 40/ tuần là bao gồm cả học chính và học thêm, chứ không phải riêng học
thêm. Xin đính chính.
Và dù bất luận thế nào, bởi vì hậu họa của quy định này
không phải chủ yếu nằm ở số lượng tiết học thêm, nên tôi vẫn phản đối dự
thảo này.
No comments:
Post a Comment