Saturday, August 24, 2024

LẦN ĐẦU TIÊN MỘT THỦ TƯỚNG ẤN ĐỘ CÔNG DU UKRAINA (Thanh Phương /RFI)

 



 

Lần đầu tiên một thủ tướng Ấn Độ công du Ukraina  

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 23/08/2024 - 11:33  -  Sửa đổi ngày: 23/08/2024 - 13:47

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240823-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-m%E1%BB%99t-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%99-c%C3%B4ng-du-ukraina

 

Thủ tướng Narendra Modi hôm nay, 23/08/2024 đã từ Ba Lan đến thủ đô Kiev, chuyến viếng thăm Ukraina đầu tiên của một lãnh đạo chính phủ Ấn Độ, nhằm thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao tìm ra một “giải pháp hòa bình” cho cuộc chiến do Nga phát động cách đây hai năm rưỡi. 

 

HÌNH :

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy tại Kiev, Ukraina, ngày 23/08/2024. AP - Efrem Lukatsky

 

Ông Modi đến thủ đô Ukraina bằng chuyến xe lửa đêm từ Ba Lan. Đây là lộ trình duy nhất hiện nay của các phái đoàn chính thức đến thăm Ukraina, do các máy bay dân sự của nước này không còn hoạt động kể từ khi nổ ra chiến tranh. 

 

Tại Kiev, thủ tướng Ấn Độ đã hội đàm với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm nay. Theo bản thông cáo do văn phòng thủ tướng Ấn Độ công bố hôm thứ Tư, ông Modi sẽ thảo luận với tổng thống Zelensky về “triển vọng giải quyết hòa bình cuộc xung đột”, cũng như về việc “phát triển sâu rộng hơn quan hệ hữu nghị giữa Ấn Độ và Ukraina”.  

 

Hôm qua, tại Ba Lan, mà ông cũng đang viếng thăm chính thức, thủ tướng Modi đã tuyên bố “không một cuộc xung đột nào có thể được giải quyết trên một chiến trường”. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, thủ tướng Ấn Độ cho biết ông “ủng hộ đối thoại và ngoại giao để tái lập hòa bình và ổn định ngay khi có thể được”. Để đạt được mục tiêu đó, New Delhi “sẵn sàng đóng góp hết sức mình cùng với các quốc gia thân hữu”.

 

Ấn Độ vẫn giữ quan hệ tốt đẹp với Matxcơva và cho tới nay vẫn không lên án cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina do tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào tháng 02/2022. New Delhi cũng không bỏ phiếu trong cuộc biểu quyết những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án Matxcơva về cuộc chiến tranh này.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

Tạp chí Tiêu điểm

Đàm phán Nga – Ukraina : Kế hoạch hòa bình 10 điểm hay 10 mục tiêu chiến tranh ?

 

BA LAN - UKRAINA - TÊN LỬA

Vụ tên lửa rơi vào Ba Lan: Tổng thống Ukraina vẫn khẳng định là do Nga bắn

 

ĐIỂM BÁO

Nửa năm chịu đựng chiến tranh, dân Ukraina vẫn đồng lòng chống quân Nga xâm lược

 

 

 




No comments: