Saturday, August 17, 2024

KIEV TUYÊN BỐ "GIẢI PHÓNG" SUDZHA, TỈNH KURSK, THỦ PHỦ CỦA VÙNG ĐẤT VỐN THUỘC VỀ UKRAINA (Trọng Thành / RFI)

 



Kiev tuyên bố ‘‘giải phóng’’ Sudzha, tỉnh Kursk, thủ phủ của vùng đất vốn thuộc về Ukraina

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 16/08/2024 - 13:27   -   Sửa đổi ngày: 16/08/2024 - 14:45

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240816-kiev-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-gi%E1%BA%A3i-ph%C3%B3ng-sudzha-t%E1%BB%89nh-kursk-th%E1%BB%A7-ph%E1%BB%A7-c%E1%BB%A7a-v%C3%B9ng-%C4%91%E1%BA%A5t-v%E1%BB%91n-thu%E1%BB%99c-v%E1%BB%81-ukraina

 

Hôm qua, 15/08/2024, tổng thống Volodymyr Zelensky, tuyên bố quân đội Ukraina đã ‘‘giải phóng’’ hoàn toàn thị xã Sudzha, tỉnh Kursk của Nga. Cùng ngày Kiev tuyên bố lập ‘‘ủy ban quân quản’’ tại vùng lãnh thổ mới kiểm soát. Chính quyền Kiev nhấn mạnh đến ‘‘mối quan hệ lịch sử lâu đời’’ giữa vùng Sudzha với Ukraina.

 

HÌNH :

Một ngôi nhà hư hại sau khi bị quân Ukraina oanh kích ở thành phố Sudzha, vùng Kursk, Nga, ngày 06//08/2024. © Governor of Kursk region telegram channel via AP

 

Thị xã Sudzha với khoảng 5.500 dân, cách biên giới khoảng 10 cây số, có tầm quan trọng với Ukraina. Không chỉ là một trạm trung chuyển khí đốt từ Nga về châu Âu và một trung tâm hậu cần của quân đội Nga, Sudzha mang ý nghĩa biểu tượng đặc biệt đối với các thành phần dân tộc chủ nghĩa Ukraina. Tuần san Courrier International dẫn lại báo chí Ukraina cho biết, ngay từ khi quân đội Ukraina bắt đầu chiến dịch đột kích tỉnh Kursk, ngày 06 và 07/08, nhiều người đã lên tiếng khẳng định ‘‘vùng lãnh thổ này thuộc về Ukraina xét về mặt lịch sử và dân tộc’’. Theo trang mạng Ukraina Obozrevatel, ‘‘bất chấp nỗ lực Nga hóa’’, văn hóa và ngôn ngữ Ukraina vẫn chiếm ưu thế tại khu vực này.

 

Theo trang mạng Ukraina Focus.ua, khu vực phía nam tỉnh Kursk thuộc về vùng biên địa giữa Ukraina và Nga (với tên gọi ‘‘Sloboda Ukraine’’), trước khi Ukraina bị sát nhập vào đế chế Nga. Khu vực này gần như tự trị cho đến năm 1765, thời Sa hoàng Ekaterina đệ nhị. Vùng Sudzha từng là nơi ẩn náu của những người Ukraina trốn chạy đàn áp của Ba Lan hay các lãnh chúa Nga. Từ đầu thế kỉ 17, dân Cossack (Cô-dắc) vùng Zaporijjia, miền nam Ukraina hiện nay, đã xây dựng các thành lũy kiên cố tại khu vực này. Lực lượng Cossack vùng Sudzha sau đó đã được đế chế Nga sử dụng để bảo vệ biên giới phía nam chống lại ‘‘rợ tatar’’, tức các bộ tộc du mục sống tại các vùng thảo nguyên Trung Á.

 

Trong một cuộc kiểm kê dân số toàn đế chế Nga năm 1897, có đến 61% dân cư tại đây nói tiếng Ukraina, hay ‘‘tiểu Nga’’, tên thường dùng để gọi Ukraina thời kỳ đó. Sau cuộc cách mạng tháng 10 Nga năm 1917, Sudzha từng được Matxcơva chọn làm thủ đô đầu tiên của nước cộng hòa Ukraina thuộc Liên Xô trong một tháng, trước khi thủ đô chính thức của Ukraina được chuyển về Kharkiv (cho đến năm 1934).

 

 

Tấn công sang đất Nga là ‘‘phương tiện duy nhất’’ buộc điện Kremlin đàm phán

 

Theo Huffington Post, đối với chính quyền Kiev, việc Kiev kiểm soát được Sudzha chỉ là ‘‘giành lại những gì mà Nga đã tước đoạt của Ukraina’’.  Trên mạng X, Stéphane Siohan, nhà báo Pháp định cư tại Ukraina từ hơn một thập niên nay, nói đến khả năng hình thành một ‘‘nước cộng hòa tự trị Sudzha’’, và ghi nhận Ukraina chỉ làm đúng theo cái cách mà nước Nga đã đối xử với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ (Gruzia, Moldova, hay Ukraina) trong 30 năm vừa qua : thúc đẩy sự ra đời của ‘‘các vùng lãnh thổ ly khai bên trong các quốc gia độc lập’’ thuộc Liên Xô cũ.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Tấn công vào Kursk : Dân Nga nếm mùi loạn lạc, người Ukraina lên tinh thần

 

ĐIỂM BÁO

Chuẩn bị kỹ lưỡng, ra tay thần tốc, Ukraina dễ dàng xâm nhập vào đất Nga

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

Kursk: Ukraina tuyên bố lập "vùng đệm" để bảo vệ cư dân biên giới

 

 





No comments: