Công
ty chế tạo tàu ngầm thám hiểm Titanic phát nổ, bị kiện $50 triệu - Nguoi Viet
Online
Người Việt
August
8, 2024
EVERETT,
Washington (NV)
– Gia đình một nhà thám
hiểm người Pháp thiệt mạng trong vụ nổ tàu ngầm đệ đơn kiện đòi bồi thường hơn
$50 triệu, nói rằng “đoàn thám hiểm bị giày vò về tinh thần và chứng kiến những
điều khủng khiếp” trước khi xảy ra thảm họa đồng thời tố cáo người điều khiển
tàu ngầm vô trách nhiệm, Đài CNN đưa tin hôm Thứ Năm, 8 Tháng Tám.
Paul-Henri
Nargeolet là một trong năm người tử nạn khi tàu ngầm Titan phát nổ trong chuyến
thám hiểm địa điểm đắm tàu Titanic
vang bóng một thời tại Bắc Đại Tây Dương vào Tháng Sáu 2023.
Không một ai sống sót sau chuyến thám hiểm trên tàu ngầm vận hành thử nghiệm
thuộc sở hữu của OceanGate, một công ty đặt trụ sở tại tiểu bang Washington
cũng đình chỉ hoạt động kinh doanh từ thời điểm đó.
Nổi
danh với cái tên “Mr. Titanic,” Nargeolet tham gia 37 lần lặn xuống địa điểm đắm
tàu Titanic, nhiều nhất trong số các người nhái trên thế giới, theo đơn kiện.
Trên thế giới, ông được coi là một trong những người am tường nhất về vụ đắm
tàu tốn nhiều giấy mực.
Các luật sư đại diện cho gia sản của ông cho biết trong một tuyên bố qua điện
thư rằng “chiếc tàu ngầm định mệnh” này có “từng gặp phải rắc rối” và OceanGate
không tiết lộ những tình tiết quan trọng liên quan tới quá khứ và độ bền của
con tàu.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-Tau-ngam-Titan-1536x1086.jpg
Chiếc
tàu ngầm Titan của hãng OceanGate chuyên chở khách thám hiểm xác tàu Titanic
(Hình: OceanGate)
Theo
đơn kiện, tàu ngầm Titan “bỏ bớt trọng lượng” trong khoảng 90 phút sau khi lặn,
cho thấy đoàn thám hiểm muốn từ bỏ hoặc cố gắng hủy hành trình.
“Mặc
dù có lẽ sẽ không bao giờ biết được chính xác nguyên nhân làm Titan phát nổ,
nhưng các chuyên gia đồng tình rằng hẳn là lúc đó đoàn thám hiểm trên tàu Titan
biết có chuyện chẳng lành sắp xảy đến,” đơn kiện nêu rõ. “Nói cho cùng thì,
đoàn thám hiểm biết trước họ sẽ chết, trước khi thật sự tử nạn.”
Đơn
kiện tiếp tục nêu: “Đoàn thám hiểm có thể nghe được âm thanh lạo xạo do sợi
carbon phát ra ngày càng rõ rệt hơn, còn trọng lượng của nước thì đè lên thân
tàu Titan. Đoàn thám hiểm mất tín hiệu liên lạc và có lẽ là sập luôn cả nguồn
điện. Theo suy luận của các chuyên gia, họ sẽ tiếp tục lặn xuống, nhận thức rõ
ràng những hỏng hóc không cách nào sửa chữa được, nếm trải nỗi kinh hoàng và
đau khổ về tinh thần trước khi tàu Titan phát nổ.”
Phát
ngôn viên OceanGate từ chối bình luận về vụ kiện được đệ trình tại Quận King,
Washington hôm Thứ Ba. Các bị đơn phải trả lời đơn khiếu nại trong những tuần tới,
theo hồ sơ tòa án. Vụ kiện mô tả Nargeolet là một nhân viên của OceanGate và là
thành viên đoàn thám hiểm trên tàu Titan.
Vụ
kiện cũng chỉ trích “hệ thống điện tử không dây hiện đại, hợp thời trang trên
tàu Titan và tuyên bố rằng không có bộ điều khiển, hoặc đồng hồ đo nào trên tàu
hoạt động được nếu không có nguồn điện liên tục và tín hiệu không dây.”
Ngay
cả khi OceanGate chỉ định Nargeolet làm thành viên đoàn thám hiểm, “thì công ty
cũng không tiết lộ và cố tình che giấu chi tiết về các sai sót và khuyết điểm
trên tàu,” các luật sư, công ty luật Buzbee Law Firm tại Houston, Texas, cho biết
trong tuyên bố chung.
Người
ta nêu ra lo ngại sau thảm họa rằng có phải tàu Titan phát nổ vì được chế tạo
không đúng tiêu chuẩn, cũng như công ty tạo ra Titan không chịu tuân thủ các cuộc
kiểm tra độc lập theo quy định trong ngành hay không. Vụ nổ tàu Titan cũng đặt
ra câu hỏi về khả năng tồn tại và tương lai của hoạt động thám hiểm biển sâu do
tư nhân tổ chức.
Lực
Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ USCG nhanh chóng triệu tập một cuộc điều tra cấp cao,
nay vẫn đang được tiến hành. Một phiên điều trần quan trọng được tổ chức công
khai là một phần trong cuộc điều tra dự trù diễn ra vào Tháng Chín.
Titan
thực hiện chuyến thám hiểm dưới đáy đại dương lần cuối cùng vào ngày 18 Tháng
Sáu 2023, trong một buổi sáng Chủ Nhật, và mất liên lạc với tàu hỗ trợ khoảng
hai giờ sau đó. Sau khi khai triển nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn được cả thế giới
chú tâm theo dõi, lực lượng cứu hộ tìm được xác tàu Titan dưới đáy đại dương,
cách mũi tàu Titanic khoảng 984 foot (300 mét), cách St. John’s, Newfoundland
khoảng 435 dặm (700 kilometer) về hướng Nam.
Tổng
Giám Đốc kiêm đồng sáng lập OceanGate, Stockton Rush, điều khiển Titan lúc con
tàu phát nổ. Vụ kiện mô tả Rush là “một người tự cho mình ‘nhà phát minh’ dị thường trong ngành lặn biển
sâu” và liệt kê gia sản của ông là một trong những bị đơn.
Ngoài
Rush và Nargeolet, vụ nổ còn làm nhà thám hiểm Anh Quốc Hamish Harding tử nạn
và hai thành viên của một gia đình người Pakistan danh tiếng, Shahzada Dawood
và con trai ông là Suleman Dawood.
Công
ty sở hữu quyền cứu hộ tàu Titanic đang khởi động chuyến thám hiểm đầu tiên đi
tới địa điểm đắm tàu sau nhiều năm. Tháng
trước, RMS Titanic Inc., một công ty đặt trụ sở tại Georgia, khởi sự chuyến
thám hiểm đầu tiên tới địa điểm đắm tàu Titanic tính từ 2010, xuất phát từ
Providence, Rhode Island.
Đơn
kiện đổ lỗi rằng nguyên nhân dẫn tới vụ nổ là do “bất cẩn, liều mạng và cẩu thả
triền miên” do OceanGate, Rush và những người khác gây ra. (TTHN)
No comments:
Post a Comment