Saturday, August 24, 2024

CHIẾN TRANH UKRAINA : KIEV DÙNG BOM BAY MỸ TẤN CÔNG CĂN CỨ QUÂN SỰ NGA TẠI KURSK (Anh Vũ / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina : Kiev dùng bom bay Mỹ tấn công căn cứ quân sự Nga tại Kursk

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 23/08/2024 - 12:07  -  Sửa đổi ngày: 23/08/2024 - 14:35

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240823-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-kiev-d%C3%B9ng-bom-bay-m%E1%BB%B9-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-c%C4%83n-c%E1%BB%A9-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-nga-t%E1%BA%A1i-kursk

 

Ukraina đẩy mạnh các cuộc tập kích vào sâu trong lãnh thổ Nga. Kiev xác nhận, ngày 22/08/2023 không quân Ukraina đã tấn công một căn cứ quân sự Nga trong vùng Kursk bằng bom bay của Mỹ GBU-39.

 

HÌNH :

Ảnh vệ tinh do công ty Mỹ Planet Labs PBC công bố cho thấy khói lửa bốc lên từ một kho dầu gần Proletarsk, Nga bị drone của Ukraina tấn công, ngày 21/08/2024. AP - Planet Labs PBC

 

Trên Telegram, tư lệnh không quân Ukraina Mykpla Olechtchouk cho biết, vụ tấn công đã nhắm trúng một sở chỉ huy drone và một đơn vị chiến tranh điện tử của Nga, phá hủy nhiều vũ khí khí tài và khoảng bốn chục quân Nga đã thương vong.  Kèm theo thông tin trên là một đoạn video ghi lại cuộc tấn công, theo chỉ huy Ukraina, diễn ra vào lúc 16 giờ chiều ngày hôm qua. Đây là lần đầu tiên Kiev thừa nhận công khai sử dụng vũ khí hạng nặng của Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga.

 

Matxcơva sáng hôm qua xác nhận đã chặn được nhiều đợt tấn công bằng drone và tên lửa của Ukraina trong vùng phía tây, chủ yếu trong vùng Volgograd. Tại đó một cơ sở của bộ Quốc Phòng đã bị cháy.

 

Cũng trong ngày 22/08, theo chính quyền địa phương, một xà lan chuyên chở nhiên liệu đã bị đánh chìm trong cảng Kavkaz của Nga, đối diện với bán đảo Crimée sau khi bị Ukraina oanh kích.  Đây là cảng nằm trong eo biển Kertch giữa phần lục địa của Nga và bán đảo Crimée của Ukraina đã bị Matxcơva sáp nhập từ năm 2014.

 

Cây cầu được Nga xây dựng nối hai vùng lãnh thổ, tuyến đường tiếp viện hậu cần quan trọng cho quân đội Nga này cũng đã nhiều lần là mục tiêu tấn công của Ukraina.

 

Theo một quan chức của Crimée, vụ tấn công diễn ra vào khoảng 16 giờ 30 giờ địa phương.

Đáp trả các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng, Ukraina tăng cường nhắm vào các cơ sở đầu khí nằm sâu trong lãnh thổ Nga, có nơi cách biên giới hàng trăm km.

Chủ nhật vừa rồi, Kiev đã oanh kích vào một kho nhiên liệu tại thành phố Proletarsk, trong vùng Rostov, gây ra một vụ cháy cực lớn kéo dài nhiều ngày.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua, trong một cuộc họp chính phủ và lãnh đạo các vùng biên giới đã tố cáo Ukraina đang tìm cách tấn công chiếm nhà máy điện hạt nhân trong vùng Kursk.  Ông nói thêm là đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIÊN TRANH UKRAINA

Matxcơva hứng chịu một trong những cuộc tấn công bằng drone Ukraina lớn nhất từ trước đến nay

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - TẤN CÔNG

Nga tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn của Ukraina tại miền tây

 

PHÂN TÍCH

Giữ được “vùng đệm” ở Kursk: Thách thức to lớn đối với quân Ukraina ở Nga

 

 

 

 



No comments: