Nguyễn Huy Cường
12/08/2024
https://baotiengdan.com/2024/08/12/cau-chuyen-tre-va-mang/
Giờ
giảng hôm đó, tôi nói về chủ đề “tre già, măng mọc” và nhấn mạnh thời nay, có
chuyện “măng già tre mới mọc” là thực. Ví như lãnh vực điện toán, lớp U60 – U70
không thể nào bằng đựợc các loại U thấp thấp, kể cả “U” chưa biết làm ra đồng
tiền nhưng về vi tính, U con giỏi hơn U lớn nhiều.
VIDEO
: https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/Tre-va-mang.mp4?_=1
Một
sinh viên hỏi tôi sau giờ học đầu rằng, “trong trường hợp “tre” thấy là “măng”
đúng, tre có dám tiếp thu không?
Tôi
trả lời: Quá trình tiếp cận kiến thức mới, là nguyên lý chung của tất cả mọi
người. Người chưa biết tiếp thu từ người biết, người biết tiếp thu từ những người
giỏi hơn, bất kể tuổi tác, thế hệ.
Vào
giờ giảng thứ hai, tôi đem chuyện con gà mẹ ra làm chủ đề. Khi con gà mẹ dẫn
đàn con mới nở mươi hôm ra vườn kiếm ăn, bỗng mẹ nhận thấy tít trên cao xanh có
một con diều hâu bay lững lờ nhòm xuống.
Gà
mẹ giương đôi cánh ra, cả đàn con chui gọn vào cánh mẹ, gà mẹ cụp cánh lại đứng
bất động. Con diều hâu trên cao khó phát hiện được con gà mẹ lẫn với mầu đất,
và đàn con được an toàn.
Trong
trường hợp này nếu “ gà … U lớn” không tinh tường thì không thể tìm biện pháp ứng
cứu được đàn gà con. Những con gà con xinh xắn sẽ làm mồi ngon cho con diều hâu
trên cao, nó chưa đủ thị lực, kinh nghiệm để nhận biết con chim tít trên kia,
chỉ như một chấm nhỏ.
Trở
lại chuyện cây tre, tôi phải kể cho sinh viên nghe một hình ảnh mà chỉ người ở
nông thôn mới dễ biết, rất lý thú.
Ở
một bụi tre già, đã trường thành, ta thấy măng mọc chi chít, lên thành búi,
thành lũy nhưng khi mới trồng một cây thì không phải như thế.
Từ
cây tre mẹ, cây tre con mọc xa xa hơn chứ không mọc kề cạnh mẹ, chừa chỗ cho những
cây tre em mọc chen vào giữa. Tre mẹ, tre anh, tre chị mọc những cái “ánh”, có
nơi gọi là tay tre vòng rộng ra ôm lấy nhau bởi khi đó chúng còn non và dễ bị vặn
gãy. Chúng tạo vồng, tạo liên kết thành búi như vậy để bảo vệ nhau, rất tự
nhiên.
Nếu
tinh ý sẽ nhận thấy bao giờ tre cũng mọc thành nấm, thành vồng, thành bụi tròn
chứ không mọc dàn hàng ngang như những cây trồng khác để chống gió bão.
Cuộc
sống hôm nay có sự can dự của internet, vi tính. Lớp trẻ, kể cả trẻ con, rất dễ
tiếp cận vì mắt tinh, tai tốt, óc nhạy bén… do đó nắm được nhiều hơn về chuyên
môn.
Rồi
tôi kể các em nghe câu chuyện người thật việc thật: Một cậu quê TP Quảng Ngãi,
thi đậu giải nhì toán toàn quốc, được học bổng sang Nga du học bốn năm, về Công
viên phần mềm Quang Trung TP HCM làm. Lương khá cao.
Cậu
bé thông thái này suốt ba năm bị một “cô” đực giả danh gái, từ Hà Nội, quen qua
online, bòn hết lương hàng tháng để trị bệnh hiểm nghèo (giả vờ). Đến khi sực tỉnh
thì quá ư đau đớn.
Cha
cậu, một ông chạy xe ôm. Mẹ cậu, một bà nội trợ, không thể giúp gì cho cậu
trong suốt ba năm bị hút máu. Trong trường hợp này cả tre và măng cùng chết!
Internet
cũng là nơi mà lớp “măng” vừa tiếp nhận cái tốt, vừa hồn nhiên ghi nhận cái xấu,
thậm chí tệ hại nhưng thời này “con gà mẹ” là phụ huynh thường dốt hơn nên muốn
xòe cánh ra che chở cũng không được.
Câu
chuyện hôm nay muốn nói lên sự hụt hẫng mang tính thời đại này. Các “tre già,
gà mẹ” lo đi là vừa. Chuyện không nhỏ đâu ạ!
_______
Bài
liên quan:
Dạy con sử dụng máy tính từ sớm ra sao? (BSUC).
Cha mẹ quản lý con trên không gian mạng: Nên hay không? (VH).
No comments:
Post a Comment