Câu
chuyện bản quyền truyền hình Olympic 2024 tại Đông Nam Á
Thứ
sáu, 02/08/2024 - 06:16
https://dantri.com.vn/the-thao/cau-chuyen-ban-quyen-truyen-hinh-olympic-2024-tai-dong-nam-a-20240802012157589.htm
(Dân
trí) - Theo công bố của Ban tổ chức (BTC) Olympic Paris 2024, 9 quốc gia tại
Đông Nam Á sở hữu bản quyền phát sóng các chương trình liên quan đến Thế vận hội
năm nay.
Những
quốc gia Đông Nam Á sở hữu bản quyền phát sóng Olympic 2024
9
quốc gia sở hữu bản quyền phát sóng Olympic Paris 2024 tại Đông Nam Á, gồm Brunei,
Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và
Timor Leste.
Chỉ
có 2 quốc gia thuộc khu vực này không sở hữu quyền phát sóng Thế vận hội mùa Hè
năm nay, đó là Việt Nam và
Lào.
Cách
thức các quốc gia Đông Nam Á sở hữu bản quyền phát sóng Olympic không giống
nhau. Có nước chỉ có một đài mua trọn gói bản quyền, nhưng có nước khác sẽ có
nhiều nhà đài chia sẻ bản quyền phát sóng trên lãnh thổ quốc gia họ.
Đài
phát thanh và truyền hình Brunei (Radio Television Brunei) mua toàn bộ quyền
phát sóng Olympic ở nước này. Tương tự như thế là trường hợp ở Campuchia, bản
quyền phát sóng thuộc về CNT (Cambodian Television Network).
Olympic
Paris được phát sóng ở 9 quốc gia Đông Nam Á (Ảnh: Reuters).
Cách
thức mua bản quyền phát sóng Olympic ở các quốc gia ở Đông Nam Á cũng
không giống nhau. Hầu hết các nơi mua trực tiếp từ nhà phân phối bản quyền phát
sóng Olympic Paris 2024, riêng đài CNT của Campuchia mua gói chuyển tiếp từ
CBS.
Với
Timor Leste, họ sử dụng gói đơn giản nhất, chỉ xem truyền hình trên trang
Olympics.com.
Trong
khi đó, tại Malaysia, Thái Lan và Philippines, nhiều nhà đài khác nhau cùng
chia sẻ bản quyền phát sóng Olympic Paris 2024 (đồng nghĩa với việc chia sẻ tiền
mua bản quyền).
Có
nước mua trực tiếp bản quyền từ đơn vị phân phối được Olympic Paris ủy nhiệm,
có nước mua lại từ nhà đài khác, nắm trong tay quyền phân phối (Ảnh: Reuters).
Tại
Malaysia, 3 đài truyền hình riêng lẻ gồm Astro, Unifi TV và RTM chung tay mua bản
quyền phát sóng Olympic được tổ chức trên đất Pháp. Thời lượng phát sóng, cách
thức khai thác các chương trình đồng hành và việc quảng cáo cho các thương hiệu
từ phía những nhà đài này, được phân chia theo đóng góp của họ vào gói bản quyền
nói trên.
Tương
tự là trường hợp của Philippines, cũng có 3 nhà đài chung tay mua bản quyền
phát sóng, gồm Cignal TV, PLDT và Smart. Họ cũng sẽ có thỏa thuận phân chia quyền
phát sóng, phạm vi phát sóng trên các nền tảng khác nhau (TV, thiết bị di động…)
tùy theo mức độ đóng góp và tùy theo sở trường của từng nhà đài.
Nhà
nước và tư nhân kết hợp
Riêng
ở Thái Lan, đất nước có lĩnh vực truyền hình trả tiền rất phát triển, có đến 6
nhà đài khác nhau (AIS, TrueVision,T Sport 7, MCOT, 7HD và PPTV) cùng sở hữu bản
quyền phát sóng Olympic Paris 2024, có sự hỗ trợ tài chính từ
phía Tổng cục Thể thao Thái Lan (SAT).
Hầu
hết người dân Đông Nam Á đều được thưởng thức những màn so tài kịch tính tại
Olympic, trừ người dân Việt Nam và Lào (Ảnh: Reuters).
Những
nhà đài này thuộc Hiệp hội truyền hình trả tiền tại xứ sở Chùa Vàng. Trước
Olympic, họ đã có nhiều buổi thảo luận với nhau, trước khi đạt được thỏa thuận
chung tay mua bản quyền.
Còn
tại Myanmar và Singapore, dù chỉ có một đơn vị đứng ra mua bản quyền phát sóng ở
từng quốc gia. Các tập đoàn lớn của từng quốc gia nói trên đứng ra mua, sau đó
họ chuyển nhượng lại cho các đơn vị nhà nước, theo nhu cầu.
Tại
Myanmar, tập đoàn kinh tế tư nhân Forever Group đứng ra mua bản quyền phát sóng
Olympic Paris 2024, sau đó họ chia sẻ lại với đài quốc gia và các đài địa
phương có nhu cầu (dĩ nhiên, sau khi các nhà đài này đạt được thỏa thuận với
Forever Group).
Việc
phân chia bản quyền phát sóng phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên (Ảnh:
Reuters).
Còn
ở Singapore, tập đoàn truyền thông khổng lồ Mediacorp mua lại bản quyền này.
Khác với Forever Group ở Myanmar, Mediacorp là tập đoàn truyền thông thuộc
chính phủ Singapore, nên việc chia sẻ quyền phát sóng trên toàn lãnh thổ của đảo
quốc sư tử sẽ đơn giản hơn.
Giá
bản quyền phát sóng Olympic thấp hơn nhiều so với World Cup
Hiện
tại, có rất ít thông tin về giá mua bản quyền phát sóng Olympic từ các quốc gia
Đông Nam Á. Tuy nhiên, có thể giá này không quá cao, vì toàn bộ mức giá bán bản
quyền phát sóng Olympic Paris 2024 chỉ là 750 triệu euro (khoảng 20.500 tỷ đồng),
cho khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Con
số này thấp hơn nhiều so với con số hàng tỷ euro của bản quyền phát sóng các kỳ
vòng chung kết World Cup hay Euro. Giá bán thấp hơn, nên giá mua khả năng rất
cao cũng sẽ thấp hơn.
Bản
quyền phát sóng Olympic 2024 rẻ hơn so với bản quyền phát sóng World Cup 2022 (Ảnh:
Reuters).
Dĩ
nhiên, cũng không loại trừ khả năng các quốc gia đông dân, có tiềm năng kinh tế
lớn ở Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines, Thái Lan, sẽ phải mua bản quyền
phát sóng Olympic Paris 2024 cao hơn các quốc gia ít dân, tiềm lực kinh tế
không mạnh như Brunei, Timor Leste hay Campuchia (cách phân chia này cũng giống
hình thức phân chia bản quyền truyền hình tại World Cup và Euro).
Một
trong số ít các quốc gia đã công bố số tiền mua bản quyền phát sóng Olympic
Paris 2024 tại Đông Nam Á là Thái Lan.
Ở Thái
Lan, giá bản quyền phát sóng Olympic được mua với giá 400 triệu baht (khoảng
284 tỷ đồng, hoặc hơn 11,2 triệu USD). Mức giá này thấp hơn nhiều so với con số
từng lên tới gần 1.000 tỷ đồng mà Thái Lan từng bỏ ra để sở hữu quyền phát sóng
World Cup 2022, từng gây xôn xao cả Đông Nam Á.
Như
đã phân tích, thị trường ở Thái Lan rất lớn, giàu tiềm năng với gần 70 triệu
dân đang giàu lên khá nhanh. Thị trường này tiềm năng không chỉ vì số lượng người
xem truyền hình đông, mà còn dễ bán quảng cáo, dễ thu hút các nhãn hàng chèn quảng
cáo giữa những khung giờ phát sóng chương trình thi đấu tại Olympic.
Olympic
không chỉ có bóng đá, mà còn có nhiều môn thể thao khác rất hấp dẫn (Ảnh:
Reuters).
Indonesia
lần này chưa công bố số tiền mua bản quyền phát sóng Thế vận hội năm nay, nhưng
chắc chắn con số cũng sẽ thấp hơn rất nhiều so với số tiền hơn 1.100 tỷ đồng mà
họ từng bỏ ra để mua bản quyền phát sóng World Cup 2022 (Indonesia
có đến 280 triệu dân, là nền kinh tế có GDP trong top 20 thế giới).
Ở Việt
Nam, từng có thông tin cho biết đối tác chào giá bán bản quyền phát sóng
Olympic cho công ty chuyên về bản quyền thể thao trong nước với giá hàng chục
triệu USD (khoảng 250 tỷ đồng), nhưng công ty trong nước đánh giá rằng mức phí
này đắt, nên không mua.
Ngoài
ra, khác với bóng đá ở các kỳ World Cup hoặc Euro, một số nhà đài ở Việt Nam
còn lo ngại sức hút của hầu hết môn thi đấu tại Olympic không cao với khán giả
Việt Nam.
Các
đài truyền hình và kênh truyền thông phát sóng Olympic tại Đông Nam Á :
Brunei: Radio
Television Brunei (RTB)
Campuchia: Cambodian
Television Network (CTN)
Indonesia: Emtek (SCTV,
Moji, Nex Parabola, Vidio)
Malaysia: Astro, Unifi
TV, RTM
Myanmar: Forever Group
Philippines: Cignal TV,
PLDT, Smart
Singapore: Mediacorp
Thái
Lan: AIS,
TrueVisions, T Sport 7, MCOT, 7HD, PPTV
Timor
Leste: Olympics.com
No comments:
Post a Comment