Monday, August 26, 2024

BIỂN ĐÔNG : TRUNG QUỐC và PHILIPPINES LẠI ĐỤNG ĐỘ TẠI VÙNG BIỂN TRANH CHẤP (Chi Phương / RFI)

 



Biển Đông : Trung Quốc và Philippines lại đụng độ tại vùng biển tranh chấp

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 25/08/2024 - 13:40

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240825-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-trung-qu%E1%BB%91c-v%C3%A0-philippines-l%E1%BA%A1i-%C4%91%E1%BB%A5ng-%C4%91%E1%BB%99-t%E1%BA%A1i-v%C3%B9ng-bi%E1%BB%83n-tranh-ch%E1%BA%A5p

 

Một vụ va chạm đã xảy ra giữa một tàu của cảnh sát biển Trung Quốc và một tàu của Cục thủy sản và tài nguyên Philippines hôm nay, ngày 25/08/2024, tại bãi cạn Sabina ở biển Đông mà hai nước tranh chấp chủ quyền. Philippines tố cáo hành động nguy hiểm của hải cảnh Trung Quốc, dùng vòi rồng tấn công họ. Bắc Kinh thì khẳng định hải cảnh nước này đã thực hiện những biện pháp kiểm soát đối với tàu của Philippines đi vào lãnh hải của nước này một cách bất hợp pháp. 

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu : Tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp liệu Philippines khi đang trên đường đến Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở Trường Sa, ngày 04/03/2024. REUTERS - Adrian Portugal

 

Báo chí Philippines cho biết tàu BRP Datu Sanday (của Cục Thủy sản và Tài nguyên nước của Philippines - BFAR), đã chạm trán với 8 tàu ​​Trung Quốc khi đang trên đường từ bãi cạn Hasa-Hasa đến bãi cạn Sabina. Cuộc đụng độ xảy ra cách bãi cạn Sabina khoảng 10 hải lý vào lúc 14h11 hôm nay, theo giờ địa phương.

 

Phía Philippines cáo buộc Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu của Philippines, và phun vòi rồng vào tàu của Philippines khi tàu đang tiến gần đến bãi cạn Sabina. Manila cho rằng tàu của Trung Quốc muốn ngăn chặn tàu của BFAR cung cấp cho ngư dân Philippines các nhu yếu phẩm như dầu diesel, thực phẩm và viện trợ y tế. Chính phủ Philippines lên án hành động “hung hăng và nguy hiểm” của hải cảnh Trung Quốc đã làm hỏng động cơ tàu Philippines, khiến tàu không hoàn thành được nhiệm vụ “nhân đạo”. 

 

Về phần mình, theo AFP, hải cảnh Trung Quốc khẳng định rằng sự cố này xảy ra là do tàu của Philippines từ chối tuân thủ quy định kiểm soát của Bắc Kinh khi đi vào lãnh hải của nước này một cách bất hợp pháp. 

 

Trung Quốc cũng cảnh báo Philippines phải ngay lập tức “chấm dứt các hành động xâm phạm”, nếu không “sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả phát sinh từ tình huống này”. Bắc Kinh cũng cho biết đã nhanh chóng cứu hộ những người Philippines bị rớt xuống biển. 

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Vì sao tên lửa AIM-174B của Mỹ có thể thay đổi cán cân lực lượng với Trung Quốc tại Biển Đông

 

TRUNG QUỐC - PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Trung Quốc ngăn chặn ngư dân Philippines đánh cá gần bãi cạn Scarborough

 





No comments: