Tuesday, August 27, 2024

BIỂN ĐÔNG : PHILIPPINES LÊN ÁN TRUNG QUỐC VỀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG "BẤT HỢP PHÁP" (Thanh Phương / RFI)

 



Biển Đông: Philippines lên án Trung Quốc về những hành động "bất hợp pháp"

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 26/08/2024 - 11:23

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240826-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-philippines-l%C3%AAn-%C3%A1n-trung-qu%E1%BB%91c-v%E1%BB%81-nh%E1%BB%AFng-h%C3%A0nh-%C4%91%E1%BB%99ng-b%E1%BA%A5t-h%E1%BB%A3p-ph%C3%A1p

 

Chính phủ Philippines hôm nay, 26/08/2024, đã lên án Trung Quốc về những hành động “hung hăng, không chuyên nghiệp và bất hợp pháp” trên Biển Đông, sau nhiều sự cố trên không và trên biển giữa hai nước ở những khu vực đang có tranh chấp chủ quyền.

 

HÌNH :

Hình tự liệu : Tàu hải cảnh Trung Trung Quốc (màu trắng) dùng vòi rồng tấn công tàu vận tải Unaizah của Philippines làm nhiệm vụ tiếp liệu tại Bãi Cỏ mây, ngày 05/03/2024. AP - Aaron Favila

 

Theo Hội đồng Hàng hải Quốc gia của Philippines, phi cơ Trung Quốc đã có những thao tác “nguy hiểm” đối với một tàu tuần tra dân sự của Philippines gần bãi cạn Scarborough Shoal và Đá Subi. Cơ quan này cũng tố cáo các tàu của Trung Quốc hôm qua 25/08 đã “chặn, đâm hoặc bắn vòi rồng” vào một tàu của chính phủ Manila đang làm nhiệm vụ tiếp tế lương thực, thuốc men và nhiên liệu cho các ngư dân Philippines ở Bãi Sabin. Lực lượng hải cảnh của Trung Quốc thì lại cáo buộc tàu của Philippines là đã không nghe theo những cảnh báo của họ.

 

Đối với Hội đồng Hàng Hải Quốc gia Philippines, đó là những hành động “đáng báo động”, khiến người ta nghi ngờ về cam kết của Bắc Kinh “làm giảm căng thẳng trong khu vực và tạo một môi trường thuận lợi cho đối thoại và tham vấn”.

 

Theo hãng tin Reuters, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Gilberto Teodoro hôm nay xem những hành động của Trung Quốc trong vụ va chạm tàu ở khu vực Bãi Sabin hôm qua là hoàn toàn “bất hợp pháp”. Bộ trưởng Teodore còn tuyên bố Philippines sẽ tập trung tăng cường lực lượng quân sự để chống trả các cuộc tấn công vũ trang. Manila tuy vậy tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi con đường ngoại giao để quản lý các vấn đề trên biển và kêu gọi Trung Quốc “trở lại con đường đối thoại xây dựng” về các vấn đề trên Biển Đông.

 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa trả lời yêu cầu của hãng tin Reuters bình luận về những cáo buộc nói trên của phía Philippines. Hôm nay là ngày nghỉ lễ ở Philippines.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Trung Quốc ngăn chặn ngư dân Philippines đánh cá gần bãi cạn Scarborough

 

BIỂN ĐÔNG - TRUNG QUỐC - PHILIPPINES

Biển Đông : Trung Quốc và Philippines lại đụng độ tại vùng biển tranh chấp

 

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Philippines cáo buộc Trung Quốc bắn pháo sáng vào máy bay tuần tra trên Biển Đông

 

 

 




No comments: