Friday, August 16, 2024

ĐẬU MÙA KHỈ : TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI BAN HÀNH MỨC BÁO ĐỘNG TOÀN CẦU CAO NHẤT (Thùy Dương / RFI)

 



Đậu mùa khỉ: Tổ chức Y tế Thế giới ban hành mức báo động toàn cầu cao nhất  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 15/08/2024 - 13:14Sửa đổi ngày: 15/08/2024 - 13:28

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240815-who-ban-hanh-muc-bao-dong-toan-cau-cao-nhat-ve-benh-dau-mua-khira

 

Hôm qua, 14/08/2024, Tổ chức Y tế Thế giới (OMS/WHO) đã tuyên bố « tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế » về bệnh truyền nhiễm đậu mùa khỉ (Mpox), do biến thể mới của virus Mpox xuất hiện ở CHDC Congo đã lan sang các nước láng giềng châu Phi. Đây là mức báo động quy mô toàn cầu cao nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, nhằm thúc đẩy nghiên cứu, tài trợ và triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

 

HÌNH :

Một nhân viên y tế người Congo hướng dẫn người thân và bệnh nhân xuất viện về các biện pháp vệ sinh cần tuân thủ sau khi hồi phục sau bệnh Mpox - đậu mùa khỉ, tại trung tâm điều trị ở Munigi, tỉnh Bắc Kivu, CHDC Congo ngày 19/07/2024. REUTERS - Arlette Bashizi

 

Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền qua tiếp xúc gần, với các triệu chứng giống cúm nhẹ, nhưng cũng có nguy cơ gây tử vong. Tình hình đáng lo ngại hơn do sự xuất hiện của chủng mới của virus gây bệnh đậu mùa khỉ, chủng « Clade 1b », tại CHDC Congo. « Clade 1b » lây lan rất nhanh qua các tiếp xúc thông thường, và cả khi quan hệ tình dục.

 

Theo Reuters, nhiều ca bệnh xuất hiện tại Burundi, Kenya, Rwanda và Ouganda đã thúc đẩy Tổ chức Y tế Thế giới ban hành tình trạng báo động toàn cầu mức cao nhất . Kể từ đầu năm 2024, đã có hơn 17.000 người bị nghi nhiễm bệnh Mpox và 517 ca tử vong ở châu Phi được ghi nhận là có liên quan đến đậu mùa khỉ. Theo Trung tâm châu Phi về Giám sát và Phòng bệnh, con số nói trên đã tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm qua 14/08 khẳng định : « Rõ ràng là phải có một phản ứng phối hợp ở quy mô quốc tế để ngăn chặn dịch bệnh này và cứu sống mạng người ».

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHÂU PHI - BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ

Tổ chức Y tế Thế giới họp khẩn vì virus đậu mùa khỉ ở châu Phi







No comments: