Vụ
kiện tập thể VinFast: Hai hãng luật đã đệ đơn tại tòa án quận ở New York
RFA
2024.04.15
Hai
hãng luật nổi tiếng đã đệ đơn kiện tập thể hãng xe điện VinFast của Việt Nam
theo luật chứng khoán của Hoa Kỳ, đồng thời tìm kiếm nguyên đơn chính cho vụ kiện
này.
CEO
VinFast bà Lê Thị Thu Thủy (trái) và ông Phạm Nhật Vượng (áo đỏ) trong tấm hình
tháng 5/2022 (Reuters)
Đài
địa phương ABC4 của tiểu bang Utah dẫn thông cáo báo chí từ hãng
luật Pomerantz hôm 12/4 cho biết, một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại
công ty VinFast (mã cổ phiếu VFS) và một số lãnh đạo nhất định tại Tòa án Quận
Hoa Kỳ, Quận phía Đông New York và được ghi trong hồ sơ số 24-cv-02750.
Hãng
luật này thông báo, những ai là cổ đông đã mua hoặc mua lại chứng khoán VinFast
trong thời gian từ ngày 15/8/2023 đến ngày 17/1/2024 có thể yêu cầu Tòa án bổ
nhiệm làm Nguyên đơn chính của vụ kiện, có thời hạn đến ngày 11/6/2024.
Công
ty luật Robbins Geller cũng có thông cáo báo chí cho biết
thêm, vụ kiện có tên là "Comeau kiện VinFast Auto Ltd." theo Đạo luật
Chứng khoán năm 1933và Đạo luật Giao dịch Chứng khoán năm 1934.
Phóng
viên RFA tra thông tin về vụ kiện này trên trang web Justia Dockets & Filings - chuyên cung cấp hồ sơ
kiện tụng công khai từ tòa phúc thẩm liên bang và tòa án quận, cho biết bị đơn
của vụ kiện này là công ty xe điện VinFast ở Mỹ cùng với hàng loạt các lãnh đạo
như Phạm Nhật Vượng, Lê Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Lan Anh, Phạm Nguyễn Anh Thư,
Nguyễn Thị Vân Trinh... và tòa cũng đã ban hành lệnh triệu tập.
Trong
khi đó, nguyên đơn là Jeremie Comeau và thẩm phán chủ tọa là Robert M Levy.
Hãng
luật Robbins Geller cho biết, cáo buộc của vụ kiện này là VinFast tự mô tả mình
là “một nền tảng di chuyển toàn diện, sáng tạo, tập trung chủ yếu vào thiết kế
và sản xuất xe điện, xe máy điện và xe buýt điện cao cấp.”
Trước
khi sáp nhập, VinFast hoạt động như một công ty mua lại có mục đích đặc biệt được
giao dịch công khai (SPAC hoặc công ty séc trắng).
Vụ
kiện tập thể của VinFast cáo buộc rằng các bị cáo trong suốt 4 tháng cuối năm
2023 và tháng đầu năm 2024 cũng như trong các tài liệu chào bán đã đưa ra những
tuyên bố sai sự thật và/hoặc gây nhầm lẫn và/hoặc không tiết lộ rằng: VinFast
thiếu vốn để thực hiện chiến lược tăng trưởng mục tiêu của mình; VinFast sẽ
không thể đạt mục tiêu giao hàng năm 2023; và theo đó, VinFast đã cường điệu
hóa sức mạnh của mô hình kinh doanh và năng lực hoạt động cũng như triển vọng
kinh doanh và/hoặc tài chính sau sáp nhập.
Vụ
kiện tập thể VinFast còn cáo buộc rằng vào ngày 15/10/2023, Bloomberg đã xuất bản
một bài báo có tựa đề “VinFast mở rộng sang Đông Nam Á, huy động thêm vốn”,
trong đó tiết lộ rằng VinFast sẽ cần huy động “rất nhiều vốn” để tiếp thêm cho
kế hoạch mở rộng toàn cầu của mình và sẽ “dựa vào sự hỗ trợ (tài chính) từ công
ty mẹ VinGroup và người sáng lập Phạm Nhật Vượng trong 18 tháng tới.”
Trước
thông tin này, giá cổ phiếu phổ thông của VinFast đã giảm hơn 18%, theo đơn khiếu
nại.
Sau
đó, vào ngày 18/1/2024, đơn khiếu nại tiếp tục cáo buộc rằng VinFast tiết lộ rằng
họ đã giao tổng cộng 34.855 xe điện vào năm 2023, không đạt được mục tiêu giao
hàng hàng năm là 40.000-50.000 chiếc. Giá cổ phiếu của VinFast cũng đã giảm
theo sau tin tức này.
Hồi
tháng 11 năm ngoái, hai hãng luật tư nhân tại Mỹ là Robbins Gelleer Rudman
& Dowd cùng với Pomerantz ra thông báo tìm kiếm khách hàng có nhu cầu điều
tra về khả năng vi phạm luật chứng khoán liên bang Mỹ của công ty VinFast.
Khi
đó, bà Hồ Ngọc Lâm, Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Vingroup kiêm
Phó tổng giám đốc phụ trách pháp chế Công ty VinFast, cho rằng việc kiện tụng tại
Mỹ là hết sức bình thường, sẵn sàng cho kiện tụng từ khi bắt đầu triển khai
kinh doanh tại Mỹ và VinFast "luôn hướng tới việc công bố thông
tin minh bạch tới nhà đầu tư tại thị trường."
Khi
sáp nhập với mục đích phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn
Nasdaq vào tháng 8/2023, cổ phiếu VFS nhanh chóng đạt đỉnh hơn 92 USD/cổ phiếu
nhưng chỉ còn khoảng 5 đô la ở thời điểm hai công ty này thông báo tìm kiếm
khách hàng để kiện.
Cho
đến nay, cổ phiếu của công ty xe điện này đã đâm thủng đáy 4 đô la và chỉ còn
khoảng 3,6 USD/cổ phiếu khi kết thúc phiên giao dịch chiều 12/4.
--------------------------------------------
Tin,
bài liên quan
TIN
VIỆT NAM
VinFast
bắt đầu bán xe đạp điện tại Mỹ với giá 2.599 đô la
VinFast
gặp khó làm tăng rủi ro cho tập đoàn VinGroup
VinFast
khai trương đại lý xe điện đầu tiên tại Indonesia
Ông
Phạm Nhật Vượng công bố lập công ty phát triển trạm sạc xe hơi điện toàn cầu
VinFast
ký hợp đồng đại lý đầu tiên ở Trung Đông
No comments:
Post a Comment