Wednesday, April 10, 2024

TRUNG QUỐC TUYÊN BỐ MONG MUỐN "TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC CHIẾN LƯỢC" VỚI NGA (Anh Vũ / RFI)

 



Trung Quốc tuyên bố mong muốn « tăng cường hợp tác chiến lược » với Nga

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 09/04/2024 - 12:05

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240409-trung-qu%E1%BB%91c-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-mong-mu%E1%BB%91n-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-v%E1%BB%9Bi-nga

 

Các kênh truyền thông chính thức Nga cho biết, hôm nay 09/04/2024, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp người đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov đã tuyên bố Bắc Kinh mong muốn « tăng cường hợp tác chiến lược » với Matxcơva.

 

https://s.rfi.fr/media/display/d40f1860-f653-11ee-8089-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2024-04-09T084035Z_293190310_RC2S27AD0ZCH_RTRMADP_3_CHINA-RUSSIA-LAVROV.webp

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (T) và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị trao đổi văn kiện, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 09/04/2024. via REUTERS - RUSSIAN FOREIGN MINISTRY

 

Lãnh đạo ngoại giao Nga đã tới Bắc Kinh hôm qua, 08/04 trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc hai ngày, theo AFP, nhằm tăng cường quan hệ hai nước giữa lúc Nga tiếp tục cuộc chiến tranh tại Ukraina.

 

Từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraina, quan hệ hợp tác kinh tế và các cuộc tiếp xúc ngoại giao cũng như quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước không ngừng được thúc đẩy.

Thông tấn xã Nga RIA Novosti cho biết, ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định, « Trung Quốc sẽ ủng hộ sự phát triển ổn định của nước Nga dưới sự lãnh đạo của tổng thống Putin .... Bắc Kinh và Matxcơva sẽ tiếp tục sẽ tăng cường hợp tác chiến lược trên trường quốc tế  và ủng hộ lẫn nhau mạnh mẽ ».

 

Hãng tin Nga Izvestia đăng một video trên Telegram, trong đó ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov phát biểu cảm ơn « sự ủng hộ của những người bạn Trung Quốc » đối với tổng thống Vladimir Putin sau khi tái đắc cử.

 

Hồi tháng 3/2023, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Matxcơva đã khẳng định với tổng thống Putin về « tình hữu nghị không giới hạn » giữa hai nước. Mối quan hệ càng gần gũi hơn khi 2 nước đồng quan điểm lên án điều mà họ gọi là hành vi bá quyền phương Tây trên trường quốc tế. Lãnh đạo hai nước sau đó còn có cuộc gặp vào tháng 10 năm ngoái tại Bắc Kinh bên lề diễn đàn Sáng kiến Vành đai Con đường.

 

Đọc thêm : Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc ở Trung Á : Một lối thoát kinh tế cho Nga

 

Trước báo giới hôm nay, cùng với ông Serguei Lavrov, ông Vương Nghị tuyên bố : « Với tư cách là thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và là những cường quốc đang trỗi dậy, Trung Quốc và Nga rõ ràng phải đứng về phía tiến bộ lịch sử, chính nghĩa và công lý ». Lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh hai nước « sẽ tiếp tục duy trì các trao đổi chặt chẽ dưới nhiều hình thức ».

 

Trung Quốc chủ trương giải quyết cuộc chiến tại Ukraina bằng con đường ngoại giao và tỏ ra trung lập về cuộc xung đột này. Bắc Kinh đã kêu gọi tôn trọng toàn vẹn chủ quyền của tất cả các quốc gia, nhưng chưa bao giờ công khai lên án Matxcơva về cuộc tấn công quân sự Ukraina. Trong khi đó các nước phương Tây vẫn thường xuyên kêu gọi Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình với Nga để đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc xung đột tại Ukraina. 

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

MỸ - TRUNG QUỐC - NGA

Mỹ : Trung Quốc cung cấp thông tin tình báo địa-không gian cho Nga

 

TRUNG QUỐC - NGA

Ngoại trưởng Nga công du Trung Quốc để bàn về Ukraina

 

BIỂN ĐÔNG - NGA- TRUNG QUỐC

Tập trận Biển Đông: Nga Trung muốn phá thế thượng phong của Mỹ

 

 





No comments: