Sáng
kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc ở Trung Á : Một lối thoát kinh tế cho
Nga
Minh Anh - RFI
Đăng
ngày: 08/04/2024 - 15:02
Bắc
Kinh và Matxcơva đang nhắm đến việc kết hợp Sáng kiến Vành đai và Con đường mà
Trung Quốc đề xướng với Liên minh Á – Âu do Nga lãnh đạo. Điều này báo hiệu một
sự quan tâm mới đối với chiến lược của Trung Quốc mà Nga từng coi là một thách
thức.
Tổng
thống Nga Vladimir Putin (T) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping)
tham dự diễn đàn Sáng kiến Vành đai Con đường, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế,
hồ Nhạn Tê (Yanqi), Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 15/05/2017. AP - Lintao
Zhang
Theo
các nhà phân tích được South China Morning Post trích dẫn, việc hợp tác với Bắc
Kinh có thể giúp Matxcơva lấy lại niềm tin từ các nước láng giềng ở Trung Á, hiện
đang lo ngại trở thành một « Ukraina tiếp theo ».
Khi
Trung Quốc thời Tập Cận Bình công bố Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) năm
2013, nước Nga của Vladimir Putin tỏ ra không mấy hào hứng trước các nỗ lực
phát triển cơ sở hạ tầng khổng lồ tại các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ như
Kazakhstan, Kyrsyzstan... Vào thời điểm đó, Vladimir Putin xem sáng kiến trên của
Tập Cận Bình như là một thách thức cho sự thống trị của Nga tại một khu vực mà
Nga xem là « sân sau » nhà mình.
EEU
vs BRI
Năm
2015, tổng thống Nga cho thành lập Liên minh Kinh tế Á – Âu (EEU), quy tụ các
nước thuộc Liên Xô cũ như Armenia, Belarus, Kazakstan và Kyrgyzstan, nhằm thúc
đẩy hội nhập kinh tế và các lợi ích địa chính trị của riêng mình ở Trung Á. Kế
hoạch này cũng nhằm đối phó với thị trường chung và liên minh thuế quan của
Liên Hiệp Châu Âu (EU), được hình thành từ những năm 1990.
Nhưng
khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina, mối đoàn kết trong khối bị sứt mẻ
do một số nước thành viên của EEU lo lắng trước nguy cơ trở thành một Ukraina
tiếp theo. Bên cạnh đó là những khó khăn do các biện pháp trừng phạt mà
phương Tây áp đặt nhắm vào Matxcơva trong nhiều lĩnh vực từ mua bán năng lượng,
giao dịch ngân hàng.
Tuy
nhiên, tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, diễn ra ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, phó thủ
tướng Nga Alexey Overchuk đề cập đến việc Nga và Trung Quốc đang thảo luận về
khả năng « cải thiện kết nối » sáng kiến BRI với liên minh
EEU. Theo quan điểm của Wang Yimei, giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại đại học
Nhân dân Trung Quốc, sự việc cho thấy Nga muốn « tận dụng ảnh hưởng của
Trung Quốc để lấy lại niềm tin từ các nước láng giềng, đặc biệt là sự mất lòng
tin từ Kazakhstan ».
Trên
thực tế, vào năm 2015, Bắc Kinh và Matxcơva đã từng có các thỏa thuận liên kết
EEU và BRI, nhằm xây dựng các tuyến đường bộ và đường sắt đi từ Trung Quốc đến
châu Âu đi qua Trung Á. Đây là điều mong muốn của Bắc Kinh từ nhiều năm trước,
hy vọng « hội nhập Á – Âu » nhiều hơn, biến các chương trình hợp tác
song phương thành hợp tác đa phương, tạo thêm động lực cho các kế hoạch trong
khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), ví dụ tuyến đường sắt
Trung Quốc – Kyrgyzstan – Uzbekistan, dài 523 km, được đề xuất từ năm 1990, đi
đến châu Âu mà không cần quá cảnh qua Nga.
Kết
nối EEU với BRI : Cơ hội phát triển kinh tế cho Nga
Nhưng
việc xây dựng tuyến đường này chỉ mới bắt đầu từ 2023 do việc « Nga
nghi ngờ về sự hiện diện của Trung Quốc ở "sân sau", còn Trung Quốc
thì lo lắng khả năng tồn tại về mặt thương mại ». Chuyên gia Yun
Sun, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson, trụ sở tại
Washington, nhận định, trong bối cảnh đang bị sa lầy trong cuộc chiến ở
Ukraina, « Nga không còn lựa chọn nào tốt hơn là mong muốn thúc đẩy hợp
tác kinh tế với Trung Quốc. »
Chính
sách này của Nga được thể hiện rõ trong các cuộc gặp giữa hai thủ tướng Nga và
Trung Quốc ở Bắc Kinh hồi tháng 5 và tháng 12/2023. Chủ đề này rất có thể
sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh Tập Cận Bình – Vladimir
Putin, dự kiến diễn ra vào tháng 5/2024.
Còn
theo phân tích từ Zoon Ahmed Khan, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trung Quốc và
Toàn cầu, trụ sở ở Bắc Kinh với SCMP, chiến tranh Ukraina và các lệnh trừng phạt
của phương Tây đẩy Nga ngày càng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Trước triển
vọng châu Âu tiếp tục giảm mua năng lượng, Nga sẽ tìm cách « mở rộng sự
hiện diện của mình tại các thị trường châu Á và các nước đang trỗi dậy ở phương
Nam thông qua dự án Vành đai và Con đường ».
Kế
hoạch phối hợp EEU và BRI có thể giúp phát triển các hành lang giao thông nối
Nga và Trung Quốc với các nước Á – Âu khác, xây dựng các đường ống năng lượng,
tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các cơ chế tạo thuận lợi cho thương mại.
Chuyên gia Khan lưu ý thêm rằng, kế hoạch này sẽ còn mang lại cho Trung Quốc cơ
hội hồi sinh dự án Con Đường Tơ Lụa Bắc Cực, cho các tuyến hàng hải xuyên Đại
Tây Dương. Và dự án này trùng với sáng kiến của Nga về một tuyến hàng hải phía
Bắc !
----------------------------
Các
nội dung liên quan
TRUNG
QUỐC - TRUNG Á
Trung
Quốc lần đầu tiên tổ chức thượng đỉnh với Trung Á, ''sân sau'' của Nga
No comments:
Post a Comment