Monday, April 8, 2024

ÔNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ KHẲNG ĐỊNH PHÁT TRIỂN QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU (RFA)

 



 

Ông Vương Đình Huệ khẳng định phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

RFA

2024.04.08

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vuong-dinh-hue-says-relationship-with-china-is-vn-priority-04082024085214.html

 

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 8/4, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ khẳng định xây dựng quan hệ chiến lược với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vuong-dinh-hue-says-relationship-with-china-is-vn-priority-04082024085214.html/@@images/a878b3c1-ca91-45e2-9463-d1368581ce3e.jpeg

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ ở Hà Nội hôm 13/12/2023   (AP)

 

Chuyến thăm của ông Huệ đến Trung Quốc diễn ra sau khi ông Võ Văn Thưởng xin thôi chức Chủ tịch nước hồi tháng 3.

 

Trong khi đó, hải quân Trung Quốc cũng đã tổ chức một cuộc tuần tra chiếc lược hỗn hợp giữa hải quân và không quân ở Biển Đông vào ngày 7 tháng 4 để đối chọi với cuộc tập trận chung cũng ở khu vực giữa 4 nước Mỹ, Philippines, Nhật và Úc.

 

Trong cuộc gặp, ông Huệ nhấn mạnh phát triển quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoạ

 

i của Việt Nam; khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách “một Trung Quốc”.

Theo báo chí Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cũng đề nghị hai bên tăng cường giao lưu nhân dân, phát huy vai trò của đại biểu Quốc hội, Nhân đại của hai nước trong việc thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, qua đó đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực và góp phần cùng Đảng, Nhà nước xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển theo tinh thần kiểm soát và giải quyết bất đồng tốt hơn.

 

Ông Vương Đình Huệ nói hai nước cần củng cố và tăng cường tin cậy chính trị, tăng cường tiếp xúc cấp cao, triển khai tốt giao lưu, hợp tác kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, MTTQ và trong các lĩnh vực quan trọng như ngoại giao, công an, quốc phòng.

 

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng hai bên nên thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng nhập khẩu hàng hóa, nhất là nông sản của Việt Nam, đẩy mạnh kết nối giữa Việt Nam với những chiến lược phát triển lớn của Trung Quốc, kết nối đường sắt, đường bộ cao tốc, đường biển, đường không, thúc đẩy hợp tác tài chính, tiền tệ, chuyển đổi số.

 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, hết tháng 2, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 27,29 tỷ đô la. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 7,96 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm gần 500 triệu USD).

 

-----------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam dự Hội nghị cấp cao CLV tại Vientiane

Hạ viện Philippines thông qua nghị quyết về quan hệ với Việt Nam

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng được phân công làm Bí thư Hà Nội

Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chuẩn bị bầu ông Vương Đình Huệ

Phó chủ tịch Quốc Hội Việt Nam, Đỗ Bá Tỵ, thăm Mỹ

 

 




No comments: