Tuesday, April 9, 2024

NGA : QUÂN ĐỘI MỸ TẠI NHẬT CẢN TRỞ HIỆP ƯỚC HÒA BÌNH VỚI TOKYO (Người Việt)

 



Nga: Quân đội Mỹ tại Nhật cản trở hiệp ước hòa bình với Tokyo

Người Việt

April 8, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nga-quan-doi-my-tai-nhat-ban-can-tro-moi-hiep-uoc-hoa-binh-voi-tokyo/

 

MOSCOW, Nga (NV) – Sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật Bản luôn là trở ngại để Moscow và Tokyo đạt được một hiệp ước hòa bình, chính phủ Nga cho biết hôm Thứ Hai, 8 Tháng Tư, Reuters loan tin.

 

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin, nói với các phóng viên: “Liên minh phòng thủ trên thực tế tồn tại và chúng tôi biết về tiềm năng quân sự của Hoa Kỳ đóng quân ở Nhật Bản, gần biên giới của nước Nga.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/TS-peskov-1536x1024.jpeg

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin. (Hình: Ilya Pitalev/Sputnik/AFP via Getty Images)

 

“Đây luôn là trở ngại trong nỗ lực đạt được giải pháp cho vấn đề chính của chúng tôi, vấn đề hiệp ước hòa bình,” ông Peskov nhấn mạnh.

 

Ông Fumio Kishida, thủ tướng Nhật, dự kiến có buổi gặp gỡ thượng đỉnh tại Washington trong tuần này với Tổng Thống Joe Biden, chuyến thăm cấp quốc gia đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nhật sau 9 năm.

 

Cuộc gặp gỡ này nhằm thể hiện mối quan hệ an ninh và kinh tế chặt chẽ giữa đôi bên, trong đó hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về hợp tác về thiết bị quốc phòng và khả năng nâng cấp cơ cấu chỉ huy quân sự của Mỹ tại Nhật.

 

Nga, quốc gia kế thừa chính của Liên Xô, và Nhật chưa bao giờ ký một hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt tình trạng thù địch trong Thế Chiến Thứ Hai.

 

Tranh chấp lãnh thổ liên quan đến chuỗi đảo ở Thái Bình Dương, được Nga gọi là Kurils và ở Nhật gọi là Lãnh Thổ Phía Bắc, là vấn đề then chốt.

 

Ông Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga, hồi Tháng Giêng cho biết Nhật phải từ bỏ yêu sách lãnh thổ đối với quần đảo này nếu muốn ký kết một hiệp ước hòa bình.

 

Moscow đã rút khỏi các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật và đóng băng các dự án kinh tế chung liên quan đến quần đảo này vào năm 2022 vì lệnh trừng phạt của Nhật đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine. 

 

Mối quan hệ Moscow và Tokyo trở nên tồi tệ hơn kể từ đó. (MPL) [kn]

 




No comments: