Tuesday, April 16, 2024

HOA KỲ VÀ VIỆT NAM QUAN NGẠI VỀ DỰ ÁN KÊNH ĐÀO DO TRUNG QUỐC TÀI TRỢ Ở CAM BỐT (Thanh Phương / RFI)

 



Mỹ và Việt Nam quan ngại về dự án kênh đào do Trung Quốc tài trợ ở Cam Bốt

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 15/04/2024 - 12:00

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240415-m%E1%BB%B9-v%C3%A0-vi%E1%BB%87t-nam-quan-ng%E1%BA%A1i-v%E1%BB%81-d%E1%BB%B1-%C3%A1n-k%C3%AAnh-%C4%91%C3%A0o-do-trung-qu%E1%BB%91c-t%C3%A0i-tr%E1%BB%A3-%E1%BB%9F-cam-b%E1%BB%91t

 

Nhật báo Thái Lan Bangkok Post hôm nay, 15/04/2024, có đăng lại bản tin của hãng Bloomberg News, cho biết Hoa Kỳ và Việt Nam đã bày tỏ quan ngại về một dự án kênh đào ở Cam Bốt có tài trợ của Trung Quốc, vì dự án này có thể được sử dụng vào mục đích quân sự, gây ra một mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh của Việt Nam và các nước láng giềng khác.

 

https://s.rfi.fr/media/display/946b02c6-53b7-11ee-9fb7-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23258170137361%20%281%29.webp

(Ảnh minh họa ) - Ảnh đăng trên kênh Telegram của thủ tướng Cam Bốt : Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp ông Hun Manet, tại Bắc Kinh, ngày 15/09/2023. AP - Cambodia Prime Minister Telegram

 

Theo Bloomberg News, Hoa Kỳ đang thúc giục Cam Bốt minh bạch hơn về dự án kênh đào trị giá 1,7 tỷ đôla mà các nhà quan sát cho rằng có thể được sử dụng để tăng cường sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại quốc gia Đông Nam Á này. 

Trải dài khoảng 180 km từ Phnom Penh đến tỉnh ven biển Kep, kênh đào Techo Funan dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm nay sau khi Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc, thuộc sở hữu Nhà nước, đạt được thỏa thuận phát triển kênh đào này tại thượng đỉnh Sáng kiến Vành đai và Con đường hồi tháng 10/2023.

Trả lời hãng tin Bloomberg về dự án nói trên, Wesley Holzer, một nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Phnom Penh, cho biết: “Người dân Cam Bốt và người dân ở các nước láng giềng sẽ được hưởng lợi từ sự minh bạch trong bất kỳ dự án quan trọng nào có tác động tiềm tàng đối với việc quản lý nước, sự bền vững nông nghiệp và an ninh khu vực”. 

Được giới thiệu là dự án nội địa đầu tiên của Cam Bốt về nạo vét sông, kênh đào Techo Funan sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn thành với tổng chiều dài chỉ ngắn hơn kênh đào Suez 16 km.

QUẢNG CÁO

Giống như nhiều dự án cơ sở hạ tầng, kênh đào này có khả năng được sử dụng vào mục đích quân sự và đang gây lo ngại từ Việt Nam. Theo hãng tin Bloomberg, các học giả Việt Nam lo ngại rằng dự án có thể hỗ trợ việc vận chuyển tàu quân sự từ Vịnh Thái Lan, nơi Washington tin rằng Trung Quốc đang xây dựng căn cứ ở nước ngoài đầu tiên ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Đó là chưa kể mối quan ngại về tác động môi trường của kênh đào Techo Funan, trong đó có nguy cơ là kênh đào này sẽ chuyển dòng nước khỏi sông Mê Kông. 

Dự án gây tranh cãi sẽ được thực hiện trong bối cảnh thủ tướng Hun Manet tăng cường mối quan hệ vốn đã chặt chẽ với Bắc Kinh kể từ khi thay cha lên cầm quyền cách đây chưa đầy một năm. 

Washington đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc tại nước này, bao gồm cả việc tái phát triển căn cứ hải quân Ream do Bắc Kinh hỗ trợ. Ông Hun Sen, hiện là chủ tịch Thượng Viện Cam Bốt, vào tuần trước đã bác bỏ những thông tin về sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại căn cứ Ream. Theo ông, đó là những thông tin từ “những người không phải là bạn bè” mà ông cho rằng đang bóp méo mục đích sử dụng thực sự của kênh đào. Cựu thủ tướng Hun Sen đã từng tuyên bố kênh đào sẽ chỉ được sử dụng để thúc đẩy hoạt động kinh tế. 

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Phải chăng quân cảng Ream tại Cam Bốt bắt đầu trở thành căn cứ quân sự của Trung Quốc ở hải ngoại?

 

PHÂN TÍCH

Với Hun Manet làm thủ tướng, liệu Cam Bốt sẽ xoay trục sang phương Tây?

 

CAM BỐT - TRUNG QUỐC

Cam Bốt: Tàu chiến Trung Quốc lần đầu tiên cập cảng quân sự Ream

 

 

 




No comments: