Monday, April 8, 2024

HÀNG CHỤC TRIỆU NGƯỜI CHỜ ĐÓN NHẬT THỰC TOÀN PHẦN Ở BẮC MỸ (Thu Hằng / RFI)

 



Hàng chục triệu người chờ đón nhật thực toàn phần ở Bắc Mỹ   

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 08/04/2024 - 14:11

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240408-h%C3%A0ng-ch%E1%BB%A5c-tri%E1%BB%87u-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ch%E1%BB%9D-%C4%91%C3%B3n-nh%E1%BA%ADt-th%E1%BB%B1c-to%C3%A0n-ph%E1%BA%A7n-%E1%BB%9F-b%E1%BA%AFc-m%E1%BB%B9

 

Ngày 08/04/2024, người dân trong khu vực Bắc Mỹ được chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần hiếm có, bắt đầu từ Mazatlán ở Mêhicô, qua 15 bang của Mỹ (từ Texas đến Maine) và kết thúc ở Newfoundland phía đông Canada. Theo Nasa, khoảng 30 triệu người dân Mỹ sống trong vùng diễn ra nhật thực có thể chứng kiến cảnh mặt trời bị mặt trăng che trong khoảng vài phút.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ee4d39a4-f59b-11ee-a672-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2024-04-05T225002Z_1889175730_RC2L07A53YDP_RTRMADP_3_SOLAR-ECLIPSE-USA.webp

Nhật thực ngày 21/08/2017, được quan sát thấy Madras, Oregon, Hoa Kỳ. REUTERS - Jason Redmond

 

Người dân ở bang Texas nóng lòng chuẩn bị cho hiện tượng có một không hai, và phải chờ đến 20 năm nữa mới có nhật thực toàn phần, theo ghi nhận qua phóng sự của thông tín viên RFI Thomas Harms tại Houston.

 

Các cơ sở cho thuê ô tô náo loạn, rất nhiều người đam mê từ khắp nơi trên thế giới đi máy bay đến đây chỉ để xem nhật thực. Người dân ở bang Texas cũng háo hức, sẵn sàng đi cả chặng đường để đến khu vực nhìn được nhật thực toàn phần, trải từ Eagle đến biên giới và các thành phố San Antonio, Waco hoặc Dallas.

 

Trẻ em, như Wesley, 5 tuổi, cũng háo hức chờ hiện tượng này. Bé nói : « Thật là hay ! Nhật thực là khi mặt trời trốn sau lưng mặt trăng ». Trong vòng 4 phút, mặt trời sẽ chỉ còn là một vòng tròn sáng bao quanh mặt trăng, khiến trời tối ngay giữa ban ngày.

 

Trong số hàng triệu người chờ nhật thực cũng có nhiều nhà khoa học. Ông Bill Nye là một nhà phổ biến khoa học (ông từng dẫn chương trình khoa học The Science Guy dành cho trẻ em trong thập niên 1990). Cho nên không thể bỏ lỡ cơ hội nhật thực toàn phần này ở bang Texas.

 

Ông giải thích : « Chuyện gì sẽ xảy ra ư ? Chim sẽ ríu rít và bay về ngủ, dế sẽ kêu vì màn đêm buông xuống. Lúc đó hãy bỏ kính ra, nhìn xung quanh mình và lắng nghe những âm thanh, sẽ có một làn gió nhẹ thổi qua bởi vì mặt đất lạnh nhanh đến nỗi cảm thấy luồng hơi mát và tất cả chỉ kéo dài 4 phút. Thật không tin được ! »

 

Những hiện tượng chỉ diễn ra trong chốc lát tạo cảm giác, như người xưa, là ngày tận thế đến, hoặc như những bộ lạc Apache hay Navajo hình dung đó là một cuộc chiến nguy hiểm giữa các thế lực ngoài vũ trụ. Thứ Hai này, rất nhiều hậu duệ thổ dân cũng sẽ về nhà sớm hơn.

 

================================

.

Hàng triệu người ở Bắc Mỹ chuẩn bị chiêm ngưỡng nhật thực

Nguoi Viet Online

April 8, 2024

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/hang-trieu-nguoi-o-bac-my-chuan-bi-chiem-nguong-nhat-thuc/

 

 

MESQUITE, Texas (NV) – Hàng triệu người dọc theo một hành lang hẹp trải dài từ Mexico tới Hoa Kỳ và Canada háo hức mong chờ chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn hôm Thứ Hai, 8 Tháng Tư – nhật thực toàn phần – ngay cả khi các nhà dự báo thời tiết cảnh cáo mây có thể che phủ, thông tấn xã AP đưa tin.

 

Thời tiết tốt nhất được dự đoán là ở thời điểm cuối của nhật thực tại Vermont và Maine, cũng như New Brunswick và Newfoundland.

 

Đây hứa hẹn sẽ là buổi tụ họp chiêm ngưỡng nhật thực lớn nhất từ ​​trước tới nay tại Bắc Mỹ, nhờ vào vành đai đông dân cư và sự hấp dẫn của hơn bốn phút mà Texas và các địa điểm khác chìm trong bóng tối lúc giữa trưa. Phần lớn cư dân tại Bắc Mỹ đều bảo đảm sẽ được chiêm ngưỡng một phần của nhật thực nếu thời tiết cho phép. Nhật thực sẽ bắt đầu ở Thái Bình Dương ngay trước buổi trưa Giờ Miền Đông Bắc Mỹ (EDT).

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/GettyImages-2147576231-1536x1025.jpg

Đông người tụ tập ở đài quan sát Edge tại Hudson Yards để đón nhật thực ngày 8 Tháng Tư, 2024 ở New York City (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

Tại Texas, khu vực Trung Nam bị bao phủ bởi mây mù, nhưng ở rìa Đông Bắc thì đỡ hơn một chút, nhà khí tượng học thuộc Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia NWS Cody Snell cho biết.

“Ở Dallas thì cơ hội để thấy nhật thực là khoảng 50-50,” Snell nói.

 

Nhật thực kỳ này cũng phần nào đó hên xui may rủi. Dù nắng hay mưa, “đây cũng chỉ là dịp để có cái gì đó khoe với người khác ấy mà,” Chris Lomas đến từ Gotham, Anh Quốc, du khách đang lưu trú tại một khu nghỉ dưỡng trailer, với thiết kế phòng ốc xe đầu kéo, bán hết vé bên ngoài Dallas, thành phố lớn nhất trên con đường nhật thực xuất hiện, cho biết.

Sarah Laneau, đến từ Westfield, Vermont, thức dậy lúc 4 giờ sáng Thứ Hai để đưa con gái 16 tuổi tới khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Jay Peak gần đó để đón nhật thực từ đỉnh núi sau một buổi sáng du ngoạn trên sườn núi.

 

Với nhật thực toàn phần vào Thứ Hai, Mặt Trăng sẽ lướt qua ngay trước mặt, che khuất hoàn toàn Mặt Trời. Kết quả của việc che khuất đó là khung cảnh chạng vạng, người ta chỉ có thể nhìn thấy bầu khí quyển bên ngoài Mặt Trời hoặc quầng hào quang, sẽ đủ lâu để chim và các động vật khác im lặng, đồng thời để các hành tinh, ngôi sao và thậm chí có thể là sao chổi, xuất hiện.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/solar-eclipse.png

Bản đồ nhật thực ngày 8 Tháng Tư, 2024 (Hình: NASA)

 

Bóng tối không đồng nhất kéo dài tới 4 phút 28 giây. Khoảng thời gian đó dài gần gấp đôi thời gian xảy ra nhật thực từ bờ biển này tới bờ biển khác của Hoa Kỳ bảy năm trước do Mặt Trăng ở gần Trái Đất hơn. Sẽ phải chờ 21 năm nữa nước Mỹ mới chứng kiến thêm một nhật thực toàn phần khác lớn cỡ này.

 

Kéo dài năm giờ đồng hồ tính từ lần đầu tiên Mặt Trời bị nuốt chửng cho tới giây phút cuối cùng, nhật thực ngày Thứ Hai bắt đầu ở Thái Bình Dương và lan qua Mazatlan, Mexico, trước khi di chuyển vào Texas, Oklahoma, Arkansas và 12 tiểu bang Hoa Kỳ khác thuộc miền Trung Tây, Trung Phần Đại Tây Dương và New England, rồi Canada. Điểm kết thúc: Newfoundland, nhật thực sẽ tắt dần dần tại Bắc Đại Tây Dương.

 

Sẽ chỉ mất 1 giờ, 40 phút để phần bóng của Mặt Trăng lia trọn quãng đường hơn 4,000 dặm (6,500 kilometer) xuyên lục địa.

 

Người chiêm ngưỡng cần bảo vệ mắt bằng kiếng và bộ lọc nhật thực thích hợp để nhìn vào Mặt Trời, ngoại trừ lúc Mặt Trời bị khuất hoàn toàn khỏi tầm mắt trong lúc xảy ra nhật thực.

Đường đi của nhật thực toàn phần — rộng khoảng 115 dặm (185 kilometer) — kỳ này đi qua một số thành phố lớn, gồm có Dallas, Indianapolis, Cleveland, Buffalo, New York và Montreal. Ước tính có khoảng 44 triệu người sinh sống trong vành đai nhật thực và thêm vài trăm triệu người nữa trong phạm vi 200 dặm (320 kilometer). Ngoài ra còn có tất cả những người săn đón nhật thực, những nhà thiên văn nghiệp dư, các khoa học gia và những người chỉ đơn thuần là tò mò, và không có gì ngạc nhiên khi các khách sạn và chuyến bay đều cháy vé còn đường sá thì kẹt cứng.

 

Các chuyên gia NASA và nhiều trường đại học được bố trí dọc theo tuyến đường, sẵn sàng phóng hỏa tiễn nghiên cứu và khinh khí cầu thời tiết cũng như tiến hành các thí nghiệm. Bảy phi hành gia của Trạm Vũ Trụ Quốc Tế cũng sẽ theo dõi nhật thực ở cao độ 270 dặm (435 kilometer). (TTHN)


 ======================================

 

 

Nhật thực toàn phần khắp Bắc Mỹ  

Khánh An  -  Thanh Nhiên Online

08/04/2024 06:15 GMT+7

 https://thanhnien.vn/nhat-thuc-toan-phan-khap-bac-my-185240407223708612.htm

 

Lần đầu tiên sau 7 năm, nhật thực toàn phần sẽ diễn ra khắp Bắc Mỹ và Mexico vào ngày 8.4 và các nhà thiên văn học dự báo hiện tượng này sẽ không lặp lại tại Mỹ trong 2 thập niên tới.

 

 Theo tờ USA Today, bờ biển Thái Bình Dương của Mexico sẽ là nơi đầu tiên có thể quan sát nhật thực toàn phần vào 11 giờ 7 phút ngày 8.4 (giờ địa phương), còn khu vực Eagle Pass ở bang Texas sẽ là nơi đầu tiên ở Mỹ chứng kiến hiện tượng này vào lúc 13 giờ 27. Nhật thực sẽ kết thúc tại Mỹ vào 15 giờ 35 cùng ngày ở bang Maine, trước khi xảy ra ở các tỉnh ven biển của Canada.

 

Nhật thực toàn phần trăm năm có một là gì?

 

https://images2.thanhnien.vn/thumb_w/640/528068263637045248/2024/4/7/23c1-17125041227561473354269.jpg

Áo thun lưu niệm dịp nhật thực toàn phần được bán tại bang Illinois (Mỹ, Reuters)

 

 

Công ty phân tích kinh tế Perryman Group (Mỹ) dự báo hiện tượng thiên văn này sẽ giúp tạo doanh thu lên đến 6 tỉ USD cho nhiều dịch vụ ở Mỹ. Nguồn thu này có thể đến từ những khoản chi gia tăng cho khách sạn, nhà hàng và đi lại. 

 

 

Tin liên quan

 

'Sao chổi ác quỷ' sắp tiếp cận mặt trời, trùng thời điểm nhật thực toàn phần

Sao chổi 12P/Pons-Brooks với biệt danh ác quỷ đang tiếp cận mặt trời sau 71 năm và có thể được nhìn thấy từ trái đất.

 

Đón nhật thực toàn phần kiểu Mỹ

 

Nhật thực toàn phần và siêu trăng cùng xuất hiện

 

 

 






No comments: