Monday, April 15, 2024

DÒNG TIỀN TỪ VIỆT NAM TẬU 'HỘ CHIẾU VÀNG' : TÌM NƠI TRÚ ẨN VÀNG CHO THAM NHŨNG? (BBC News Tiếng Việt)

 



Dòng tiền từ Việt Nam tậu 'hộ chiếu vàng': Tìm nơi trú ẩn vàng cho tham nhũng?

BBC News Tiếng Việt

15 tháng 4 2024, 11:30 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c1d4rlel1j5o

 

Chương trình "hộ chiếu vàng" hay còn gọi là "đầu tư mua quốc tịch" đang được những người giàu có từ Việt Nam và các nước khác săn đón. Tuy nhiên, chương trình này đang bị lên án vì có thể cung cấp một lối thoát hiểm cho quan chức tham nhũng.

 

Có hơn 60 nước đang cung cấp chương trình “hộ chiếu vàng” cho các nhà đầu tư nước ngoài với lộ trình nhanh chóng để định cư và thậm chí là nhập tịch.

 

 

'Phục vụ mục đích tham nhũng'

 

Bên cạnh giá trị kinh tế mà loại chương trình đầu tư lấy quốc tịch này mang lại đặc biệt cho những quốc gia nhỏ thì Minh bạch Quốc tế (Transparency International), tổ chức phi chính phủ theo dõi tình trạng tham nhũng tại hơn 100 quốc gia, đưa ra cảnh báo các chương trình "hộ chiếu vàng" của Liên minh châu Âu (EU) “không thuần túy về đầu tư hay di cư – mà là phục vụ lợi ích của những kẻ tham nhũng”.

 

Bà Eka Rostomashvili, nhà vận động chiến dịch từ tổ chức Minh bạch Quốc tế, cho biết dù các quốc gia vận hành chương trình như vậy đã có các biện pháp thẩm định chuyên sâu nhưng những biện pháp này không luôn luôn có tác dụng như mong đợi.

 

“Đến nay đã có các trường hợp những kẻ đào tẩu đã nộp đơn để có được hộ chiếu và thị thực vàng ngay trước khi chuyện họ phạm tội tham nhũng hay lừa đảo được đưa ra ánh sáng.”

 

“Rõ ràng những người này xem đây như một dạng chính sách đảm bảo để họ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật [tại chính quốc gia của mình].”

 

Năm 2023, một phúc trình về chương trình "hộ chiếu vàng" tại Anh do Bộ Nội vụ thực hiện, đã phát hiện “một số lượng nhỏ nhà đầu tư nước ngoài thuộc diện nguy cơ cao” về việc có liên quan đến nạn tham nhũng hay hình thức tội phạm có tổ chức.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  





No comments: