Tuesday, April 16, 2024

DẦU THÔ SẼ TĂNG VỌT $100/THÙNG NẾU IRAN VÀ ISRAEL LEO THANG XUNG ĐỘT (Người Việt)

 



Dầu thô sẽ tăng vọt $100/thùng nếu Iran và Israel leo thang xung đột

NgưỜI Việt

April 15, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/dau-tho-se-tang-tren-100-thung-neu-leo-thang-xung-dot-giua-iran-va-israel/#google_vignette  

 

NEW YORK, New York (NV) – Các nhà quan sát thị trường cho biết giá dầu có thể tăng vọt lên $100/thùng và cao hơn nữa nếu Tel Aviv trả đũa sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công lớn trên không nhằm vào Israel hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Tư, theo CNBC. 

 

Việc Israel tấn công trả đũa làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực và có thể lan ra ở một mức độ khó kiểm soát.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/TS-oil-price-1536x978.jpeg

Cảnh một tàu chở dầu đi qua vùng biển Saudi Arabia. (Hình minh hoạ: Giuseppe Cacace/AFP via Getty Images)

 

Iran là nơi có nguồn tài nguyên dầu mỏ khổng lồ và là nhà sản xuất lớn thứ ba trong nhóm dầu mỏ OPEC.  Các nhà phân tích cho rằng bất kỳ sự gián đoạn nào trong việc cung cấp cho thị trường toàn cầu đều có thể khiến giá dầu tăng cao.

 

Các thị trường cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến hoặc việc đóng cửa eo biển Hormuz, một điểm nghẽn quan trọng nằm giữa Iran và Oman, nơi 1/5 sản lượng dầu toàn cầu chảy qua hàng ngày.

 

Ông Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil, cho biết: “Bất kỳ cuộc tấn công nào vào các cơ sở sản xuất hoặc xuất cảng dầu ở Iran sẽ đẩy giá dầu thô Brent lên $100 và việc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ khiến giá dao động trong khoảng $120 đến $130.”

 

Việc Iran đã bắn hơn 300 máy bay không người lái và hoả tiễn vào Israel vào đêm Thứ Bảy, rạng sáng Chủ Nhật, đánh dấu lần đầu tiên Tehran tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp vào nhà nước Israel. 

 

Đề Đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel, cho biết  “phần lớn” máy bay không người lái và hoả tiễn của Iran bị chặn. 

 

Cuộc tấn công của Iran là để trả đũa cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán nước này ở Damascus, Syria, hồi đầu tháng này.

 

Iran cáo buộc Israel đánh bom một phần

 

 khu đại sứ quán của nước này vào ngày 1 Tháng Tư khiến bảy quân nhân Iran thiệt mạng, trong đó có ba chỉ huy cấp cao. (MPL) [kn]





No comments: