Wednesday, April 24, 2024

ĐÀ NẴNG, NƠI LƯU MANH MẶC ÁO BLOUSE TRẮNG (Phạm Vũ Hiệp | Báo Tiếng Dân)

 



 

Đà Nẵng, nơi lưu manh mặc áo blouse trắng

Phạm Vũ Hiệp

24/04/2024

https://baotiengdan.com/2024/04/24/da-nang-noi-luu-manh-mac-ao-blouse-trang/  

 

Nguyễn Văn Quảng là con trai ông Nguyễn Văn Huấn. Ông Huấn là thủ trưởng cũ của ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban bí thư nhiệm kỳ 2016-2021.

 

                                                                *

 

Đà Nẵng từng “dậy sóng” với những cái tên Nguyễn Bá Thanh, Nguyễn Xuân Anh, Trần Văn Minh, Vũ “nhôm”… trong chục năm qua. Dù các nhân vật kia không còn làm mưa làm gió nữa, nhưng dư luận vẫn đang đặt câu hỏi, Đà Nẵng là thành phố đáng sống hay là thành phố chứa chấp lưu manh tham nhũng?

 

 

Lưu manh trong Sở Y tế

 

Ngày 19-7-2023, tại kỳ họp thứ 12, Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đối Ngô Thị Kim Yến, tiễn Yến về vườn.

 

Ngô Thị Kim Yến sinh năm 1969, quê Hoà Vang, Đà Nẵng, đã vi phạm hàng loạt sai phạm trong hai nhiệm kỳ làm giám đốc Sở Y tế. Hàng trăm hợp đồng đấu thầu thuốc men, dụng cụ y tế, máy móc thiết bị, với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng, có dấu hiệu thông thầu, kê giá để chia chác hoa hồng, rút ruột ngân sách.

 

Trong vai trò Phó chủ tịch Đà Nẵng, kiêm Giám đốc Sở Y tế, Ngô Thị Kim Yến cùng với Tôn Thất Thạnh, giám đốc CDC Đà Nẵng thông qua Nguyễn Thị Thanh Thuỷ – là con của chú ruột ông Nguyễn Xuân Phúc, đã chi số tiền hơn 275 tỉ đồng, cao nhất nước, để mua test kit Việt Á.

 

Mặc dù bị kỷ luật đảng ở mức “cảnh cáo” do liên quan đến vụ bê bối test kit, nhưng Ngô Thị Kim Yến không bị khởi tố hình sự. Dù phạm tội tày trời, nhưng Yến đã hạ cánh an toàn.

 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/04/1-85.jpg

Quyết định kỷ luật Ngô Thị Kim Yến. Nguồn: Tác giả gửi Tiếng Dân

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/04/2-17.jpg

 

 

Tin bộ cho hay, qua môi giới của Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phan Quốc Việt đã hứa trích 40% hoa hồng, thực chất là tiền hối lộ cho Ngô thị Kim Yến và đồng bọn trong “nhóm Đà Nẵng”. Tuy nhiên, vụ án Việt Á bị khởi tố điều tra, nên “nhóm Đà Nẵng” chưa kịp nhận tiền của Phan Quốc Việt.

 

Do dính đến người thân chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nên Bộ Công an uỷ quyền cho Công an Đà Nẵng điều tra. Tướng Vũ Xuân Viên, giám đốc Công an Đà Nẵng đã “bắt tay” Nguyễn Văn Quảng, bí thư thành uỷ, ém nhẹm luôn vụ án này. Xem như ngành y tế Đà Nẵng “vì nước vì dân” không xơ múi gì.

 

Tháng 8-2023, Toà án Đà Nẵng mở phiên toà xét xử, tuyên án bị cáo Tôn Thất Thạnh, sinh năm 1964, Giám đốc CDC Đà Nẵng, mức án 11 năm tù. Hai nhân viên xét nghiệm thuộc CDC là Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 10 năm và Lê Thị Kim Chi, 5 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

 

Các “dê tế thần” nêu trên đã cứu vãn, làm đẹp bộ mặt lãnh đạo Đà Nẵng. Gần ba năm qua Đà Nẵng không có giám đốc Sở Y tế. Phó giám đốc phụ trách Trần Thanh Thuỷ là một nữ bác sĩ bất tài, dính kỷ luật đảng, nên ngồi đó như hình nộm. Các cán nộ dưới quyền mặc sức tung hoành, tham nhũng và hành dân.

 

Ngoài Ngô Thị Kim Yến, xin được điểm danh thêm các quan tham trong ngành y Đà Nẵng:

 

1. Lê Đức Nhân, sinh năm 1972, quê Hoà Vang, đồng hương với bà Ngô Thị Kim Yến. Nhân là đệ tử của Nguyễn Bá Thanh. Khi Bá Thanh bị bệnh nặng, Nhân là người tháp tùng Bá Thanh sang Mỹ chữa bệnh. Nhờ đó, Nhân leo lên ghế giám đốc Bệnh viện Đa khoa lớn nhất Đà Nẵng.

 

Lê Đức Nhân lộng quyền, bố trí cán bộ, thông thầu, chỉ định thầu hàng ngàn tỷ đồng thuốc, vật tư y tế, nhưng chỉ bị kỷ luật “khiển trách” về mặt đảng.

 

2. Trần Đình Vinh sinh năm 1970, quê Quảng Bình, nhận chức giám đốc bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng năm 2012. Hơn 10 năm qua, Vinh đã biến bệnh viện Phụ sản – Nhi thành công ty riêng của mình để tha hồ vơ vét.

 

3. Trần Tứ Quý sinh năm 1970, quê Quảng Nam, được bổ nhiệm làm giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng từ năm 2019. Có quyền lực trong tay, Quý thoả sức thông thầu, chỉ định thầu, phê duyệt các hợp đồng mua thuốc và hoá chất, bất chấp các luật lệ, nguyên tắc.

 

Những “phi vụ” mà Lê Đức Nhân, Trần Tứ Quý, Trần Đình Vinh gây bức xúc, phẫn nộ trong cán bộ, viên chức ngành y tế Đà Nẵng. Thanh tra Thành phố vào cuộc, nhưng có lẽ họ đã nhận “lót tay” tiền khủng, nên vụ việc bị chìm xuồng.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/04/1-86.jpg

Ảnh: Ngô Thị Kim Yến với Lê Đức Nhân. Nguồn: Báo Đà Nẵng 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/04/1-87.jpg

Ảnh: Ngô Thị Kim Yến với Trần Tứ Quý trong một sự kiện. Nguồn: Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng

 

Ngay tại tổng hành dinh, lãnh đạo Sở Y tế chia chác nhau hàng trăm tỷ đồng, nên cán bộ phòng ban dưới quyền cũng mặc sức tung hoành. Những cái tên như Nguyễn Tuấn Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế; Nguyễn Việt Cường, cán bộ Phòng nghiệp vụ Dược; Lê Thị Phương, cán bộ Phòng Quản lý hành nghề Y Dược tư nhân; Đặng Thị Phương Thảo, cán bộ Thanh tra Sở Y tế, kiêm Bí thư Đoàn Thanh Niên Cộng sản Sở… là những “hung thần” đáng sợ.

 

Đặc biệt, các phòng mạch, các cơ sở bán lẻ dược phẩm Đà Nẵng không thể quên hai “gương mặt mốc” Lê Thị Phương, quê Quảng Nam và Đặng Thị Phương Thảo, quê Quảng Bình. Cả hai cán bộ sở này đi thanh tra “lấy xâu” cả khi bụng mang dạ chửa sắp đẻ. Xót xa đến cay đắng, khi những đứa con còn nằm trong bụng mẹ, chưa kịp chào đời, đã phải chứng kiến mẹ nó hoạnh hoẹ, trấn lột tiền người yếu thế.

 

Mỗi lần các “hung thần” đi thẩm định, kiểm tra, thanh tra, luôn giở trò hạch sách, nạt nộ, đe doạ, gây khó khăn để các cơ sở hành nghề phải đưa “phong bì” từ 5 đến 50 triệu đồng. Chưa hết, để tăng thêm răn đe lấy tiền, cán bộ Sở Y tế còn lập đoàn, kéo theo Công an, Thuế vụ, Quản lý thị trường… để đi cướp cạn. Hình ảnh còn lưu giữ đầy trong camera tại các cơ sở, chứng cứ buộc tội đám này không khó.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/04/1-88-297x420.jpg

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/04/1-47.png

Ảnh: Quyết định khống, “bùa” cướp cạn của đám hung thần Sở Y tế. Nguồn: Tác giả gửi Tiếng Dân

 

Những “hung thần” chuyên “thu xâu” các cơ sở hành nghề y dược tư nhân rất khôn ranh. Bọn họ né các công ty, chuỗi nhà thuốc có quan chức chống lưng, bảo kê, để tránh chuốc hoạ vào thân. Đích của bọn họ chỉ nhắm vào những “Chị Dậu, anh Pha” để trấn lột.

 

Nhà văn Ngô Tất Tố có đội mồ sống dậy, có lẽ ông sẽ viết tiếp “Tắt đèn” tập 2, ly kỳ và hấp dẫn hơn Tắt Đèn mà ông viết hồi năm 1937 rất nhiều.

 

 

Ai bảo kê?

 

Một số thông tin mà chúng tôi nghe được từ cán bộ, đảng viên Đà Nẵng, cho biết, lý do lớn nhất mà Đà Nẵng đến giờ này vẫn “bất khả xâm phạm” là nhờ được sự bảo kê của Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy và Vũ Xuân Viên, giám đốc Sở Công an.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/04/1-89.jpg

Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Nguồn: Báo TQ

 

Nguyễn Văn Quảng sinh năm 1969, quê Cát Hải, Hải Phòng. Quảng là con trai ông Nguyễn Văn Huấn, sinh năm 1941, thủ trưởng cũ của ông Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban bí thư nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Từ một cán bộ trung cấp, điều tra viên cấp quận của một viện kiểm sát ở Hải Phòng, Nguyễn Văn Quảng nhanh chóng leo đến Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại TPHCM, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, luân chuyển về làm Phó Bí thư Thường trực, rồi nắm luôn Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, vào Uỷ viên Trung ương khoá 13.

 

Bí thư Quảng có nhiều sân sau đang thắng thầu những dự án có vốn đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Có đơn thư của các đảng viên lão thành cách mạng bức xúc, tố cáo vụ Ngô Thị Kim Yến và nhiều vụ việc khác, gởi về Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương. Chúng tôi theo dõi và sẽ trở lại vấn đề này trong một dịp khác.

 

Thông tin mà chúng tôi có được, hiện Bí thư Quảng đang gom tiền để chạy chiếc ghế Phó thủ tướng, nhiệm kỳ 2026-2031.

 

Những kẻ nào ở Trung ương đang bảo kê cho các quan chức Đà Nẵng lộng hành, cần phải được phơi ra ánh sáng. Để trong sạch bộ máy lãnh đạo một thành phố trực thuộc trung ương, có lẽ chỉ cơ quan An ninh điều tra Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, mới có thể lật tẩy hết số liệu các hồ sơ liên quan đến đấu thầu thuốc, hóa chất và  trang thiết bị y tế… lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng ở “ổ tò vò” Đà Nẵng này mà thôi.






No comments: