Saturday, July 22, 2023

HẢI QUÂN MỸ SẮP CÓ NỮ TƯ LỆNH ĐẦU TIÊN : ĐÔ ĐỐC LISA FRANCHETTI (Người Việt)

 



Hải Quân Mỹ sắp có nữ tư lệnh đầu tiên, Đô Đốc Lisa Franchetti

Người Việt

July 21, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/hai-quan-my-sap-co-nu-tu-lenh-dau-tien-do-doc-lisa-franchetti/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden đã chọn nữ Đô Đốc Lisa Franchetti lên làm tư lệnh hành quân của Hải Quân Hoa Kỳ, một sự chọn lựa chưa hề có trước đây. Nếu được chuẩn y, vị nữ đô đốc này sẽ là phụ nữ đầu tiên làm tư lệnh một ngành chuyên môn trong một quân chủng và là thành viên phụ nữ đầu tiên trong Bộ Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ.

 

Quyết định của vị tổng tư lệnh quân đội Mỹ khác với đề nghị của Bộ Trưởng Quốc Phòng. Nhưng Đô Đốc Franchetti, hiện là tư lệnh phó hành quân của Hải Quân, đã nắm quyền chỉ huy rộng rãi và biểu lộ kinh nghiệm điều hành dồi dào, và nhất là được các giới chức Hải Quân xem là sự lựa chọn đúng đắn nhất cho chức vụ của bà trong tương lai.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/TS-Lisa-Franchetti-hai-quan-1536x1041.jpg

Đô Đốc Lisa Franchetti. (Hình: Department of Defense)

 

Qua một bản thông báo được đưa ra vào hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Bảy, Tổng Thống Biden nói tới ý nghĩa lịch sử trong việc chọn bà Franchetti, và nói rằng “suốt trong cuộc đời binh nghiệp, Đô Đốc Franchetti từng biểu lộ khả năng chuyên môn sâu rộng trong cả hai lãnh vực hành quân và hoạch định chính sách của Hải Quân.”

 

Một giới chức cao cấp trong chính quyền Biden nói rằng việc chọn bà Franchetti là dựa vào kinh nghiệm rộng lớn của bà trên biển và trên bờ, kể cả một số những nhiệm vụ chính trị và quản trị cao cấp, tạo thêm cho bà kiến thức sâu xa về ngân sách và điều hành cơ quan.

 

Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin đã đề nghị Tổng Thống Biden chọn Đô Đốc Samuel Paparo, vị tư lệnh hiện nay của Hạm Đội Hải Quân Thái Bình Dương, theo tin do một số giới chức Mỹ đưa ra hồi tháng trước. Thay vào đó, ông Biden lại đề cử Đô Đốc Paparo đứng đầu Bộ Tư  Lệnh Hải Quân Ấn Độ-Thái Bình Dương.

 

Qua một bản tuyên bố vào hôm Thứ Sáu, Bộ Trưởng Austin lên tiếng ca ngợi vị nữ đô đốc vừa được chọn; ông nói: “Tôi rất hãnh diện rằng Đô Đốc Franchetti đã được đề nghị làm người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ tư lệnh hành quân của Hải Quân và là thành viên của Bộ Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, nơi bà sẽ tiếp tục trở thành nguồn cảm hứng cho chúng ta.” (TTHN)

 

 





No comments: