Saturday, July 22, 2023

TẬP CẬN BÌNH GẶP GỠ KISSINGER GIỮA LÚC HOA KỲ MUỐN LÀM ẤM LẠI MỐI BANG GIAO VỚI TRUNG QUỐC (Người Việt)

 



Tập Cận Bình gặp gỡ Kissinger giữa lúc Hoa Kỳ muốn làm ấm lại mối bang giao với Trung Quốc

Người Việt

July 21, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/tap-can-binh-gap-go-kissinger-giua-luc-hoa-ky-muon-lam-am-lai-moi-bang-giao-voi-trung-quoc/

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đón tiếp nồng hậu nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ ngày xưa, từng là người thân quen với Trung Quốc cách nay nửa thế kỷ.

 

Vị cựu ngoại trưởng Mỹ đã đóng một vai trò quyết định trong việc giúp Trung Quốc thoát ra khỏi tình trạng cô lập. Chính phủ Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng ông Kissinger đến thăm viếng Trung Quốc với tư cách riêng của một công dân Mỹ mà thôi.

 

Nhưng với vị thế to lớn của mình đối với Trung Quốc, ông Kissinger có thể hành động như một mối liên lạc bán chính thức cho các cuộc thương lượng Mỹ-Hoa.

 

Truyền hình nhà nước cho thấy ông Tập tươi cười khi nói với ông Kissinger: “Tôi rất vui được gặp ngài, thưa ngài.”

 

Hôm Thứ Năm, 20 Tháng Bảy, họ gặp nhau tại Nhà Khách Quốc Gia Điếu Ngư Đài, một nơi có tính thân mật hơn Nhân Dân Đại Sảnh, thường được dùng cho những cuộc họp với các nhà ngoại giao nước ngoài. Điếu Ngư Đài cũng là nơi cách nay nửa thế kỷ ông Kissinger đã gặp gỡ các giới chức Trung Quốc trong một chuyến viếng thăm bí mật giúp khai mào tiến trình bình thường hóa mối liên hệ ngoại giao Mỹ-Hoa, ông Tập nhắc lại như thế.

 

“Chúng tôi sẽ không bao giờ quên các bạn cũ của cúng tôi, và cũng sẽ không quên những đóng góp lịch sử của ngài nhắm phát triển mối liên hệ Mỹ-Hoa và tình bằng hữu giữa hai dân tộc,” ông Tập tiếp lời.

 

Giọng điệu thân ái của ông Tập phản ảnh thông điệp hòa giải của các giới chức hàng đầu đang gặp ông Kissinger sau khi ông đáp xuống Trung Quốc vào hôm Thứ Hai.

 

Bản tuyên bố còn nhắc lại lời của ông Kissinger nói rằng ông là “người bạn của Trung Quốc” và rằng “cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc không ai đủ sức lực để đối xử với đối tượng của mình  như là thù địch được” và rằng mối liên hệ của họ sẽ là “trọng tâm của nền hòa bình thế giới và bước tiến tới của xã hội chúng ta.”

 

Truyền thông Trung Quốc đã mô tả cuộc viếng thăm của ông Kissinger với giọng điệu tích cực, trong khi đó trên mạng xã hội nhiều người kinh ngạc trước sức bền bỉ, dẻo dai của ông, bàn luận qua một hashtag trên trang Weibo: “Kissinger vẫn có thể bay đến Bắc Kinh để thực hiện một chuyến công tác mặc dù đã 100 tuổi rồi.”

 

Ngoài chuyến thăm viếng của Ngoại Trưởng Antony Blinken hồi tháng trươc, ông Kissinger là gương mặt Hoa Kỳ duy nhất mà ông Tập đã gặp gỡ trong mấy tuần lễ trở lại đây, chứng tỏ lòng kính trọng đối với nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ vẫn còn đó tại Trung Quốc. (TTHN)







No comments: