Phan
Thành Khương
05/10/2017
(Hôm
24-5-2016, Tổng thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ (United States of America), Barack
Obama, đến Sài Gòn lần đầu tiên. 43 năm trước, hè năm 1973, tôi cũng đã lần đầu
tiên đến Sài Gòn. Tôi xin phép kể lại vắn tắt như dưới đây):
Hè
1973, sau khi kết thúc năm học thứ 3 ở ĐHSP Huế, tôi về Hòa Khánh (cách Đà Nẵng
non 10 KM) để nghỉ hè. Gia đình tôi tản cư đến ở đấy. Nhưng chưa nghỉ được ngày
nào thì có người rủ đi làm thợ nề trên đèo Hải Vân. Tôi đi làm ngay vì muốn có
ít tiền để vào Sài Gòn cho biết “Hòn Ngọc Viễn Đông” nó như thế nào!
“Nắng
Sài Gòn anh đi mà chợt mát,
Bởi
vì em mặc áo lụa Hà Đông”
(“Áo
lụa Hà Đông” - Nguyên Sa – Trần Bích Lan)
“Con
đường Duy Tân cây dài bóng mát
Buổi
chiều khuôn viên mây trời xanh ngát”
Và ca khúc “Ghé bến Sài Gòn” của Nhạc sĩ Văn Phụng cứ thôi thúc tôi!
Công việc thợ nề của tôi là xây các vách ở hai đầu các cống thoát nước. Vách có hình thang vuông: đáy 2 mét, đỉnh 0,2 mét. Cống có đường kính 2 mét, bằng thép. Và xây các đường dẫn nước phía vách núi để khi mưa lớn, nước chảy mạnh, không bị xói lở. Mỗi ngày được trả 250 đồng.
Tôi
dự định sẽ bắt xe Phi Long hay Tiến Lực để đi Sài Gòn. Nhưng, làm được hơn một
tháng, đã có hơn 10.000 đồng (1 xe máy Honda 50 cc nguyên thùng chỉ 29.000 đồng)
thì ông anh họ nói sẽ gửi đi máy bay. Thích quá!
Đúng
ngày giờ hẹn, tôi đến chỗ làm của ông anh họ (gần Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng).
Chờ một lát thì có người đọc danh sách những người được bay chuyến sáng hôm ấy.
Nghe tên mình, tôi lên xe.
Chiếc
GMC chở gần 30 người, chạy ra phi trường Đà Nẵng. Xe đến gần một chiếc máy bay
khổng lồ. Đó là chiếc máy bay Lockheed C-130 Hercules. Chúng tôi được hướng dẫn
lên máy bay từ phía đuôi máy bay và được chia đều ngồi dọc hai bên. Mỗi ghế một
người và phải buộc dây ngang bụng.
Tấm
bục lớn ở đuôi máy bay được nâng lên, khép kín phía đuôi máy bay và chiếc
Lockheed C-130 Hercules lăn bánh, cất cánh. Qua ô cửa nhỏ, tôi thấy bên dưới là
núi rừng trùng điệp. Có lẽ “nó” đang bay trên Tây Nguyên.
Tôi
đã bay trên một số loại máy bay trực thăng, C123, … nhưng phải công nhận anh
C130 này rất êm, rất thoải mái.
Có
người bảo: “Đến rồi! Sông Đồng Nai kia rồi!” Và máy bay hạ dần độ cao rồi đáp
xuống phi trường Tân Sơn Nhất.
Tôi
lên một chiếc Lambretta để ra cổng phi trường rồi đi xích lô về nhà bạn, người
bạn cùng lớp thời trung học, đã vào Sài Gòn để học Đại học.
Ngày
thứ nhất, bạn giao cho tôi một chiếc xe máy Suzuki. Tôi đi đổ xăng và mua một
cái bản đồ Thủ đô Sài Gòn và bắt đầu khám phá “Hòn Ngọc Viễn Đông”.
Tôi
đến đường Trương Minh Kí, ngắm Đại học Vạn Hạnh. Đi hết đường Trương Minh Giảng,
rẽ trái, đến Ngã tư Bảy Hiền, ngắm Bệnh viện Vì Dân đồ sộ, vào Hương lộ 14 để
thăm ông anh cô cậu. Khu Bảy Hiền có rất đông người Quảng Nam vào làm ăn sinh sống.
Ở
chơi nhà ông anh cô cậu đến 14 giờ, tôi đến đường Trần Quốc Toản để thăm bà chị
kết nghĩa. Năm 1964, Quảng Nam bị lụt lớn, thiệt hại khủng khiếp về người và
tài sản. Trường Trung học Trưng Vương (Sài Gòn) của chị N. quyên tiền giúp học
sinh miền Trung. Lớp 11A2 của chị N. đã gửi tiền giúp lớp tôi. Tôi và bạn tôi,
mỗi người nhận được 200 đồng. Tôi viết thư cảm ơn lớp 11A2 của chị N. Từ đó, chị
N. và tôi thường viết thư cho nhau. Chị N. học trên tôi hai lớp. Tôi cũng nhận
được nhiều thư của các chị cùng lớp với chị N. nữa. Ba chị N. là một Bác sĩ và sau
này chị N. cũng trở thành một Bác sĩ. 21 năm sau (1973-1994), trong dịp đi tăng
cường cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận, chị N. có đến Khu tập thể trường
THPT. DTNT. Ninh Thuận để thăm gia đình tôi.
Từ
giã chị N. và gia đình, tôi đến chợ Bến Thành, đi qua nhà sách Khai Trí, vòng
ra đường Bạch Đằng chiêm ngưỡng tượng đài Đại Vương Hưng Đạo – Trần Quốc Tuấn.
Sau
đó, tôi đến dinh Độc Lập, ngắm công trình của Kiến trúc sư lừng danh Ngô Viết
Thụ, đến chiêm ngưỡng Nhà thờ Đức Bà rồi đến Bảo tàng Lịch sử.
Tại
Bảo tàng Lịch sử, nhìn những cây cọc Bạch Đằng, hình ảnh Hai Bà Trưng, Bà Triệu,
Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn, Lê Lợi, Quang Trung, … lòng tôi dào
dạt cảm xúc tự hào, cảm phục cha ông mưu trí, anh hùng, kiên cường, bất khuất!
Ngắm những phiên bản trống đồng Đông Sơn, thạp đồng Đào Thịnh, những mũi tên đồng,
… tôi như thấy lại cả một quá khứ gian khổ, hào hùng và tài hoa của dân tộc!
Rời
Bảo tàng Lịch sử, tôi vào Thảo Cầm Viên để xem voi, gấu, sư tử, … Con hổ trong
Thảo Cầm Viên, lúc này, trông rất giống con hổ của Thế Lữ trong bài thơ nức tiếng
“Nhớ rừng”. Nó khinh khỉnh, nghênh ngang, dữ dằn, hung tợn lắm! Chắc là được ăn
uống đầy đủ nên rất sung sức, mạnh mẽ.
Gần
17 giờ, khát nước và mệt, tôi quay về nhà bạn. Gặp một chị bán trái cây, đang đẩy
xe đi bên đường, tôi dừng lại, hỏi: “Bao nhiêu một chục cam vậy chị?”. Chị trả
lời ngay: “Bốn đồng chú à!”. Tôi nói: “Chị bán cho em một chục!”. Chị nhặt cam,
bỏ vào một bao giấy đã được dán sẵn. Tôi trả tiền cho chị.
Cầm
bị cam, nghe nằng nặng, tôi mở xem. Thấy 13 trái cam, tôi nói với chị: “Dư 3
trái chị ơi!”. Chị bảo: “Không dư đâu! Một chục là 12 trái, tôi biếu chú 1 trái
nữa là 13. Nghe tiếng chú, tôi biết chú ở ngoài Trung mới vào. Quảng Nam phải
không? Ở đây, tôi tính chục 12, chứ chú xuống miền Tây, người ta tính cho chú
chục 14, chục 16 nữa kìa.”. Tôi vô cùng ngạc nhiên: chục 12, chục 14, chục 16
và còn biếu 1 trái vì “tôi biết chú ở ngoài Trung mới vào”! Người Sài Gòn sống
nghĩa tình quá! Tôi vô cùng cảm động trước tình cảm của chị bán trái cây, tôi
nói: “Vậy, em cảm ơn chị! Chào chị nhé!”.
Ngày
thứ hai, tôi đi lung tung: đến cầu Chữ Y, qua Khánh Hội, đến Đa Kao, Chợ Lớn, …
Đi trên các con đường Tú Xương, Hồ Xuân Hương, Bà huyện Thanh Quan, … rợp bóng
me, hoa và lá me rắc vàng trên đường. Đúng là những con đường dành cho các nhà
thơ!
Đến
chiều, tôi đến nhà sách Khai Trí, mua gần 20 quyển sách các loại: từ điển, thơ,
tiểu thuyết, sách dịch, sau khi tính toán số tiền cần để ăn uống và đi xe.
Sáng
hôm sau, tôi chia tay bạn và lên xe Phi Long để về lại Đà Nẵng.
Xe
chạy tới Sa Huỳnh thì trời tối, những người anh em con Lạc cháu Hồng đang bắn
giết nhau, xe không thể đi tiếp. Xe phải đưa hành khách xuống bờ biển để lên 2
chiếc thuyền. Thuyền chạy cách bờ vài cây số. Nhìn vào trong đất liền, thấy đạn
bay đỏ trời, hỏa châu chiếu sáng, tiếng súng lớn nhỏ, lúc nhặt lúc thưa. Tôi
không hiểu sao người Việt Nam mình lại thích bắn giết nhau dữ vậy!
Ra
tới quãng thị xã Quảng Ngãi, thuyền mới cập bến, chúng tôi lên bờ và lên xe – một
xe Phi Long khác – để đi tiếp ra Đà Nẵng.
Đấy,
lần đầu đến Sài Gòn của tôi là như vậy. Còn rất nhiều tình tiết nhưng tôi xin
thuật vắn tắt như thế vì sợ làm mất thì giờ của người đọc!
Sài
Gòn thật tuyệt vời! Đúng là một Hòn Ngọc! Hòn Ngọc không chỉ là nhà cửa, lâu
đài, cao ốc, đường sá, … mà quan trọng hơn (tôi nhấn mạnh), đó
là Hòn Ngọc của Tình Người, của Nhân Cách, của Tâm Hồn người Sài Gòn!
Ninh
Thuận, 24-5-2016
PHAN
THÀNH KHƯƠNG
No comments:
Post a Comment