Wednesday, June 28, 2017

TƯỜNG THUẬT PHIÊN TÒA SƠ THẨM XỬ BLOGGER "MẸ NẤM" NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH (Danlambao)





Sáng nay 29/6/2017, Tòa án cộng sản tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 BLHS.

Phiên tòa do thẩm phán Trần Hữu Viên làm chủ tọa. Luật sư tham gia bào chữa cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gồm: Lê Văn Luân, Nguyễn Hà Luân, Võ An Đôn và Nguyễn Khả Thành.

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sinh ngày 18/7/1979, là một trong những thành viên sáng lập Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Trong khoảng mười năm hoạt động bảo vệ nhân quyền, chủ quyền biển đảo, môi trường và cải thiện dân sinh blogger Mẹ Nấm đã nhiều lần bị bắt bớ, câu lưu và đánh đập. Năm 2009, chị từng bị bắt giam 10 ngày sau đó được thả.

Hoạt động của Mẹ Nấm cũng như của Mạng Lưới Blogger Việt Nam khá đa dạng và có tác động nhất định cho tiến trình dân chủ hoá đất nước: từ biểu tình yêu nước chống Trung cộng xâm lược, đấu tranh cho các Tù Nhân Lương Tâm đến những chiến dịch đòi nhân quyền, dân sinh và phổ biến các phương thức đấu tranh bất bạo động.

Với những đóng góp không mệt mỏi suốt gần mười năm qua, Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được công luận trong nước và quốc tế biết đến như một Người Bảo Vệ Nhân Quyền đầy uy tín và can trường. Chị đã được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trao giải Hellman Hammett năm 2010 dành cho những người cầm bút bảo vệ tự do ngôn luận. Năm 2015, Tổ chức Bảo vệ Quyền Dân sự (Civil RIghts Defenders) trao cho chị Giải thưởng Người Bảo Vệ Dân Quyền 2015. Tháng Ba năm 2017, Quỳnh được đệ nhất phu nhân Melania Trump và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh Những Người Phụ nữ Quốc tế Can đảm. Cuối năm 2016, Mạng Lưới Blogger Việt Nam cũng vinh dự được nhận giải thưởng Nhân quyền của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt ngày 10/10/2016 khi đang đi cùng bà Nguyễn Thị Nay đến nhà tù để đòi quyền được thăm nuôi con trai bà là TNLT Nguyễn Hữu Quốc Duy. Đây đồng thời cũng là thời điểm khốc liệt trong cuộc chiến bảo vệ môi trường, chống tập đoàn xả thải Formosa mà Quỳnh là một trong những người hoạt động tích cực.

Trong hơn 8 tháng, Mẹ Nấm đã bị giam tại Cam Lâm – Cam Ranh, là một trại tù có điều kiện rất khắc nghiệt. Tuy nhiên gia đình vẫn được an ninh thông báo và đi gửi thực phẩm, tìm cách được gặp Mẹ Nấm tại trại giam công an Khánh Hoà. Trong thời gian bị giam cầm, Mẹ Nấm đã bị các cai tù cấm không cho mặc đồ lót và dùng băng vệ sinh, không được gặp người thân và luật sư.

Ngay khi có thông báo về phiên xử, nhiều người đã tuyên bố sẽ đến Nha Trang để ủng hộ tinh thần Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho dù họ biết trước sẽ không thể tiếp cận được khu vực toà án thậm chí bị bắt bớ, đánh đập.

Trước phiên xử một ngày, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan mẹ của Quỳnh đã được gặp con gái trong khoảng 5 phút ngắn ngủi. Xung quanh khu vực toà án đã bị phong toả, một số người từ các tỉnh thành khác đến Nha Trang cũng đã bị theo dõi và bám sát. Khu vựa nhà riêng của bà Tuyết Lan đã có hơn 10 tên an ninh canh gác.

Cũng từ chiều hôm trước, các ngả đường dẫn đến Toà án đã xuất hiện nhiều xe đặc chủng của công an, xe bus và nhiều mật vụ đứng rải rác thành từng nhóm.

VIDEO  : Quang cảnh khu vực toà án cộng sản tỉnh Khánh Hoà trước ngày xét xử vụ án Blogger Mẹ Nấm

Sáng sớm ngày 29, tình hình Nha Trang nói chung và khu vực toà án nói riêng càng bất thường. Mẹ, anh trai TNLT Nguyễn Hữu Quốc Duy là bà Nguyễn Thị Nay và Nguyễn Văn Chưởng bị an ninh chặn đường, bị ép “đi làm việc” tại công an phường Mỹ Ca (Cam Ranh).

Bà Tuyết Lan, mẹ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng blogger Trịnh Kim Tiến đi bộ tới trụ sở toà án trong vòng vây của công an, mật vụ. Họ không thể vẫy được xe taxi hoặc xe bus vì bị an ninh ngăn cản. Người nhà của bà Lan sau đó đã dùng xe máy chở bà đến phiên toà. Khoảng 7 giờ 45 phút, bà Lan đã được vào khu vực toà án nhưng không biết có được vào khán phòng theo dõi phiên xử của con bà hay không. Trong khi đó blogger Trịnh Kim Tiến bị chặn ở ngoài mặc dù cô đã có đơn yêu cầu tham dự phiên toà với tư cách người liên quan. Tiến cũng bị an ninh yêu cầu tắt điện thoại khi cô đang quay hình trực tiếp

8h00: 6 người thân của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng bạn bè đã tới khu vực toà án, nhưng không có bất cứ ai được vào bên trong ngoài bà Lan. Tuy nhiên, hiện tại gia đình không liên lạc được với bà Lan. Mọi phương tiện liên lạc đều bị cắt đứt. Bên ngoài có rất nhiều xe phá sóng.

Ba viên an ninh luôn theo sát gia đình và bạn bè blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước phiên toà. Ảnh gia đình cung cấp

Bảng cấm vào khu vực phiên toà được dựng dày đặc. Ảnh: CTV Danlambao

8h30: Hơn 10 anh em Sài Gòn đang ở cách khu vực phiên toà hơn 100 mét trong sự bao vây dày đặc của an ninh Khánh Hoà và Sài Gòn.

Đã có một phụ nữ và thanh niên chưa xác định vừa bị bắt ở khu vực toà án khi giơ điện thoại lên chụp.



Dân Làm Báo đang tiếp tục cập nhật

29/6/2017






No comments: