Tuesday, June 20, 2017

DU KHÁCH MỸ HẾT ĐƯỜNG VÀO BẮC TRIỀU TIÊN (Hoàng Duy Long - Tuổi Trẻ)




Hoàng Duy Long  - Tuổi Trẻ
20/06/2017 14:37 GMT+7

Công ty du lịch của Trung Quốc đã ngưng tổ chức cho người Mỹ đến thăm Triều Tiên vì nguy cơ bị bắt giữ với du khách quá cao.

Cựu danh thủ bóng rổ Mỹ Dennis Rodman trong vòng vây báo chí khi về đến sân bay ở Bắc Kinh ngày 17-6. Ông đã có chuyến thăm người bạn cũ Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng với món quà là... quyển sách của Donald Trump! - Ảnh: Reuters

Theo Fox News, hôm nay (20-6) trên trang Facebook của mình, công ty lữ hành Young Pioneer Tours đã gửi lời chia buồn với Otto Warmbier, nam sinh viên 22 tuổi người Mỹ, vừa qua đời ngày 19-6.

Otto từng là khách của công ty du lịch Trung Quốc nói trên nhưng trong quá trình đi tham quan anh bị bắt và bị kết án 15 năm tù khổ sai hồi tháng 3-2016, sau khi gỡ băng-rôn tuyên truyền tại một khách sạn ở thủ đô Bình Nhưỡng

Sau khi bị bị giam giữ 17 tháng tại Triều Tiên, vừa qua Otto được chính quyền Kim Jong Un trả tự do trước thời hạn nhưng trong tình trạng bị hôn mê.

Vừa về đến Mỹ, Otto đã qua đời vì bệnh trạng quá nặng mà đến nay các bác sĩ vẫn chưa hiểu lý do.

Phía công ty lữ hành Trung Quốc giải thích lý do từ chối du khách Mỹ là vì sau vụ Otto, họ thấy “nguy cơ (cho du khách Mỹ) quá cao”.

Có thể thấy thế giới đầy bí ẩn của đất nước Triều Tiên luôn cuốn hút du khách Âu-Mỹ nhưng thường thì du khách mang tính tự do, phóng khoáng của phương tây dễ vi phạm những qui định nghiêm ngặt tại Triều Tiên.

Đó là chưa kể tình hình căng thẳng hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng sau khi chính quyền Kim Jong Un liên tục cho thử nghiệm bắn tên lửa và hứa sẽ thử hạt nhân mới trong thời gian tới.

Cái chết của Otto Warmbier, 22 tuổi, sinh viên đại học Virgina, đã khiến tổng thống Donald Trump cũng phải lên tiếng tố cáo Triều Tiên là "chính quyền tàn bạo". 

Trong ngày hôm nay (20-6), theo hãng tin Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhân vụ việc cái chết của Otto đã lên tiếng hối thúc Triều Tiên nhanh chóng thả các công dân Hàn Quốc và Mỹ đang bị giam giữ tại nước này.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Nhà Xanh (Phủ Tổng thống), ông Park Soo Hyun cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức để những người đang bị giam giữ ở Triều Tiên được trao trả.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng kêu gọi Triều Tiên thả 3 công dân Mỹ vẫn đang bị giam giữ tại Bình Nhưỡng.

Trong một thông cáo báo chí, ông Tillerson cũng yêu cầu Triều Tiên chịu trách nhiệm về việc bắt giữ Otto Warmbier, nam sinh viên Mỹ vừa qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Cincinnati  sau 17 tháng bị giam giữ tại Triều Tiên và trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê gần 1 tuần trước đây. 

Hiện Triều Tiên được cho là đang giam giữ ít nhất 6 công dân Hàn Quốc và 3 công dân Mỹ với những cáo buộc khác nhau, trong đó có các hoạt động chống phá chính phủ.

Người dân địa phương ở Mỹ đứng bên ngoài vòng rào phi trường Lunken ở Cincinnati ngày 13-6 chào đón sinh viên Otto trở về từ Triều Tiên trong tình trạng bị hôn mê - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap ngày 20-6 dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã không phản hồi yêu cầu của Hàn Quốc đòi kiểm tra an toàn của 6 công dân nước này đang bị giam giữ tại Triều Tiên. 

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, chính quyền Seoul đã tìm cách nắm bắt thông tin về an toàn của các công dân Hàn Quốc bị giam giữ tại Triều Tiên thông qua hợp tác với các nước châu Âu có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng và các tổ chức quốc tế, song Bình Nhưỡng đã không phản hồi kêu gọi của Seoul.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc nêu rõ: “Điều đầu tiên chính phủ sẽ làm sau khi các kênh liên lạc liên Triều được khôi phục là kiểm tra sự an toàn của các công dân Hàn Quốc bị giam giữ tại Triều Tiên”.

Không ít nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng giam giữ một số công dân nước ngoài vi phạm luật pháp như công cụ mặc cả trong một số vụ việc.

HOÀNG DUY LONG




No comments: