Friday, June 30, 2017

PHIÊN TÒA MẸ NẤM : LỜI CUỐI CỦA MẸ & CON GÁI (tin tổng hợp)






BBC Tiếng Việt
30 tháng 6, 2017

Bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh chia sẻ lời tâm trạng về người con gái 'bất khuất' của mình.

Buổi gặp ngắn ngủi trước tòa đã thành buổi gặp cuối cùng trước khi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (phải) bị đưa đi.  FB NGUYỄN TUYẾT LAN/NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH

"Quỳnh hồi nhỏ là một học sinh giỏi, vốn đã rất bản lĩnh rồi."
"Ban đầu nó có công ty du lịch riêng, xong rồi bị phá sản. Nó làm thuê cho công ty khác, rồi cũng bị đuổi. Nó còn bán nước mía, làm cá khô bán qua mạng. Đủ nghề hết!"

'Mẹ luôn đồng hành với con đi hết cuộc đời này'

Bà Lan kể lại một ngày trước khi phiên tòa diễn ra, công an Khánh Hòa nói bà có thể đến thăm con gái. Đầu giờ chiều, bà dắt cháu gái theo gặp mẹ.
Đó là cuộc gặp sau tám tháng trời không biết gì về tung tích của con, và cũng là cuộc gặp cuối cùng giữa Quỳnh và mẹ, theo lời bà kể với phóng viên BBC từ Bangkok qua mạng.
"Tôi vô tôi thấy con gái tôi rồi, nó trắng mà như bị sình lên. Tôi nói 'Giờ mẹ tin con còn sống rồi."
"Tôi dặn con phải giữ gìn sức khỏe. Không lo việc nhà. Các con của con mẹ xin hứa sẽ nuôi nấng nên người."
"Quỳnh nói: 'Mẹ ơi con xin lỗi mẹ. Nếu làm từ đầu con sẽ vẫn đi con đường này mẹ à. Con vẫn đi con đường để con đấu tranh cho tự do dân chủ.'
"Tôi mới nói: Mẹ chưa bao giờ oán trách con điều gì. Con không làm điều gì sai cả và mẹ luôn đồng hành với con đi hết cuộc đời này."
Sau khi gặp con, bà Lan cho biết, bà đã gặp ông Trương Minh Quang, trưởng phòng an ninh điều tra.
"Ổng nói, 'tôi nói luôn cho bà biết ngày mai bà không được dự phiên tòa'. Tôi cũng nói, tôi cũng nói luôn cho ông biết ngày mai tôi vẫn cứ đi!"
"Tôi nói tôi sẽ đi cho dù bị giết bị đánh đập. Khi tới cổng thì họ xô tôi ra, tôi hất tay tôi đi vô."
"Cuối giờ xử, tôi có nói hãy cho tôi ra gặp con tôi một chút, họ không cho. Họ đi hết, tôi là người ra sau cùng của cái phòng đó."
"Tôi về nhà, Nấm buồn lắm. Nấm hỏi, 'Bà ơi sao rồi bà'. Tôi mới nói 'Khi con học đại học, ra trường mẹ con với bà cháu mình mới sống với nhau.'"

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sinh năm 1979. JONAS GRATZER/GETTY IMAGES

"Nấm mới nói, thôi bây giờ con sẽ đi nhà thờ, cầu nguyện riêng cho mẹ, rồi Nấm đi."
Còn về con trai của blogger Như Quỳnh, bà Lan nói "Gấu đang bị tổn thương quá nhiều. Đi học cứ tìm mẹ mà không thấy mẹ, nó rất hoảng sợ."

'Một xã hội không bình thường'

Về cách giáo dục trong gia đình, là một người Bắc gốc 54, bà Lan cho biết:
"Thiệt ra tôi lớn lên ở một xã hội khác, một nền giáo dục khác, nên những chuyện con tôi tôi coi đó là cái chuyện bình thường.
"Khi xã hội không tốt ở mặt này mặt nọ, chúng ta phải lên tiếng để người lãnh đạo họ xem xét. Tôi nuôi dạy con tôi bằng điều đó.
"Nhưng con tôi làm điều bình thường ở cái xã hội bất bình thường nên phải trả giá bằng tù đày, bằng các đòn thù."
Bà Tuyết Lan cho biết gia đình sẽ tìm cách kháng án.

Về tương lai, bà Tuyết Lan nói:
"Thiệt ra trước mắt tôi một khoảng tối rất là mênh mông.. Tôi cũng không biết làm sao… trước mắt hiện nay nhiều người kêu gọi ủng hộ tôi. Nói thật trước mắt tôi cũng hoang mang chưa biết làm sao. Trước mắt tôi là một khoảng đêm đen rất dài."

Blogger Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù tại phiên tòa hôm 29/6.

Sau Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nay đến Liên Hiệp Quốc cũng vừa lên tiếng ngày 30/06 yêu cầu chính phủ Việt Nam thả tự do cho bà.

Báo Nhân Dân của Đảng Cộng sản Việt Nam thì viết rằng bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã có những bài viết "xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, qua đó tác động, làm ảnh hưởng tới lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước".

VIDEO :  Ba nhà báo hải ngoại đánh giá vụ blogger Mẹ Nấm

*
Tin liên quan
Bàn tròn BBC: Mẹ Nấm ra tòa và sự kiện tháng Sáu (Mẹ Nấm ra tòa và đạo luật 'Magnitsky toàn cầu')

-------------------------------------------------


 ...Chính sự xuất hiện của họ khiến cho cho vị đại diện Kiểm sát lúng túng, không dám tranh luận (như bao vụ án tương tự) và khiến bản án trong từ một vụ xử không có tranh tụng đã mất đi tính thuyết phục và khó đáp ứng những chuẩn mực pháp lý tối thiểu, càng khiến mọi người nể phục bị án Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh... Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị tòa sơ thẩm kết án 10 năm tù, quá bất nhẫn đối với người mẹ đơn thân có hai con nhỏ. Mặc dù đối mặt với bản án nặng nề, nhưng Mẹ Nấm vẫn ngẩng đầu, khẳng định mình đã lựa chọn hành động đúng vì tương lai nước Việt, trong đó có tương lai hai con chị. Rất nhiều người Việt, trong đó có tôi khâm phục và ngưỡng mộ chị... 

*

Hôm qua, tôi chúc mừng những luật sư bào chữa cho hoa hậu Phương Nga và bạn của cô đã giúp thân chủ mình được tại ngoại, trong một vụ xử mang tính tranh tụng (dù chưa đến phần tranh luận).

Các luật sư bào chữa

Cũng hôm qua, 4 đồng nghiệp khác của tôi không đạt được kết quả khả quan. Một đồng nghiệp đã ngồi trong vụ Hoa hậu Phương Nga, bảo vệ cho đại gia Cao Toàn Mỹ. Ba đồng nghiệp khác, vốn từng chung lưng bào chữa với đồng nghiệp này trong vụ Nguyễn Viết Dũng bị kết án vì biểu tình cho Cây Xanh tại Hà nội, bào chữa cho Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong một phiên tòa tại Khánh Hòa, bị truy tố về tội tuyên truyền chống Nhà nước.

Mẹ Nấm nổi tiếng vì những bài viết phản biện trên mạng xã hội và những hoạt động xã hội dân sự nhưng không "vừa mắt chính quyền", dù đã được quốc tế trao nhiều giải thưởng, trong đó mới đây bà được đích thân phu nhân Tổng Thống Mỹ Melania Trump vinh danh Giải thưởng Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị tòa sơ thẩm kết án 10 năm tù, quá bất nhẫn đối với người mẹ đơn thân có hai con nhỏ. Mặc dù đối mặt với bản án nặng nề, nhưng Mẹ Nấm vẫn ngẩng đầu, khẳng định mình đã lựa chọn hành động đúng vì tương lai nước Việt, trong đó có tương lai hai con chị. Rất nhiều người Việt, trong đó có tôi khâm phục và ngưỡng mộ chị.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước tòa sơ thẩm

Ba luật sư Lê Văn Luân (Luân Lê), Võ An Đôn (Đôn An Võ) và Ls Nguyễn Khả Thành có lẽ rất tự hào vì đã bào chữa cho một phụ nữ như vậy, bất chấp kết quả phiên tòa. Họ cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng của các đồng nghiệp. Cho dù tôi không chúc mừng họ, nhưng đối với tôi ba đồng nghiệp này mới là những luật sư thực thụ và bản lĩnh. Chính sự xuất hiện của họ khiến cho cho vị đại diện Kiểm sát lúng túng, không dám tranh luận (như bao vụ án tương tự) và khiến bản án trong từ một vụ xử không có tranh tụng đã mất đi tính thuyết phục và khó đáp ứng những chuẩn mực pháp lý tối thiểu, càng khiến mọi người nể phục bị án Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Ban luật sư

Xin cám ơn ba đồng nghiệp Thành- Luân-Đôn, các bạn đã giữ được thể diện luật sư Việt Nam!


-----------------------------

Published on Jun 29, 2017










No comments: