Wednesday, June 28, 2017

KHI CÔNG QUYỀN LỒNG LỘN VÌ TIỀN (Trịnh Kim Tiến)





Một chi tiết đặc biệt trơ trẽn, không những được nêu rõ trong cáo trạng mà còn được nhắc nhiều lần trên báo công an nhân dân để buộc tội Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là việc chị được vinh danh và nhận giải "Người Bảo Vệ Nhân Quyền 2015" của tổ chức Civil Rights Defenders (CRD).

Ai cũng biết đây là một tổ chức có tiếng ở Thụy Điển, không phải ai cũng dễ dàng được họ lựa chọn và vinh danh. Việc một người phụ nữ Việt Nam được trao giải thưởng cao quý này đáng lẽ phải là một niềm tự hào của Việt Nam, nhưng nhà cầm quyền lại dùng nó để bôi nhọ và buộc tội người phụ nữ này.

Họ lồng lộn lên với số tiền 50 ngàn EU là giá trị của giải thưởng. Lố bịch hơn, họ moi móc điều tra xem Quỳnh nhận giải thế nào, tiêu tiền ra sao, trong khi rõ ràng việc đó chẳng liên quan gì đến công quyền. Chẳng có điều luật nào có quyền can thiệp vào việc này.

Theo quy định của tổ chức CRD thì Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức Mẹ Nấm là người được vinh danh nhưng số tiền thưởng sẽ được giao lại cho một tổ chức nhân quyền mà Mẹ Nấm là người đề cử tổ chức đó và Mạng Lưới Blogger Việt Nam là tổ chức được đề nghị.

Trên báo công an nhân dân có đoạn viết Quỳnh liên tục có vay của Nguyễn Thị Bích L. tiền với lãi suất cao, số tiền cả vốn lẫn lãi lên đến 400 triệu. Và sau đó dùng lập luận công kích, chia rẽ rồi nói Quỳnh gian lận trong việc nhận giải, một mình ẵm giải dùng cho mục đích riêng.

Nhân việc họ công khai khoản nợ của Quỳnh, tôi cũng không giấu mọi người về hoàn cảnh của chị ấy nữa. Trước khi bị bắt Quỳnh có một tiệm nước mía trong trung tâm Nha Trang và làm cho một công ty du lịch nước ngoài. Nhưng vì bị nhà cầm quyền gây áp lực nên sau này chị phải nghỉ việc. Một mình gánh các lo cho gia đình, trên là mẹ già, dưới là 2 con thơ, Quỳnh tính cách làm ăn bươn trải, giúp người ta mua bán, giới thiệu đất đai trong âm thầm để tránh bị phá hoại. Nhưng không may cho chị, việc làm ăn không thuận lợi mà Quỳnh thì không muốn nhờ vả ai và cũng luôn chịu đựng một mình, nên số nợ ngày một lớn.

Thời điểm mà người ta nghĩ chị ấy là tỷ phú với số tiền 50 ngàn EU, chị chẳng có gì hết, bởi số tiền thuộc quỹ hoạt động của MLB. MLBVN đã yêu cầu CRD chia ra và gửi nhiều đợt trong nhiều năm. Và họ chỉ mới gửi về một phần nhỏ của giải thưởng. Đó là việc riêng của MLB, tôi sẽ không đi sau vào điều này.

Sau khi Quỳnh bị bắt, mẹ chị mới biết về khoản nợ lớn của chị và chị chẳng kịp nhắn gửi điều gì khi đó. Mẹ chị hiện đã phải cầm cố căn nhà duy nhất, nơi 3 bà cháu đang ở cho người thân để lấy số tiền 400tr mà bên công an nhân dân đăng tin trả nợ cho người ta.

Tôi tin Quỳnh có trả lời phía công an câu "việc sử dụng tiền thế nào là việc của cá nhân tôi" khi họ hỏi về giải thưởng Người Bảo Vệ Nhân Quyền vì sự thật là như vây, nhà cầm quyền Việt Nam chẳng có tư cách cũng như thẩm quyền để hỏi về điều này. Họ đã quá trơ trẽn và lố bịch khi lồng lộn lên vì tiền. Nếu muốn phản đối giải thưởng của CRD, họ cứ trực tiếp gửi công văn phản đối Thụy Điển như cái cách BNG vẫn dùng để phản đối Trung Quốc chứ việc dùng giải thưởng này làm bằng chứng buộc tội Quỳnh thì thật là không ai ngửi nổi.





No comments: