Monday, June 26, 2017

NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN VIỆT NAM KỂ LẠI VIỆC BỊ TRỤC XUẤT SANG PHÁP (Philippe Sotto - AP)




PHILIPPE SOTTO (AP) | DCVOnline
Posted on June 26, 2017 by editor — 0 Comments

Một người bất đồng chính kiến gốc Việt Nam nói ông ta bị bắt tại nhà, ở phía nam thành phố Hồ Chí Minh, và bị trục xuất sang Pháp lưu vong cho biết ông quyết tâm tiếp tục hoạt động như một blogger ủng hộ dân chủ.

Trong bức ảnh trên chụp ngày Thứ Tư 10 Tháng Tám, 2011, giảng viên toán khi còn hai quốc tịch Pháp-Việt Phạm Minh Hoàng đứng trước tòa án thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Ông Phạm Minh Hoàng, 61 tuổi, bị bắt tại nhà ông ở thành phố Hồ Chí Minh và bị trục xuất sang Pháp sau khi bị tước quốc tịch Việt Nam, ông đã trả lời cuộc phỏng vấn Chủ nhật 25 tháng 6 năm 2017. Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam qua AP Hoàng Hải (AP NATION & WORLD)

Phạm Minh Hoàng, một giảng viên toán, 61 tuổi, đã kể lại việc ông bị bắt giữ và trục xuất trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Associated Press chỉ vài giờ sau khi ông tới Pháp. Ông nói ba công an xông vào nhà ông hôm thứ Sáu và nắm lấy tay lôi ông đi khi ông từ chối theo họ trong khi đang mặc quần ngắn, áo lót và mang dép. Ông nói,

“Khi ra ngoài, tôi rất kinh hoàng khi thấy không phải chỉ có ba người, mà hàng trăm cảnh sát đồng phục và thường phục đứng quanh nhà tôi và trên những con đường trong khu phố.” Ông Hoàng, là người Pháp có cả quốc tịch Việt trước khi bị tước quốc tịch Việt Nam hồi tháng trước.

Sau khi bị bắt trước mặt vợ ông, Hoàng nói rằng ông ta bị đưa đến một trung tâm giam giữ cách nhà hai giờ đi xe; ông Hoàng ở đó 24 giờ và được Tổng Lãnh sự Pháp đến thăm. Ông nói nhà chức trách Việt Nam đã buộc ông lên máy bay tới Paris vào tối thứ Bảy.

Ông Hoàng bị trục xuất hai tuần sau khi ông biết Chủ tịch Nước đã thu hồi quốc tịch Việt Nam ông. Tổ chức Human Rights Watch lên án lệnh trục xuất ông Hoàng, trong một tuyên bố, là “một hành động vi phạm nhân quyền, bất hợp pháp, và trắng trợn”, đã buộc người hoạt động dân chủ phải “sống đời lưu vong bất định”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không trả lời yêu cầu bình luận vào Chủ Nhật. Bộ Ngoại giao Pháp đã xác nhận rằng Tổng Lãnh sự Pháp đã giúp ông Hoàng tại thành phố Hồ Chí Minh. Là một công dân Pháp, ông có thể định cư tại Pháp và được hưởng trọn quyền tự do ngôn luận.

Người hoạt động nhân quyền và blogger đã bị kết án ba năm tù vào năm 2011 vì đã âm mưu lật đổ bằng cách đăng những bài trên blog của ông chỉ trích chính phủ Cộng sản Việt Nam và vì là thành viên của tổ chức Việt Nam Canh Tân Cách mạng đảng (Việt Tân) có trụ sở tại California. Chính phủ cộng sản Việt Nam coi Việt Tân là một tổ chức khủng bố.

Hoàng đã ở tù 17 tháng và sau đó bị quản thúc tại nhà 3 năm.

Các nhóm nhân quyền quốc tế và một số chính phủ phương Tây đã chỉ trích Việt Nam vì đã bỏ tù những người đã bày tỏ quan điểm một cách ôn hoà, nhưng Hà Nội nói rằng chỉ có những người vi phạm luật pháp bị bỏ tống giam.

Tổ chức Việt Tân nói trong một tuyên bố về việc tước Quốc tịch Việt Nam của ông Hoàng, “Quyết định mơ hồ này là một hành động khuất tất để bịt miệng Phạm Minh Hoàng vì hoạt động ủng hộ dân chủ ôn hòa.”

Trước khi bị trục xuất khỏi Việt Nam, ông Hoàng nói rằng ông đã bị hai nhân viên chính quyền, mà ông nghĩ là công an chính trị, thẩm vấn. Khi ông không đồng ý với việc bị trục xuất, nhân viên chính quyền nhắc rằng vợ và con gái ông vẫn còn sống tại Việt Nam. Ông nói, hai nhân viên công an đã ngủ trong căn phòng ông bị giam.

Pháp không phải là một quốc gia xa lạ với ông Hoàng. Ông đã học và sống ở đó trong 27 năm trong khoảng 1973 và 2000, và đã làm việc điện toán và kỹ sư công chánh. Ở Pháp ông bắt đầu viết bài phê bình chế độ của Việt Nam. Ông nói ông trở về Việt Nam để giảng dạy và giúp thanh niên Việt Nam hộc công nghệ mới.

Hôm nay, anh không biết ai sẽ chăm sóc người anh tàn tật của ông cũng sống ở thành phố HCM với ông. Ông Hoàng hy vọng có thể giữ liên lạc thường xuyên với vợ và cô con gái 13 tuổi.

Ông nói, “Tôi sẽ tiếp tục giúp con gái tôi làm bài tập ở nhà bằng video internet hoặc các phương tiện an toàn khác.”

Hoàng nghĩ rằng ông sẽ phải ở lại Pháp trong một thời gian dài và nói rằng ông quyết tâm tiếp tục hoạt động chính trị của mình, đó là “raison d’être” của tôi – khi là người lưu vong. Ông nói,

“Tôi vẫn còn chút hy vọng, một ngày nào đó, sẽ trở lại sống và chết ở Việt Nam.”

© 2017 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

*
Nguồn: Vietnamese dissident recounts forced deportation to France. PHILIPPE SOTTO, Associated Press, 25 June, 2017.





No comments: