Tuesday, May 24, 2016

TỔNG THỐNG OBAMA NÓI VỚI GIỚI TRẺ VIỆT NAM : HÃY HÀNH ĐỘNG VÌ TƯƠNG LAI CỦA CHÍNH MÌNH (FB Trinity Hồng Thuận)






Vừa xem trực tiếp bài diễn văn của Tổng thống Obama tại Hội nghị Trung Tâm Quốc Gia Mỹ Đình - Hà Nội. Tổng thống Obama đã nói rất nhiều về quyền con người, những điều mà tôi tin chắc không bất cứ một tờ báo nhà nước nào sẽ dám nhắc đến trong các bài tường thuật của mình.

Xin chia sẻ lại với các bạn một số điểm trong bài diễn văn còn đọng lại trong tôi sau đây.

Phát biểu về an ninh khu vực, ông nhấn mạnh rằng các nước lớn không nên chèn ép các nước nhỏ hơn và tranh chấp nên được giải quyết một cách hòa bình.

Tổng thống Obama trích hai câu thơ trong bài thơ Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt để nói về chủ quyền đất nước của người dân Việt: Sông núi nước Nam vua Nam ở, rành rành định phận tại sách trời. Ông Obama nói đây là chủ quyền mà không một quốc gia nào được áp đặt và làm thay đổi.

Ông cũng đề cập đến TPP và cho biết hiệp ước này sẽ sẽ giúp thúc đẩy hợp tác vùng, giải quyết các vấn đề bình đẳng kinh tế, cũng như thúc đẩy nhân quyền. Đặc biệt, TPP sẽ giúp nâng cao quyền lợi của công nhân cũng như tạo điều kiện cho sự thành lập của một công đoàn độc lập mà Việt Nam chưa bao giờ có.

Ông dành một khoảng khá lâu để nhắc đến các quyền căn bản như quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin, tự do báo chí, tự do tôn giáo tự do tụ tập, tự do lập hội,…

Ông nhấn mạnh đây không phải là những giá trị của riêng Mỹ mà là những quyền phổ quát được ghi trong Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, cũng như chính hiến pháp Việt Nam.

Khi người dân được quyền chia sẻ tư tưởng và tiếp cân Internet cũng như mạng xã hội mà không bị ngăn chặn, điều này sẽ giúp thúc đẩy sự sáng tạo mà một nền kinh tế cần có để phát triển. Đó chính là lúc một sáng kiến mới được hình thành. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta có Facebook hay những công ty thật vĩ đại.

Khi các nhà báo, blogger được tự do đưa ra chính kiến để giúp soi sáng bất công hay áp bức trong xã hội, điều này giúp các quan chức chính quyền gánh trách nhiệm đồng thời tạo lòng tin trong công chúng về thể chế cầm quyền.

Khi các ứng cử viên được ứng cử tự do, người dân cũng được bầu chọn lãnh đạo của mình một cách tự do và công bằng, thì đất nước sẽ ổn định hơn, vì người dân biết rằng tiếng nói của họ được lắng nghe. Điều này cũng giúp bộ máy nhà nước thêm người mới tham gia điều hành.

Khi có tự do tôn giáo, nó không chỉ giúp người dân được bày tỏ tình thương yêu và lòng nhân ái, mà còn tạo điều kiện cho những nhóm tôn giáo phụng sự cộng đồng, người nghèo và yếu kém trong xã hội.

Và khi có tự do hội họp để người dân có thể tự tổ chức trong một xã hội dân sự, thì đất nước sẽ có thể tự giải quyết những thử thách mà chính quyền đôi khi không thể giải quyết được.
Ông nói những quyền căn bản này không phải là một sự đe dọa mà là nền tảng cho sự ổn định và phát triển của một quốc gia.

Ông tin tưởng rằng thực thi các quyền tự do này chính là sự biểu đạt tối ưu nhất của một quốc gia độc lập và tự cho là "của dân, do dân, và vì dân".

Ở cuối bài diễn văn, một thông điệp mà ông muốn gởi đến những người trẻ Việt Nam đó chính là: Vận mệnh của bạn nằm trong tay bạn. Đây là thời điểm của bạn. Hãy hành động và Hoa Kỳ sẽ luôn ở kế bên như một đối tác, một người bạn.

Trong hội trường có nhiều giới chức nhà nước và khoảng 1.000 sinh viên từ các trường đại học và trung học tại Hà Nội.

Bài diễn văn của Tổng thống Obama chắc hẳn sẽ truyền nhiều cảm hứng cho người dân Việt Nam, đặc biệt cho giới trẻ để cùng nhau hành động vì tương lai của mình cũng như tương lai đất nước.





No comments: