Thursday, May 26, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 25-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 25-5-2016
.
·         Châu Âu họp bàn tài trợ và giảm nợ cho Hy Lạp(RFI) - Hôm nay, 24/05/2016, bộ trưởng Tài chính các nước trong khu vực đồng euro họp tại Bruxelles để bàn về việc giải tỏa một khoản tín dụng mới và giảm bớt nợ công cho Hy Lạp.
·         Áo : Ứng viên độc lập đắc cử tổng thống, châu Âu thở phào (RFI) - Với 50,3% số phiếu thuận, ứng viên độc lập, ông Alexander Van der Bellen, đã đắc cử tổng thống Áo, chỉ hơn đối thủ cực hữu Norbert Hofer khoảng 31 000 phiếu. Liên Hiệp Châu Âu đã thở phào nhẹ nhõm, nhưng đồng thời kêu gọi phải có một bước đột phá, nếu không muốn tái diễn nguy cơ này.
·         Syria: Daech tung 7 vụ tấn công đẫm máu vào Tartous và Jableh (RFI) - Hôm qua, 23/05/2016, các vụ tấn công khủng bố do tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tiến hành, đã diễn ra tại hai thành phố ven biển Tartous và Jableh của Syria. Theo báo cáo mới nhất của Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria hôm nay, các vụ tấn công này đã khiến ít nhất 154 người chết và khoảng 300 người bị thương nặng.
·         Bộ trưởng Brazil bị thu âm lập kế hoạch luận tội tổng thống (VOA) - Một bộ trưởng trong chính phủ Brazil đang tạm thời từ bỏ chức vụ sau khi một đoạn ghi âm bị tiết lộ cho thấy ông lập kế hoạch để luận tội Tổng Thống Rousseff
·         Quốc phòng Việt - Mỹ: 'Cần thực tiễn' (BBC) - Ý kiến nói gỡ bỏ cấm vận vũ khí sẽ chỉ có thành quả thực sự sau khi các khác biệt giữa Việt Nam và Mỹ về nhân quyền được giải quyết.
·         Dư luận Mỹ : Bãi bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam là việc cần phải làm (RFI) - Nhân chuyến công du Việt Nam, vào hôm qua, 23/05/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama đã loan báo một quyết định tối quan trọng : Bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Quyết định này nhìn chung đã được dư luận Mỹ hoan nghênh.
·         Vì sao Mỹ bất ngờ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam? (VOA) - Chỉ ít giờ đồng hồ sau khi đặt chân đến Hà Nội, Tổng thống Obama đã tuyên bố một quyết định gây chấn động
·         Ba nhà lãnh đạo Mỹ suy tư về chiến tranh Việt Nam, hướng về tương lai (VOA) - Ba nhân vật nổi tiếng từng chiến đấu trong cuộc chiến tranh Việt Nam suy niệm về cuộc xung đột này trong khi khi hướng tầm nhìn vào hiện tại và tương lai
·         Hà Nội muốn một nền ngoại giao cân bằng giữa Bắc Kinh và Washington (RFI) - Ngoài việc loan báo « Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận bán vũ khí cho Việt Nam », nhật báo kinh tế Les Echos ngày 24/05/2016 có bài phỏng vấn ông Benoit de Tréglodé, giám đốc Viện Nghiên Cứu Chiến Lược trường Quân Sự Pháp cho rằng : « Hà Nội muốn xây dựng một nền ngoại giao cân bằng giữa Bắc Kinh và Washington ».
·         'Chất lượng đối tác quan trọng hơn tên gọi' (BBC) - Tên gọi 'đối tác chiến lược' hay 'toàn diện' không quan trọng, thực chất quan hệ quan trọng hơn, theo bà Phương Nguyễn từ Trung tâm CSIS.
·         VN thực hiện tuyên bố chung với tình trạng biến đổi khí hậu thế nào? (RFA) - Việt Nam và Hoa Kỳ vào ngày 22 tháng 5 vừa qua tại thủ đô Washington DC ra tuyên bố chung về ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Tuyên bố chung đó có ý nghĩa thế nào đối với hoạt động ứng phó với những tác động do khí hậu thay đổi gây nên tại Việt Nam?
·         Bài diễn văn Tổng thống Obama gửi người dân Việt Nam (RFA) - Trong bài diễn văn gửi nhân dân Việt Nam đọc trước 2,000 người ngồi chật cứng Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Hà Nội, Tổng Thống Obama mở đầu bằng hai câu “Xin Chào, Xin Chào Việt Nam”, trước khi cho hay sự thân thiện mà người dân Việt dành cho ông đã tạo niềm xúc động đến trái tim của ông và của phái đoàn Hoa Kỳ.
·         Nhân quyền và Biển Đông trong diễn văn Obama (BBC) - BBC trích đoạn Tổng thống Hoa Kỳ nói về vấn đề nhân quyền và tự do di chuyển trên Biển Đông hôm 24/05
·         Tổng thống Mỹ cổ vũ cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam (RFI) - Nhân ngày thứ hai trong chuyến công du Việt Nam, một nước cựu thù do một đảng duy nhất cầm quyền, tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm nay, 24/05/2016, đã nhiệt thành cổ vũ cho mối quan hệ Mỹ-Việt, một nền dân chủ và tự do cho Việt Nam. Theo hãng tin Pháp  AFP, thông điệp của ông Obama đã được đón nhận nồng nhiệt với từng tràng pháo tay vang vội hội trường.
·         Báo tiếng Trung nói về chuyến đi Obama (BBC) - Điểm một số báo TQ, Hong Kong và Đài Loan về chuyến thăm VN của Tổng thống Mỹ Obama và tuyên bố bỏ cấm vận vũ khí.
·         Truyền thông Trung Quốc : Obama "nói dối" (RFI) - Hôm nay, 24/05/2016, báo chí chính thống của Trung Quốc lên tiếng cho rằng ông Obama đã « nói dối » khi cho biết việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của Hoa Kỳ đối với Việt Nam không nhằm vào Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc Washington muốn « kìm hãm Trung Quốc».
·         Tại Hà Nội, tổng thống Mỹ cảnh cáo thái độ ỷ mạnh hiếp yếu của Trung Quốc (RFI)- Trong buổi tiếp xúc với dân chúng Việt Nam tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Mỹ Đình, Hà Nội, vào hôm nay, 24/05/2016, nhân ngày thứ hai của chuyến công du, tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh dân chủ và tự do ngôn luận, mối quan hệ Mỹ-Việt và kêu gọi giải quyết xung khắc biển Đông bằng giải pháp ôn hoà.
·         Nhận xét của Bạn (RFA) - Trong 3 ngày có mặt tại Việt Nam, lời phát biểu nào của Tổng thống Obama được Bạn chọn là ấn tượng nhất?
·         Tổng thống Obama thăm chùa Ngọc Hoàng (RFA) - Nếu chuyện Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đi ăn bún chả tại Hà Nội được xem là một trong những sự kiện nổi bật của ngày đầu tiên ông có mặt tại Việt Nam, thì ngày thứ nhì của ông ở Hà Nội và Saigon cũng có nhiều chuyện đáng được nói đến.
·         Blogger Đoan Trang: An ninh Việt Nam bảo ông Obama nói dối (VOA) - Blogger Đoan Trang cho biết an ninh trong nước thách thức bà đâm đơn kiện sau khi 'chặn' bà tới gặp Tổng thống Obama, đồng thời nói rằng ông 'nói dối'
·         Ông Obama ở Việt Nam: Đoan Trang bị chặn (BBC) - Nhà hoạt động Đoan Trang kể lại vụ bị an ninh chặn khi cô trên đường về Hà Nội gặp Tổng thống Barack Obama.
·         Một số khách mời của Obama 'bị chặn' (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ nói một số nhà hoạt động đã bị ngăn cản, không thể tới gặp ông hôm thứ Ba 24/5 tại Hà Nội,
·         Việt Nam ngăn cản thành viên tổ chức XHDS gặp Tổng thống Obama (RFA) - Theo như dự kiến sáng ngày 24 tháng 5, Tổng thống Barack Obama sẽ gặp một số thành viên các tổ chức xã hội dân sự của Việt Nam, tuy nhiên có vài thành viên không đến được như dự dự định vì bị nhà cầm quyền ngăn cản.
·         'Một số nhà hoạt động không thể đến gặp' (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ nói một số nhà hoạt động đã bị ngăn cản, không thể tới gặp ông hôm thứ Ba 24/5 tại Hà Nội.
·         Việt Nam sẽ mua máy bay không người lái từ Mỹ? (VOA) - Các chuyên gia nhận định Việt Nam có thể sẽ mua nhiều vũ khí tối tân của Hoa Kỳ, kể cả máy bay không người lái và chiến đấu cơ, để đương đầu với Trung Quốc
·         Ông Sanders ghi công trong việc hình thành cương lĩnh đảng Dân chủ (VOA) - Ông Sanders, người tự cho mình là theo chủ nghĩa xã hội dân chủ đã quy tụ được một lượng lớn người ủng hộ, đặc biệt là giới trẻ
·         Quan hệ kinh tế Việt-Mỹ (RFA) - Chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama được dư luận Việt Nam và quốc tế chú ý vì cả lý do an ninh lẫn kinh tế. Hơn hai chục năm sau khi bang giao Việt-Mỹ được tái lập.
·         Phóng viên BBC thử 'Thực đơn Obama' (BBC) - Phóng viên BBC đã tới nơi Tổng thống Obama cùng đầu bếp Anthony Bourdain ăn tối để thử 'Thực đơn Obama' với món bún chả Hà Nội.
·         Nghĩ về quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam (VOA) - Nhắc đến chữ 'kẻ thù', xin lưu ý là với chính khách Mỹ, chỉ có những lợi ích quốc gia vĩnh viễn nhưng không có bạn hay kẻ thù vĩnh viễn
·         TT Obama: Nhân quyền, phát triển kinh tế là cấp thiết cho tương lai VN (VOA) - Sớm hôm nay, Tổng thống Obama đã gặp 6 thành viên xã hội dân sự ở Việt Nam, và nói rằng có 'những lãnh vực gây quan ngại đáng kể' về quyền tự do chính trị
·         'Tôn trọng nhân quyền ở Việt Nam không phải là mối đe dọa cho xã hội' (VOA) - Tổng thống Obama nói 'Theo quan điểm của tôi, tôn trọng các quyền này không phải là một mối đe dọa đến sự ổn định'
·         TT Obama: Ý thức về quá khứ nhưng tập trung vào tương lai Mỹ-Việt (VOA) - Khoảng 2200 người, phần lớn là sinh viên, đã dành cho Tổng thống Mỹ Barack Obama sự đón chào và ngưỡng mộ
·         Đường lối lẩm cẩm (VOA) - Không biết ai đề ra cái sáng kiến đường lối chính trị dở hơi 'tách xa bành trướng đôi chút nhưng không dứt'
·         TT Obama không đánh đổi dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí lấy đàn áp nhân quyền ở VN (VOA) - Trước hết cần khẳng định rằng mục tiêu chính của Mỹ trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam là dân chủ hóa Việt Nam
·         Tổng thống Obama ăn bún chả ở Hà Nội (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ cùng đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain thưởng thức đồ ăn đường phố Hà Nội.
·         6 điều về bữa bún chả 6 đô của Obama (BBC) - Trong quán ăn bình dị của Hà Nội, Tổng thống Mỹ Barack Obama dùng bữa tối chỉ hết 6 đôla cùng đầu bếp Anthony Bourdain hôm 23/5.
·         Người dân Saigon hiếu kỳ đón Obama (BBC) - Ảnh người dân đón chờ TT Mỹ Barack Obama khi ông đi thăm một vài địa điểm tại Tp Hồ Chí Minh do người dùng Facebook gửi cho BBC.
·         HRW: Việt Nam phải xóa tội đối với thuyền nhân bị Úc trả về (RFA) - Human Rights Watch vừa ra thông cáo kêu gọi Việt Nam phải xóa bỏ ngay tất cả những buộc tội đối với số thuyền nhân bị chính phủ Australia trả về lại Việt Nam.
·         Philippines: Tổng thống tân cử muốn tôn vinh cố độc tài Marcos? (RFI) - Hôm qua, 23/05/2016, tổng thống tân cử Duterte đã cho phép gia đình nhà độc tài quá cố Ferdinand Marcos an táng ông ở một nghĩa trang danh giá ở Manila.
·         Ngân hàng Thụy Sĩ liên can tới vụ rửa tiền 1MDB bị điều tra (VOA) - Singapore ra lệnh cho ngân hàng Thụy Sĩ BSI, liên can tới vụ tai tiếng rửa tiền tại Quỹ 1MDB của nhà nước Malaysia, phải đóng cửa chi nhánh địa phương
·         Singapore rút giấy phép một ngân hàng Thụy Sĩ (RFI) - Hôm nay, 24/05/2016, Ngân Hàng Trung Ương Singapore đã rút giấy phép kinh doanh của ngân hàng Thụy Sĩ BSI hoạt động tại Singapore, vì dính líu đến vụ tai tiếng rửa tiền có liên quan đến thủ tướng Malaysia Najib Razak.
·         Seoul khẳng định : nhân viên Bắc Triều Tiên lại chạy sang Hàn Quốc (RFI) - Seoul, ngày hôm nay, 24/05/2016, xác nhận vụ một số nhân viên làm việc trong một nhà hàng Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc đã đào thoát sang Hàn Quốc. Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, phụ trách quan hệ liên Triều, đã khẳng định vụ việc, nhưng không cung cấp thêm chi tiết để tránh gây nguy hiểm cho những người Bắc Triều Tiên đào thoát.
·         Thêm một nhóm công nhân Bắc Hàn đào tị, xin tị nạn ở miền Nam (VOA) - Lại có thêm một nhóm người đào tị chạy khỏi một nhà hàng do Bình Nhưỡng điều hành ở Trung Quốc, để xin tị nạn ở Hàn Quốc
·         Giao tranh ở đông Ukraina đe dọa thỏa hiệp ngưng bắn (RFI) - Chiều 23/05/2016, trong cuộc điện đàm tay tư, lãnh đạo bốn nước Pháp, Đức, Nga và Ukraina trong nhóm « Normandie » khẳng định phải tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn giữa Kiev và phe ly khai thân Nga. Tuy nhiên, súng đã nổ lại ở đông Ukraina. Quân đội chính phủ loan báo có 7 binh sĩ tử thương.
·         Tư pháp Mỹ hủy án đối với một tử tù da đen viện lý do kỳ thị chủng tộc (RFI) - Hôm qua, 23/05/2016, Tòa Án Tối Cao Mỹ đã đưa ra một phán quyết mang tính tượng trưng, hủy bản án tử hình đối với Timothy Foster, một người da đen 20 tuổi, có nhiều biểu hiện về rối loạn tâm lý, bị kết tội giết hại một phụ nữ da trắng và chịu án tử hình tại bang Georgie, miền Nam nước Mỹ. Điều đáng nói ở đây là ban bồi thẩm, bao gồm 12 người, đều đã được cố tình lựa chọn theo màu da trắng.
·         Hy Lạp di dời trại tị nạn Idomeni (VOA) - Sáng sớm hôm nay, nhà chức trách Hy Lạp bắt đầu di dời trại tị nạn không chính thức Idomeni. Nhà cầm quyền Hy Lạp đảm bảo không dùng vũ lực để di dời người tị nạn
·         Lực lượng người Kurd tiến hành chiến dịch giải phóng Raqqa (VOA) - Các lực lượng dân chủ do người Kurd dẫn đầu cho biết đang tiến hành một chiến dịch quân sự để giải phóng Raqqa, thủ đô trên thực tế của Nhà Nước Hồi giáo
·         Taliban 'dọn đường' cho một cuộc chuyển giao quyền lực (VOA) - Các thủ lãnh của nhóm Taliban nổi dậy này dường như đang chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao quyền lực
·         WHO lên án vụ tấn công bệnh viện ở Syria (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới lên án vụ đánh bom tại một bệnh viện ở thành phố duyên hải Jableh của Syria, giết chết hơn 40 người và tàn phá cơ sở này
·         Hàng loạt vụ đánh bom chết chóc xảy ra ở 2 thành phố ven biển Syria (VOA) - Những vụ đánh bom xảy ra tại hai thành phố Jableh và Tartus do chính phủ kiểm soát, vốn đã thoát được tình trạng bạo lực nghiêm trọng nhất trong cuộc nội chiến năm năm ở Syria

--------------------------------

Posted on 26/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 25 tháng 5, 2016










No comments: