Tuesday, May 24, 2016

Không cần hô khẩu hiệu: “Barack Obama vĩ đại”, chỉ cần đọc những lời ông nói dưới đây cũng thấy ông vĩ đại hơn bất cứ lãnh đạo nào của Việt Nam từ trước đến nay (LỀ BÊN TRÁI)





24/5/2016

Lê Nguyễn added 2 new photos — with Hoa Ngoc and 2 others.
1 hr ·

MỘT VÀI QUAN ĐIỂM ĐÁNG LƯU Ý CỦA TỔNG THỐNG MỸ BARACK OBAMA TRONG CHUYẾN VIẾNG THĂM VIỆT NAM.

(Mấy đoạn tóm lược này giúp các bạn ít thì giờ có thể nắm được phần cốt lõi trong bài diễn văn của tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu ngày 23.5.2016 tại Hà Nội)

***
Tôi cũng đã từng nói trước đây rằng một trong những ưu tiên cao nhất của tôi trong nhiệm kỳ Tổng thống là phải đảm bảo chắc chắn rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đóng vai trò to lớn hơn và vai trò dài hạn ở châu Á Thái bình dương vì mục tiêu song phương là an ninh chung của chúng ta, và an ninh của các quốc gia hai bên bờ Thái bình dương để hướng tới sự phồn vinh chung của các quốc gia trong vùng này.
Chúng tôi tin tưởng rằng mọi người dân ở đây cần được sống đời sống an ninh, được sống đời sống phồn vinh và được sống trong nhân phẩm.

***
Nay chính phủ Việt Nam đã cấp giấy phép cho việc thành lập đại học Fulbright, chúng tôi có thể nói trường đại học Fulbright Việt Nam sẽ là trường đại học độc lập, phi lợi nhuận đầu tiên tại nước này sẽ mở cửa đón sinh viên vào khóa học đầu tiên ngay trong mùa thu năm nay.

***
Tôi cũng xin công bố Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận bán vũ khí cho Việt Nam đã áp dụng trong gần năm mươi năm qua.
Tương tự như mọi thỏa thuận trong lĩnh vực quốc phòng với tất cả các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ, việc bán vũ khí của chúng tôi cần phải kèm theo các yêu cầu nghiêm ngặt, bao gồm cả các yêu cầu liên quan đến vấn đề nhân quyền.
Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận này là thể hiện mong muốn của Hoa Kỳ muốn giúp Việt Nam tiếp cận được với các loại thiết bị và vũ khí mà Việt Nam đang cần để bảo vệ đất nước.

****
Tôi xin khẳng định một lần nữa là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, tiếp tục chạy tàu, và tiếp tục thực hiện các hoạt động ở tất cả các nơi mà luật pháp quốc tế cho phép và chúng tôi sẽ ủng hộ tất cả các quốc gia khác hành động như thế.

Mặc dù chúng ta đã đạt được những tiến bộ quan trọng như tôi nêu trên, hai chính phủ vẫn tiếp tục còn những điều bất đồng trong đó có các vấn đề về dân chủ và nhân quyền.

Tôi đã nhấn mạnh rất rõ rằng Hoa Kỳ không tìm kiếm việc áp đặt thể chế chính phủ kiểu của mình lên Việt Nam hay lên bất cứ quốc gia nào khác. Chúng tôi tôn trọng sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Nhưng chúng tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục lên tiếng vì nhân quyền vì chúng tôi tin tưởng đó là những quyền phổ quát của toàn nhân loại. Đó là quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí, quyền tự do tín ngưỡng và quyền tự do hội họp.

Các quyền này bao gồm việc công dân có quyền ở xã hội dân sự để tập hợp và tổ chức các hoạt động để giúp góp phần cải thiện cộng đồng và làm cho quốc gia được tốt hơn.

Chúng tôi đều tin tưởng, bản thân tôi cũng tin tưởng rằng một dân tộc sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, một quốc gia sẽ trở nên hưng thịnh hơn nếu các quyền phổ quát ấy được thực thi.

Hai nước chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận các vấn đề này trong khuôn khổ hoạt động Đối thoại Nhân quyền với tinh thần tích cực và trong nỗ lực hợp tác.

(Nguồn FB Kim Chi, trích lại từ FB Nguyễn bá Trạc)

***

MỘT CÂU CHUYỆN NHỎ NHƯNG KHÔNG NHỎ VỀ TỔNG THỐNG MỸ BARACK OBAMA

Gần đây, báo đài Mỹ có đưa tin phó tổng thống Mỹ Joe Biden treo bảng bán nhà. Sự thật đúng vậy vì ông ta cần tiền chữa bệnh cho con trai ông bị ung thư não.
Và Tổng thống Obama đã lên tiếng: “Tôi vừa xuất bản một cuốn sách, hãy để tôi giúp ông. Ông hãy hứa với tôi là đừng bán căn nhà đó… vì ở đó tôi có rất nhiều kỷ niệm”
Một phó tổng thống của một cường quốc giàu có nhưng không đủ tiền để lo cho con trai mổ não mà phải bán nhà. Điều này nói lên điều gì khi mấy vị lãnh đạo ở mấy nước nghèo đều là… TRIỆU PHÚ?
Một nguyên thủ quốc gia viết sách thì mới có tiền giúp cho người bạn già của mình (ở Mỹ, thu nhập của mấy quan chức đều minh bạch… TIỀN ĐÓ Ở ĐÂU RA?)
Hôm nay lại được biết thêm một điều : TỔNG THỐNG OBAMA CÓ MỘT TÌNH BẠN THẬT ĐÁNG TRÂN TRỌNG !

(Nguồn: FB My Name’s ML)

Lê Nguyễn
24.5.2016





No comments: