Tuesday, May 31, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 30-5-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 30-5-2016
.
·         Gần 700 di dân chết đuối ngoài khơi Libya (BBC) - Tới 700 người di cư có thể đã chết đuối trong một loạt các vụ đắm tàu ngoài khơi Libya trong vài ngày qua, theo Cao ủy Tị nạn LHQ.
·         Venezuela: Chính phủ và đối lập gián tiếp đàm phán thông qua trung gian quốc tế (RFI) - Các đại diện của chính phủ Venezuela và phe đối lập mới đây đã có những cuộc thảo luận riêng rẽ với ba nhà trung gian hòa giải nước ngoài tại nước Cộng hòa Dominica nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị hiện nay tại Venezuela. Theo nhà tổ chức, các cuộc họp trên diễn ra trong khuôn khổ Liên Minh Các Quốc Gia Nam Mỹ (Unasur).
·         Ứng cử viên Đảng Tự Do sẽ xoay chuyển cuộc đua tổng thống Mỹ? (VOA) - Gary Johnson, cựu thống đốc bang Mexico, một lần nữa giành được đề cử tổng thống của Đảng Tự do, thu hút sự chú ý mới tới tư cách ứng cử viên của ông ta
·         Đặc sứ Liên Hiệp Quốc lo ngại Daech bám rễ tại Libya (RFI) - Trong một bài phỏng vấn dành cho tuần báo Pháp Le Journal du Dimanche, số ra ngày 29/05/2016, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc phụ trách Libya ông Martin Kobler đã tỏ ý bi quan về tình hình nước này. Theo ông, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo – còn gọi là Daech – đã lợi dụng tình thế hỗn loạn tại Libya để củng cố địa bàn của họ.
·         Irak: Lực lượng tinh nhuệ bao vây cứ địa Fallouja của Daech (RFI) - Lực lượng Irak chống khủng bố đã được triển khai lần đầu tiên xung quanh thành phố Fallouja ngày 28/05/2015. Mục đích của chiến dịch là chiếm lại thành phố này từ tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech). Trong khi đó, hàng chục nghìn thường dân bị kẹt lại trong thành phố này.
·         Quân Iraq đẩy lùi IS khỏi thành phố lớn (BBC) - Quân đội Iraq đưa lực lượng tinh nhuệ tấn công vào thành phố chính Falluja do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS chiếm đóng.
·         Nhiều thường dân bị kẹt trong thành phố Fallujah đang bị bao vây (VOA) - Khoảng 800 người đã tìm cách rời khỏi thành phố này được, trong lúc hàng ngàn người khác vẫn kẹt bên trong
·         TT Philippines vừa đắc cử đòi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết Biển Đông (RFI) - Trung Quốc phải tuân theo phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực Liên Hiệp Quốc ở La Haye về việc Philippines kiện những yêu sách chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh trong vùng Biển Đông. Theo báo chí Philippines, ông Rodrigo Duterte, người vừa được chính thức tuyên bố đắc cử tổng thống Philippines, đã xác định như trên vào hôm qua 28/05/2016.
·         Thủ tướng Lào kêu gọi đàm phán song phương về Biển Đông (RFI) -  Phải chăng đương kim chủ tịch ASEAN đã công khai tán đồng lập trường Trung Quốc trên Biển Đông ? Câu hỏi này đã nổi cộm lên vào hôm nay, 29/05/2016 khi thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, trả lời báo Nhật Bản Asian Nikkei Review, đã cho rằng tranh chấp Biển Đông phải được giải quyết thông qua đàm phán song phương giữa các nước liên quan. Theo tờ báo Nhật, đây là một lập trường phản ánh quan điểm của Trung Quốc.
·         Trung Quốc 'cực kỳ bất mãn' đối với tuyên bố của G7 về Biển Đông (VOA) - Trung Quốc cho biết 'hết sức bất mãn' đối với một tuyên bố của các nhà lãnh đạo của khối G7 về vấn đề Biển Đông
·         'Tiếc: chỉ vì cơ cấu mà phải loại!' (BBC) - Người tự ứng cử có phẩm chất xứng đáng bị loại 'vì cơ cấu' là 'đáng tiếc', theo ông Dương Trung Quốc, người moqia tái đắc cử QH.
·         Người Việt ở Nhật biểu tình vì vụ cá chết (BBC) - Người Việt Nam ở Tokyo đã biểu tình để yêu cầu Việt Nam làm rõ nguyên nhân gây cá chết ở bốn tỉnh miền Trung trong thời gian qua.
·         Báo động: Người Trung Quốc đã lập căn cứ sát nách Cửa Việt-Quảng Trị (VOA) - 'Âm mưu của Bắc Kinh một khi chiến tranh Trung – Việt nổ ra là sẽ tìm cách chia cắt Việt Nam từ phía biển'
·         Người trẻ và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama (RFA) - Vào ngày 22 tháng 5 vừa qua, Tổng thống (TT) Hoa Kỳ Barack Obama đã đến Việt Nam trong chuyến công du 3 ngày tại đất nước một thời từng là thù địch. Trong diễn đàn bạn trẻ tuần này, các bạn trẻ đang sinh sống tại Việt Nam sẽ chia sẻ cảm nghĩ của họ về chuyến công du này của TT Obama.
·         'Tôi sẽ đặt vấn đề cá chết với Quốc hội 14' (BBC) - Sau khi trúng cử lần thứ tư, dân biểu VN, ông Dương Trung Quốc, trao đổi với BBC những ưu tiên ông sẽ làm tại Quốc hội khóa mới.
·         Việt Nam sẽ ra sao nếu Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ? (VOA) - Viễn ảnh ông Trump trở thành tổng thống Mỹ khiến nhiều chính khách cũng như giới bình luận chính trị cảm thấy hãi hùng
·         Mỹ - Việt Nam 'vượt qua nghi kị' (BBC) - Đại diện Quỹ Cựu chiến binh Hoa Kỳ tại Việt Nam nói hỗ trợ của Mỹ 'tăng lên gấp đôi' nhưng cả hai cần phải 'vượt qua nghi kị'.
·         'Dân không muốn thần tượng tuyên truyền' (BBC) - Người dân Việt Nam đang 'thiếu thần tượng', nhưng lại không muốn những thần tượng được dựng lên, theo khách mời của BBC.
·         Chút tản mạn những ngày bị cấm cửa (BoxitVN) - Hạ Đình Nguyên - Thế là chiều nay 25/5 hai tổ “Lính Chì” sau chín ngày đóng chốt phía trước và phía sau nhà tôi đã nhổ trại; khi mà ông Obama rời hẳn khỏi Việt Nam vào buổi trưa. Và một ngày “Đảng cử Dân bầu” rất nặng nề đã qua đi lặng lẽ, nhanh chóng, nhường không gian cho chuyến thăm của Obama suốt ba ngày, trong không khí phấn khích cả nước với người dân từ Nam chí Bắc. Đó là một ghi nhận khách quan không hề thêm bớt. Obama ...
·         DỰ ĐOÁN TÌNH HÌNH TRẦN HUỲNH DUY THỨC (BoxitVN) - Điển Ái Quốc - Tôi đã từng trải nghiệm nhiều lần tuyệt thực trong nhà tù. Lần tuyệt thực ngắn nhất là 3 ngày. Lần tuyệt thực dài nhất là 15 ngày. Do vậy tôi có thể đồng cảm hiểu được một phần hoàn cảnh của anh Trần Huỳnh Duy Thức. Anh Trần Huỳnh Duy Thức bắt đầu tuyệt thực từ ngày 24 tháng 5 – 2016. Anh Thức đã nhiều lần tuyệt thực trong 7 năm bị giam tù. Lần này anh Thức tuyên bố tuyệt thực cho tới chết nếu ...
·         Nancy Nguyễn kể về ‘trải nghiệm tại B34’ (BoxitVN) - Nancy Nguyễn nói cô “hoạt động độc lập chứ không tuân theo một nhiệm vụ của một tổ chức nào khi về Việt Nam” Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 27/5 tại Bangkok, Thái Lan, nhà hoạt động Nancy Nguyễn, nói về chuyện cô bị bắt 6 ngày tại Việt Nam mà cô gọi là ‘trải nghiệm không nên có’ tại nhà tù B34. Nancy Nguyễn, 32 tuổi, người Mỹ gốc Việt, từ bang California về Việt Nam để điều hành những cuộc biểu tình vì môi trường nhưng cô đã ...
·         ‘Thật đáng tiếc không cho gặp bất đồng’ (BoxitVN) - Tổng thống Mỹ, Barack Obama, tiếp xúc với các nhà hoạt động xã hội dân sự Việt Nam sáng ngày 24/5/2016 tại Hà Nội. Việc không cho phép một số các nhà hoạt động xã hội dân sự là khách mời của Tổng thống Mỹ được gặp ông trong chuyến thăm Việt Nam của chính khách Mỹ tại Hà Nội là ‘một cách làm không chuyên nghiệp’ và là điều ‘rất đáng tiếc’, theo các khách mời Tọa đàm của BBC. Trao đổi với Bàn tròn thứ Năm của BBC với chủ ...
·         Quốc tế thiếu nhi nói chuyện những bà “mẹ trẻ con” (RFA) - Ở Việt Nam, Quốc tế Thiếu nhi cũng được kỷ niệm một cách rầm rộ khắp cả nước vào ngày 1 – 6 hàng năm, tuy nhiên phía sau những tiệc tùng, quà tặng hào nhoáng, những bức ảnh mà trẻ em được nâng niu, chiều chuộng trong ngày 1 - 6 là những video clip về bạo lực học đường, bạo hành trẻ em... được chia sẻ “rầm rộ” trên mạng.
·         Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã về đến Hà Nội sau khi dự Hội nghị G7 mở rộng(RFA) - Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc đã về đến Hà Nội vào tối hôm qua (28/5/2016) sau khi dự Hội nghị G7 mở rộng và thăm Nhật Bản từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 5.
·         Nhật sẽ giúp đỡ các nước đang phát triển ở châu Á và châu Phi (RFA) - Trong Hội nghị G7 mở rộng, Nhật Bản hứa sẽ giúp đỡ các quốc gia đang phát triển ở châu Á, và châu Phi phát triển một cách bền vững.
·         Trẻ em TQ vượt vách núi hiểm trở đi học (BBC) - Trẻ em tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, phải đi 90 phút qua những đoạn vách đá hiểm trở, dựng đứng, cao 800 mét để đi học.
·         Hãng bột giặt Trung Quốc "tẩy da đen thành da vàng" xin lỗi (RFI) - Công ty hóa mỹ phẩm Thượng Hải Leishang đã chính thức xin lỗi về những tổn hại và bất bình mà một đoạn quảng cáo bột giặt Qiaobi, bị cho là mang tính kỳ thị mầu da, của hãng này gây ra. Trong đoạn quảng cáo, người ta thấy một người đàn ông da đen được "tẩy trắng" thành một thanh niên châu Á sau khi được cho vào máy giặt và sử dụng bột giặt Qiaobi.
·         Tổng thống Đài Loan: Sẽ không để ai khống chế không phận Đài Loan (RFI) - Trong một động thái rõ ràng là nhắm vào Trung Quốc, tân tổng thống Đài Loan vào hôm nay, 29/05/2016, đã đi thị sát hai căn cứ không quân Hoa Liên (Hualien) và Gia Thiện (JiaShan) miền Đông Đài Loan. Phát biểu trước các sĩ quan và binh sĩ, bà Thái Anh Văn khẳng định rằng Đài Loan « sẽ không để cho bất kỳ ai khác muốn làm gì thì làm trên không phận của mình ».
·         Tỷ phú Trung Quốc tuyên chiến với Disneyland (RFI) - Một trong những doanh nhân giầu nhất Trung Quốc, tỷ phú Vương Kiến Lâm (Wang Jian Lin) đồng thời là ông chủ của tập đoàn Vạn Đạt (Wanda), đã tuyên chiến với Disney. Trong hai tuần nữa, người khổng lồ Mỹ sẽ khai trương công viên giải trí đầu tiên của mình tại Trung Hoa đại lục, chính xác là ở Thượng Hải. Nhưng điều này đã khiến doanh nhân người Trung Quốc không hài lòng và quyết định cũng mở một công viên giải trí để cạnh tranh với Disney.
·         Indonesia ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản (RFA) - Một nhà hoạt động cánh tả ở Indonesia là ông Adlun Fiqri bị bắt giữ vì mặc một chiếc áo có in ba chữ PKI là tên viết tắt của đảng cộng sản Indonesia.
·         Philippines: Chạm súng giữa cảnh sát và buôn lậu ma túy khiến 3 người thiệt mạng (RFA) - Tại Philippines, thêm 3 người nữa bị giết chết trong một cuộc chạm súng giữa lực lượng cảnh sát và những kẻ tình nghi buôn lậu ma túy tại hòn đảo Banacon miền Trung Philippines.
·         1 nhà báo của Philippines bị bắn chết ở Manila (RFA) - Cảnh sát Philippines cho biết 1 nhà báo của nước này bị bắn chết ở Manila.
·         Bắc Hàn dính líu tới vụ tấn công ngân hàng Việt Nam? (VOA) - Công ty an ninh mạng Symantec đã phát hiện bằng chứng cho thấy Bắc Hàn đứng sau một loạt các vụ tấn công mạng nhắm vào một số ngân hàng của châu Á, trong đó có Việt Nam.
·         Bắn chết khỉ đột để cứu bé trai bốn tuổi (BBC) - Các nhân viên sở thú ở Cincinnati, Hoa Kỳ, đã bắn chết khỉ đột nặng 180kg sau khi một chú bé bốn tuổi rơi vào khu chuồng khỉ.
·         Tổng thống Nga kết thúc chuyến thăm Hy Lạp (RFI) - Hôm qua, 28/05/2016, tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm chính thức Hy Lạp. Đây là chuyến thăm đầu tiên một thành viên của Liên Hiệp Châu Âu kể từ hơn một năm qua của lãnh đạo Nga. Điểm nhấn chuyến đi của ông Putin là tới thăm núi Mont-Thos, nơi cách đây 1000 năm Chính Thống Giáo Nga đã hiện diện đồng thời đánh dấu sự điềm khởi đầu cho sự có mặt của người Nga tại Hy Lạp.
·         Người Iran có thể không được tham dự cuộc hành hương Hajj (VOA) - Truyền thông nhà nước Iran nói rằng người Iran sẽ không được tham dự lễ hội hành hương Hajj năm nay vì Iran chưa thỏa thuận được với Ả Rập Xê-út
·         Iran: Nhân vật bảo thủ tái đắc cử chủ tịch Quốc Hội (RFI) -  Hôm nay, 29/05/2016, ông Ali Larijani, một nhân vật thuộc phe bảo thủ nhưng được đánh giá là ôn hòa đã được bầu lại làm chủ tịch Quốc Hội Iran với đang số áp đảo 173 phiếu thuận trước 103 phiếu bầu cho đối thủ thuộc phe cải cách Mohammad Reza Aref. Phe bảo thủ đồng thời lãnh đạo cả Quốc Hội cũng như Hội Đồng Giáo Sĩ, cấp lãnh đạo đầy quyền lực ở nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran.
·         Real Madrid: Ngày về vinh quang với Cúp C1 châu Âu thứ 11 (RFI) - Hôm nay, 29/05/2016, đoàn quân chiến thắng Real Madrid đã trở về nhà với chiếc Cúp C1 bóng đá châu Âu lần thứ 11 vừa giành được tối qua trên sân vận động San Siro, Milano trước đội bóng cùng thành phố Atletico Madrid. Đây quả là một chiến thắng gian nan bằng tỷ số đá phạt 11 m luân lưu 5-3 sau trận chung kết căng thẳng kéo dài 120 phút vắt kiệt sức lực của cầu thủ hai đội.
·         Cả Real và Atletico Madrid đều đáng khen (BBC) - Mặc dù Real Madrid vô địch Champions League, cả hai đội thắng và thua đều đáng khen ngợi khi cống hiến một trận cầu đỉnh cao, theo nhà báo Trần Tiến Đức.
·         Tây Phi cần chuẩn bị tốt hơn để ngăn chặn Ebola (VOA) - Giám đốc khu vực Phi châu của Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng Tây Phi cần phải chuẩn bị kỹ hơn để đối phó với dịch bệnh Ebola trong tương lai
·         WHO không đồng ý hoãn đại hội thể thao Olympic Rio De Janero hay dời đi nơi khác (RFA) - Tổ chức y tế thế giới không đồng ý việc trì hoãn đại hội thể thao Olympic Rio De Janero của Brazil vào tháng Tám tới đây, và cũng không đồng ý dời đi nơi khác.
·         Thân nhân của tài xế Pakistan tử vong kiện giới chức Mỹ (VOA) - Thân nhân của tài xế taxi chết trong vụ oanh kích bằng máy bay không người lái hồi tuần trước nhằm hạ sát thủ lãnh Taliban ở Afghanistan đã nộp đơn kiện giới chức Mỹ
·         Khát vọng bình an (VOA) - Con người sống trên đời, kẻ đẹp người xấu, kẻ giàu người nghèo...nhưng tất cả đều mưu cầu hạnh phúc, bình an...
·         Trạm Không gian Quốc tế có thêm một phòng mới (VOA) - Cơ quan không gian NASA của Mỹ đã chế tạo thành công một phòng bằng phương pháp thổi phồng lên và nén để lắp thêm vào bên ngoài Trạm Không gian
·         4 người thiệt mạng vì mưa lũ ở tiểu bang Texas (VOA) - Các giới chức cứu hộ cho hay mưa lớn và lũ lụt tại tiểu bang Texas ở miền nam Hoa Kỳ trong những ngày qua đã làm 4 người thiệt mạng
·         'Rolling Thunder' diễu hành kỷ niệm lễ Chiến sĩ Trận vong (VOA) - Đoàn xe mô tô Rolling Thunder sẽ diễu hành trên đường phố thủ đô Washington hôm nay, Chủ nhật để kỷ niệm lễ Chiến sĩ Trận vong
·         17 người chết trong vụ hoả hoạn tại viện dưỡng lão ở Ukraine (VOA) - Cơ quan cứu hộ Ukraine cho hay ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ cháy tại một tòa nhà đang tạm dành cho những người lớn tuổi ở

--------------------------------

Posted on 30/05/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thuws hai,30 tháng 5 2016






No comments: