Wednesday, October 28, 2015

Tổng thống Obama sẽ không thăm Việt Nam vào tháng 11 (Người Việt Online)






Người Việt Online
Tuesday, October 27, 2015 1:55:04 PM 

WASHINGTON (NV) - Lịch công du của Tổng Thống Obama trong tháng tới được Tòa Bạch Ốc loan báo hôm Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015 cho thấy, ông sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines, Malaysia và người ta không thấy có Việt Nam.

Trướ  đây, giới quan sát thời sự từng tin rằng, tháng tới, khi đến Philippines để tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC), ông Obama sẽ ghé thăm Việt Nam.

Lúc đó, nhiều người tin rằng, việc tổng thống Hoa Kỳ và ông Tập Cận Bình, chủ tịch nhà nước Trung Quốc cùng thăm Việt Nam vào hạ tuần tháng 11 sẽ khiến chính quyền Việt Nam lúng túng khi tổ chức đón tiếp vì Việt Nam luôn tìm mọi cách để cân bằng quan hệ với Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Một mặt, Việt Nam muốn thắt chặt quan hệ với Hoa Kỳ để tìm chỗ dựa khi đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại biển Ðông nhưng mặt khác lại không muốn làm Trung Quốc bực bội, bởi kinh tế Việt Nam lệ thuộc Trung Quốc.

Nếu cả ông Obama và ông Tập Cận Bình cùng đến Việt Nam vào hạ tuần tháng 11 thì tình huống này sẽ là một bài toán hóc búa cho Việt Nam về mặt ngoại giao.

Nay, lịch công du của ông Obama cho thấy, từ 14 tháng 11 cho đến 22 tháng 11, ông Obama chỉ đến Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Sau đó đến Philippines tham dự APEC rồi ghé Malaysia tham dự hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN và hội nghị thượng đỉnh Ðông Á.

Cũng vì vậy, chưa rõ từ nay đến khi mãn nhiệm kỳ vào cuối năm tới, ông Obama có đến thăm Việt Nam hay không.

Tuy không có thông tin nào chính thức về việc ông Obama sẽ đến thăm Việt Nam nhưng BBC vừa cho biết, trong một cuộc trò chuyện với đài này, ông Murray Hiebert, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Hoa Kỳ, tiết lộ rằng, Hoa Kỳ đã thông báo cho Việt Nam về dự định thăm Việt Nam của ông Obama vào năm tới.

Ông Hiebert giải thích, sở dĩ ông Obama không đến Việt Nam vào tháng tới vì Hoa Kỳ muốn thời gian thăm Việt Nam của ông Obama sẽ dài hơn. Một chuyến đi quá ngắn sẽ không có nhiều tác động tích cực cho quan hệ hai bên.

Hồi đầu năm nay, ở vị trí một chuyên gia của CSIC, ông Hiebert từng kêu gọi ông Obama nên đến Việt Nam vì một chuyến thăm Việt Nam sau khi đạt được thỏa thuận về TPP (Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương) sẽ giúp củng cố thông điệp rằng dự định biến thương mại và đầu tư thành nền tảng cho các cam kết của Hoa Kỳ ở Ðông Nam Á là nghiêm túc. (G.Ð)

----------------------
Bài liên quan


------------
Bình Luận :
Tin này đã rầm rì ở hai bán cầu cả tháng rồi. Trong bối cảnh ĐCS VN đang chuẩn bị đại hội, nhân sự vẫn trong vòng bí mật, việc gặp TT Barack Obama lúc này là không tiện cho chủ nhà tại Hà Nội.
Người đương chức đương quyền có khả năng xoay chuyển vận mệnh quốc gia gặp TT Hoa Kỳ mới có hiệu quả. Gặp người sắp về hưu nói hay chẳng giải quyết được việc gì.
Trong tứ trụ, TBT NP Trọng, TT Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Trương Tấn Sang đều đã gặp TT Obama tại Nhà Trắng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng vừa ở DC mấy tuần trước khi về vườn. Trong lúc “sự gia bối rối”, làm sao biết ai đi, ai ở, ai mới lên để gặp. 
TT Hoa Kỳ không thể can thiệp vào chuyện nhân sự của ĐCS VN nên chuyến thăm sau khi các ban bệ an tọa sẽ có tác dụng hơn. 
Lựa chọn không sang Hà Nội lúc này của TT Obama là một bước đi rất thực tế của cả hai bên. (HM Blog)




No comments: