Saturday, October 31, 2015

Máy bay dân dụng Nga chở 224 người rơi tại Ai Cập (Anh Vũ - RFI)





Anh Vũ  -  RFI
Đăng ngày 31-10-2015

AFP dẫn nguồn tin của văn phòng Thủ tướng Ai cập Cherif Ismail thông báo « một máy bay dân dụng Nga » đã bị rơi hôm nay 31/10/2015, giữa bán đảo Sinai của Ai cập. Nhiều nguồn tin Nga và Ai Cập cũng xác nhận chiếc máy bay gặp nạn cất cánh từ Charm el-Cheikh đi Saint-Petersbourg. Trên máy bay có 224 người.

Một quan chức của cơ quan kiểm soát không lưu Ai Cập cho AFP biết, liên lạc đã bị cắt đứt khi chiếc máy bay chở khách giá rẻ của Nga đi vào không phận bán đảo Sinai.Trên máy bay có 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Quan chức này cho biết chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Charm el-Cheikh đang bay tới Saint-Petersbourg.

Cùng lúc, ông Sergei Izvolsky, một quan chức của Rosaviatsia, cơ quan hàng không dân dụng Liên bang Nga cũng thông báo với hãng tin Nga Interfax là chiếc máy bay A 321 mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia cất cánh từ Charm el-Cheikh lúc 05h51, giờ địa phương (03h51 GMT) khi bay trên khu vực Sinai thì bị mất liên lạc và sau đó « máy bay không có liên lạc nào và cũng không còn xuất hiện trên màn hình radar ». Quan chức này cũng xác nhận trên máy bay có 224 người.

Trong khi đó một thành viên cơ quan an ninh Ai Cập đã đến hiện trường vụ tai nạn cho Reuters biết chiếc may bay đã bị phá hủy hoàn toàn, nhiều khả năng tất cả những người đi trên máy bay đã từ nạn. Vẫn theo nguồn tin trên thì chiếc máy bay Nga bị rơi trong vùng núi nằm giữa bán đảo Sinai. Điều kiện thời tiết ở đó rất khó khăn, có thể cản trở các công việc triển khai cứu hộ.

Thủ tướng Ai Cập đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng và các cơ quan chức năng của nước này để theo dõi xử lý vụ tai nạn. 

Đến cuối buổi sáng nay, chính quyền Ai Cập thông đáo đã tìm được xác chiếc phi cơ gặp nạn ở giữa vùng núi của tỉnh Bắc – Sinai. Các thông tin đầu tiên chính thức khẳng định, chiếc máy bay đã bị rơi sau 23 phút cất cánh khỏi phi trường Charm el-Cheikh.

Kremlin thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp phải ngay lập tức điều nhóm cứu hộ Nga đến hiện trường vụ tai nạn đồng thời thông báo quốc tang cho ngày mai.

Bộ trưởng Giao thông Nga cũng đã bay đến Ai Cập ngay trong ngày. Ủy ban điều tra Nga cũng thông báo mở điều tra và cử các nhân viên của mình đến hiện trường.

Hiện chưa rõ có ai sống sót trong vụ tai nạn. Cơ quan hàng không Ai Cập chỉ cho biết đi trên máy bay có 17 trẻ em. Chính quyền Ai Cập đã điều hơn 5 chục xe cứu thương đến khu vực bị nạn.

Hãng hàng không Nga Kogalymavia thành lập năm 1993. Bắt đầu từ năm 2012, hãng thực hiện các chuyến bay thương mại dưới tên hiệu Metrojet. Được xếp hạng thứ 19 ở Nga về số lượng vận chuyển khách, hãng chủ yếu sử dụng các loại máy bay Airbus, A320, A321.

Chiếc máy bay A321 gặp nạn hôm nay được đưa vào khai thác từ năm 1997 và đã được nhiều hãng bay sử dụng trước Kogalymavia bắt đầu cho bay từ năm 2012. Charm el-Cheikh là điểm đến du lịch rất hấp dẫn du khách ngoại quốc. Năm 2004, một chiếc máy bay Boeing 737 của một hàng hàng không Ai Cập cũng đã bị rơi sau khi cất cánh được ít phút từ phi trường Charm el-Cheik là 148 người thiệt mạng trong đó có 134 khách Pháp.

-------------------------

(VOA  -  31/10/2015)
(BBC  -   31/10/2015)





No comments: